รีเซต

รวบแก๊งมอดไม้ ล้มตะเคียนทองยักษ์ 100 ปี อ้างไม้ล้มเอง ตัดไปส่งวัด

รวบแก๊งมอดไม้ ล้มตะเคียนทองยักษ์ 100 ปี อ้างไม้ล้มเอง ตัดไปส่งวัด
ข่าวสด
14 ธันวาคม 2563 ( 09:46 )
102
รวบแก๊งมอดไม้ ล้มตะเคียนทองยักษ์ 100 ปี อ้างไม้ล้มเอง ตัดไปส่งวัด

วันที่ 14 ธ.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการศูนย์ป้องกันและปราบปราม กอ.รมน. พร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จังหวัดเชียงใหม่ นำโดย นายสัมพันธ์ พุฒด้วง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้เชียงใหม่ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ ได้ จับกุมขบวนการลักลอบขนไม้พร้อมของกลางไม้ตะเคียนทองอายุกว่า 100 ปี จำนวนมาก ขณะลำเลียงจากอำเภอสะเมิง เข้าสู่พื้นที่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

 

โดยไม้ตะเคียนทองขนาดใหญ่ จำนวน 7 ท่อน พร้อมรถบรรทุก 6 ล้อ 6 คัน เป็นของกลางที่ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการศูนย์ป้องกันและปราบปราม กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในและ เจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดเชียงใหม่ ทำการตรวจยึดได้

 

พร้อมผู้ต้องหา 6 ราย ประกอบด้วย นายสมคิด ตาสุข อายุ 61 ปี , นายนิวัฒน์ กาวิลา อายุ 36 ปี ,นายนิวาส จันทร์แดง อายุ 40 ปี ,นายวิเชียร วิญญา อายุ 45 ปี ,นายอนันต์ เป็นใจ อายุ 46 ปี และนายมงคล เรือนเงิน อายุ 47 ปี

 

 

สอบสวน ผู้ต้องหารับว่าทำการตัดไม้ที่ล้ม ในลำน้ำแม่ขาน ใกล้กับวัดทรายมูล อำเภอสะเมิง จะนำไปส่งที่วัดแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอแม่แตง จ.เชียงใหม่

 

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่อำเภอสะเมิงว่า มีการลักลอบลำเลียงไม้เถื่อน ออกจากพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าสะเมิง ทางเจ้าหน้าที่จึงติดตามพฤติการณ์ กระทั่งพบว่าได้มีการเคลื่อนย้ายไม้ตะเคียนขนาดใหญ่ ใส่รถบรรทุกจากอำเภอสะเมิง มุ่งหน้ามายังอำเภอแม่แตง

 

เจ้าหน้าที่จึงสกัดจับและแสดงตัวเข้าตรวจค้นที่บริเวณสามแยก ถนนเชียงใหม่- สะเมิง อำเภแแม่ริม และนำรถบรรทุกไม้ตะเคียนยักษ์ทั้งหมด 6 คัน โดยมีไม้ตะเคียน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเกือบ 2 เมตร อายุหลายร้อยปี จำนวน 7 ท่อน พร้อมผู้ต้องหาทั้งหมด ดำเนินคดี

 

จากการสอบปากคำ ผู้ต้องหาให้การว่าไม้ทั้งหมดที่เคลื่อนย้ายมานั้นเป็นไม้ล้มในลำน้ำแม่ขาน ข้างวัดทรายมูล อำเภอสะเมิง และได้ทำการตัดเป็นท่อน ยาวท่อนละ 4 เมตร เพื่อจะนำไปไว้ที่วัด แห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอแม่แตง กระทั่งมาถูกจับกุมระหว่างทาง

 

 

ด้าน นายสัมพันธ์ เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากได้รับรายงานว่ามีกลุ่มขบวนการลักลอบค้าไม้เถื่อนทำการลักลอบนำไม้จากเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าสะเมิงไปส่งให้กับนายทุนในพื้นที่อำเภอแม่แตง จึงได้ระดมกำลังและเฝ้าติดตามพฤติกรรม กระทั่งสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้พร้อมของกลาง จากการสอบปากคำผู้ต้องหาอ้างว่าไม้ทั้งหมดนั้นเป็นไม้ล้มในลำน้ำจึงได้ทำการตัด และได้มีการลงบันทึกประจำวันที่ สภ.สะเมิงไว้แล้ว แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อเนื่องจากการตรวจสอบไม้ทั้งหมดไม่มีตราประทับของเจ้าหน้าที่ป่าไม้และไม่มีการขออนุญาตขนย้ายกับทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้

 

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อหา มีไม้ท่อนไว้ในครอบครองด้วยไม่ได้รับอนุญาติ และเคลื่อนย้ายไม้โดยไม่ได้รับอนุญาติและจะขยายผลหาเครือข่ายผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง