รีเซต

วัดเขาถ้ำฯ ยอมแก้ภาพแกะสลัก ล้อการเมือง "ชายอ้วนมากนาฬิกา ทหารยื่น กม.เผด็จการ"

วัดเขาถ้ำฯ ยอมแก้ภาพแกะสลัก ล้อการเมือง "ชายอ้วนมากนาฬิกา ทหารยื่น กม.เผด็จการ"
มติชน
1 กันยายน 2563 ( 14:09 )
138
วัดเขาถ้ำฯ ยอมแก้ภาพแกะสลัก ล้อการเมือง "ชายอ้วนมากนาฬิกา ทหารยื่น กม.เผด็จการ"

วัดเขาถ้ำฯ ยอมแก้ภาพแกะสลัก ล้อการเมือง “ชายอ้วนมากนาฬิกา ทหารยื่น กม.เผด็จการ”

เมื่อวันที่ 1 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ได้มีการนำเสนอข่าว เสาไม้โบสถ์ของวัดเขาถ้ำประทุน หมู่ที่ 12 ตำบลทัพหลวง อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี แกะสลักภาพคล้ายการล้อนักการเมือง กินระเบิด รถถัง ทหารถือปืน โดยภาพแกะสลักนั้น ได้เล่าเรื่องราว มีชายที่นั่งอยู่บนพานคล้ายกับพานรัฐธรรมนูญ ในมือซ้ายถือปืนสั้น ส่วนมือขวามีนาฬิกาคล้องอยู่หลายเรือน และถือลูกระเบิดกำลังจะหย่อนลงปาก

 

ด้านหน้ามีทหารยืนถือปืน เอ็ม 16 จี้คน โดยที่มือขวา ถือป้ายกฏหมายเผด็จการ โดยมีชาวบ้านนั่งมีผ้าปิดจมูก มือซ้ายดันป้ายกฎหมายเผด็จการของทหาร มือขวาถืออนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และที่ด้านหลังมีเด็กนักเรียนชี้หน้าทหารอยู่ จนมีนักท่องเที่ยวหลายจังหวัดพากันเดินทางมาชมภาพดังกล่าว รวมทั้งชมภาพโบสถ์รากไม้ที่แกะสลักไว้อย่างสวยงาม มีพระประธาน ที่แกะสลักด้วยไม้ตะเคียนทองที่มีอายุก่อนกรุงศรีอยุธยา ใช้รากไม้ตะเคียนทอง ไม้สัก ไม้มะค่า ไม้ประดู่ รากไม้กันเกรา ตกแต่งแกะสลักพุทธประวัติไว้อย่างสวยงาม รวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

 

แต่สุดท้าย กลับกลายเป็นประเด็นใหญ่ หลังนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ว่าไม่เห็นด้วยด้วยกับการกระทำดังกล่าวนี้ และขอให้เจ้าอาวาสวัดเขาถ้ำประทุนสึกออกไป อีกด้วย โดยวันที่ 25 ส.ค. ร.ต.ต.ศุภยส ประทุมมา ด.ต.ชาญ หานทอง เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) พร้อมกำลัง เข้าตรวจสอบที่วัดเขาถ้ำประทุน

 

โดยมี พระอธิการบุญยืน ปริชาโน เจ้าอาวาสวัดเขาถ้ำประทุน นำเอกสารที่มาและที่ไปของไม้ที่นำมาสร้างโบสถ์หลังดังกล่าว ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส.ตรวจสอบ โดยมีชาวบ้านหมู่ 12 กว่า 30 คน มาให้กำลังใจ พระอธิการบุญยืน พร้อมให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่

 

ด้าน พระอธิการบูญยืน กล่าวว่า ไม้ดังกล่าวนั้น ทางวัดได้ซื้อมาจากบริษัท เอ็มที วู้ด อินดัสเตรียล จำกัด จ.นนทบุรี เมื่อพ.ศ.2557 อย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อมาเป็นเสาพระอุโบสถ์ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบข้อมูลเรียบร้อย ก็ได้เดินขึ้นไปตรวจบนโบสถ์ เพื่อตรวจเสาไม้ที่แกะสลัก ที่มีการแกะล่อนักการเมือง พบว่าทางวัดได้มีการให้ช่างไปแก้ไขรูปแกะสลักออก โดยได้ใช้หินเจียร เจียรรูปทหารยืนถือปืนออกไป

 

โดย พระอธิการบุญยืน ยังกล่าวต่ออีกว่า เบื้องต้นการแกะสลักนั้น อาตมาทราบว่าช่างได้แกะสลักตามรูปการ์ตูน ที่ลงตามหนังสือพิมพ์และสื่อต่างๆ คือสื่อให้รู้ว่า พ.ศ.2563 นั้นเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย อาตมามาดู ก็เห็นว่าไม่แปลกอะไร จนมีนักท่องท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยว มาพบมาเจอ มาถ่ายรูป แล้วไปลงเฟซบุ๊ก จนนักข่าวทราบก็กลายเป็นข่าว

 

ต่อมา อาตมาได้เห็นเฟซบุ๊กของ คุณปารีณา ไกรคุปต์ พร้อมกับได้รับการประสานทางโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่ตำรวจ อาตมาก็ไม่สบายใจ ได้ปรึกษาคณะกรรมการวัด และตัดสินใจลบภาพแกะสลักออก โดยเบื้องต้นได้ให้คนงานเจียรรูปบางส่วนออกไป เพื่อรอช่างกลับมาแก้ไขใหม่ ให้เป็นทหารยืนถือของแจกให้กับประชาชนในช่วงยุคโควิด พร้อมกับรูปที่นั่งนั้นให้แก้รัฐธรรมนูญออก ให้เป็นพระสังกัจจายน์ เพื่อให้ทุกคนสบายใจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง