รีเซต

ยลโฉม ‘Sky Sonic’ ขีปนาวุธสกัดกั้นความเร็วเหนือเสียงตัวใหม่ล่าสุดของอิสราเอล

ยลโฉม ‘Sky Sonic’ ขีปนาวุธสกัดกั้นความเร็วเหนือเสียงตัวใหม่ล่าสุดของอิสราเอล
TNN ช่อง16
19 มิถุนายน 2566 ( 00:26 )
72
1
ยลโฉม ‘Sky Sonic’ ขีปนาวุธสกัดกั้นความเร็วเหนือเสียงตัวใหม่ล่าสุดของอิสราเอล

อิสราเอล ประกาศความก้าวหน้าล่าสุดในสนามการแข่งขันพัฒนาขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก หรือขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง (Hypersonic missile) ที่ดุเดือด เมื่อบริษัทราฟาเอล แอดวานซ์ ดีเฟนส์ ซิสเท็ม (Rafael Advanced Defense System) รัฐวิสาหกิจด้านเทคโนโลยีความมั่นคงของอิสราเอล กล่าวว่า กำลังพัฒนาขีปนาวุธสกัดกั้นความเร็วเหนือเสียงหลายขั้น (Multi-stage hypersonic interceptor missile) ตัวใหม่ที่มีชื่อว่า “สกายโซนิก” (Sky Sonic)


บริษัทผู้พัฒนา อธิบายว่า ขีปนาวุธสกัดกั้นสกายโซนิก (Sky Sonic) คือ นวัตกรรมการป้องกันภัยคุกคามจากขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน ด้วยการออกแบบพิเศษตามแบบฉบับระบบป้องกันภัยทางอากาศของบริษัท ที่มีโครงสร้างแบบเปิดเพื่อเพิ่มความคล่องตัวและสมรรถนะความเร็วสูง ทำให้อาวุธตัวนี้สามารถสกัดกั้นขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วเหนือเสียง 10 เท่า อย่างแม่นยำแบบที่ไม่มีใครสามารถลอกเลียนแบบได้ รวมถึงมีการบูรณาการระบบพุ่งชนเพื่อทำลายล้าง (Hit-to-kill System)


ดร.ยูวัล สไตนิตซ์ (Dr.Yuval Steinitz) ประธานบริษัทราฟาเอล แอดวานซ์ ดีเฟนส์ ซิสเท็ม กล่าวว่า บริษัทได้ติดตามการแข่งขันพัฒนาขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก ที่ล่าสุดอิหร่านก็เปิดตัว “ฟัตตาห์” (Fattah) ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกลูกแรกที่มีความเร็วเหนือเสียงสูงสุด 15 เท่า นั่นเป็นสัญญาณของภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากสถานการณ์ความมั่นคงในปัจจุบัน บริษัทจึงได้พัฒนาระบบป้องกันภัยที่มีความก้าวหน้าที่สุดขึ้น พร้อมย้ำว่าโครงการขีปนาวุธสกัดกั้นสกายโซนิกเป็นนวัตกรรมที่ไม่เหมือนใครในการรับมือภัยที่อาจจะเกิดขึ้น


นอกจากนี้ บริษัท ราฟาเอล แอดวานซ์ ดีเฟนส์ ซิสเท็ม กล่าวว่า อันตรายจากขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกมีมากขึ้น โดยมันเป็นอาวุธที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงอย่างน้อย 5 มัค หรือ 6,174 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป ทั้งยังรวมถึงขีปนาวุธที่สามารถร่อนหรือหลบหลีกได้ ความสามารถเหล่านี้ก่อให้เกิดความท้าทายในการสกัดกั้นขีปนาวุธซึ่งเคลื่อนที่ในระดับต่ำและสามารถเปลี่ยนทิศทางหรือบินลัดเลาะผ่านหุบเขา


ขีปนาวุธสกัดกั้นภัยคุกคามไฮเปอร์โซนิกที่มีประสิทธิภาพจึงต้องมีระบบที่ครอบคลุมหลายปัจจัย ไม่ใช่แค่มีความสามารถในการไล่ทันความเร็วเหนือเสียงได้เท่านั้น แต่ยังต้องสามารถตรวจจับ ติดตาม และสกัดกั้นเส้นทางการเคลื่อนที่ของขีปนาวุธที่คาดเดาไม่ได้อีกด้วย ทำให้เทคโนโลยีของสกายโซนิก ต้องมีความรวดเร็วปราดเปรียวและคล่องตัวเป็นพิเศษ พร้อมระบบเซ็นเซอร์ซิงโครไนซ์ที่ช่วยในการระบุขีปนาวุธขณะเคลื่อนที่ในวิถีของมันได้


อย่างไรก็ดี บริษัทยังไม่ได้เปิดเผยถึงพิสัยของขีปนาวุธสกัดกั้นนี้ และยังไม่ได้ให้รายละเอียดเฉพาะอื่น ๆ ซึ่งคาดว่าข้อมูล จะถูกเปิดเผยเป็นครั้งแรกในงานปารีส แอร์ โชว์ (Paris Air Show) 2023 ประเทศฝรั่งเศสซึ่งเป็นงานจัดแสดงนวัตกรรมการบินระดับโลกในวันที่ 19 มิถุนายนนี้


ปัจจุบัน บริษัทราฟาเอล แอดวานซ์ ดีเฟนส์ ซิสเท็ม กำลังพิจารณาที่จะวางขายอาวุธดังกล่าวทั้งในตลาดภายในประเทศและตลาดต่างชาติ เมื่อไม่นานมานี้ ยังมีรายงานว่าอิสราเอลได้ทุบสถิติการส่งออกผลิตภัณฑ์ด้านการป้องกันประเทศมูลค่าถึง 12,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 433,625 ล้านบาท ขณะที่บริษัทดังกล่าวเป็นหนึ่งในสามบริษัทอาวุธที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งทำหน้าที่เป็นศูนย์วิจัยและการพัฒนาหลักด้านความมั่นคงของอิสราเอลอีกด้วย


ที่มาของข้อมูล Interestingengineering

ที่มาของรูปภาพ Rafael


ข่าวที่เกี่ยวข้อง