รีเซต

โรงแรมในสุไหงโก-ลก ที่ได้ SHA พร้อมให้บริการ นทท.แล้ว หลังพิษโควิด-ปิดยาว

โรงแรมในสุไหงโก-ลก ที่ได้ SHA พร้อมให้บริการ นทท.แล้ว หลังพิษโควิด-ปิดยาว
มติชน
8 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:16 )
236
โรงแรมในสุไหงโก-ลก ที่ได้ SHA พร้อมให้บริการ นทท.แล้ว หลังพิษโควิด-ปิดยาว

วันที่ 8 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ปี 2563-2564 ผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ประสบวิกฤตอย่างหนักจากมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทั้งการปิดสถานประกอบการ ธุรกิจบริการ ร้านอาหาร รวมถึงการประกาศปิดประเทศ

 

 

ทำให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียหายไปจากระบบทั้งหมด ในขณะที่ผู้ประกอบการต้องแบกภาระในการดูแลช่วยเหลือพนักงานเพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตไปด้วยกัน ทั้งนี้เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดคลี่คลาย โรงแรมที่ผ่านมาตรฐาน Amazing Thailand Safety & Health หรือ SHA ซึ่งเป็นโครงการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย เพื่อเตรียมความพร้อมการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาลที่เดินหน้าเปิดประเทศรับคนไทย และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาในพื้นที่ ก็เริ่มทยอยเปิดให้บริการ แม้ยังกังวลว่าจะมีลูกค้ามาใช้บริการหรือไม่

 

 

นายสมโภช หงษ์กิตติยานนท์ กรรมการผู้จัดการโรงแรมเก็นติ้ง กล่าวว่า ในห้วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจาก ศบค.จ.นราธิวาสอนุญาตให้เปิดบริการธุรกิจโรงแรมได้ ในห้วงที่ผ่านมาเราเลือกที่จะเปิดให้บริการแม้จะรู้ว่าเปิดแล้วขาดทุน เพราะนักท่องเที่ยวหลักคือชาวมาเลเซียไม่สามารถมาใช้บริการได้

 

 

หลักๆ คือเพื่อให้พนักงานได้ทำงานมีรายได้พอไปเลี้ยงครอบครัวได้บ้าง แต่ในห้วงนั้นเราต้องแบกรับทั้งค่าใช้จ่ายทั้งระบบไฟฟ้าน้ำประปาการดูแลสถานที่ ค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดรวมทั้งการยื้อเวลาเพื่อช่วยให้พนักงานไม่ถูกเลิกจ้างและได้รับผลกระทบน้อยที่สุดจนเริ่มไม่ไหวเพราะต่อวันมีผู้เข้าพักน้อยมาก บางวันมีเพียง 1-2 ห้อง ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังระบาดหนัก

 

 

ทดลองเปิดมาระยะหนึ่งก็ต้องหยุดให้บริการ จึงต้องปิดอย่างไม่มีกำหนด มาถึงวันนี้ที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มที่ดีขึ้น และแม้ยังไม่มีกำหนดการเปิดประเทศทางด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก-รันเตาปันยัง แต่เห็นความตั้งใจของรัฐบาลในการผลักดันเรื่องนี้ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีข่าวดีให้ชาวมาเลเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ได้อีกครั้ง

ทั้งนี้หลังจากประเมินสถานการณ์แล้ว อีกทั้งโรงแรมเก็นติ้งได้รับมาตรฐาน SHA ที่สามารถการันตีมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และอยู่ระหว่างรอการยกระดับสู่มาตรฐาน SHA Plus หลังจากที่พนักงานของโรงแรมได้รับการฉีดวัคซีน 100 เปอร์เซ็นไปแล้วซึ่งเกินจากเกณฑ์ที่กำหนดว่าต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มอย่างน้อย 70%

ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ นี้ ได้เตรียมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการอีกครั้ง โดยในระยะแรกจะเปิดให้บริการ 2 ชั้น ด้วยราคาพิเศษห้องละ 500 บาท จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาใช้บริการ เพื่อให้ธุรกิจโรงแรมได้ฟื้นตัว และพนักงานที่ต้องแยกย้ายออกไปหางานทำในช่วงที่โรงแรมปิดตัวได้กลับมาทำงาน มีรายได้ไปเลี้ยงครอบครัวอีกครั้ง

ด้านนายสุทธิพัฒน์ บุญธำรงกิจ ผู้ประกอบการโรงแรมกรีนวิว บูติก โฮเต็ลกล่าวว่า ทันทีที่ศบค.จังหวัดนราธิวาส มีมาตรการผ่อนคลายให้เปิดให้บริการธุรกิจโรงแรมได้ โรงแรมก็เปิดให้บริการมาโดยตลอดเพราะต้องการให้พนักงานพอมีรายได้บ้าง โดยมีค่าห้อง 600-900 บาท ที่ผ่านมายอมรับว่าขาดทุนมาตลอด แต่ก็ยังตัดสินใจเลือกเปิดให้บริการ เพื่อให้คนจากต่างพื้นที่มาใช้บริการ

ซึ่งล่าสุดโรงแรมได้รับมาตรฐาน SHA แล้ว และได้ยื่นเรื่องขอรับมาตรฐาน SHA Plus จึงสามารถสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ที่มาใช้บริการได้มากขึ้นจากเดิมที่มีมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เข้มงวดอยู่แล้ว พร้อมกันนี้ได้เชิญชวนผู้ประกอบการโรงแรม ร้านอาหาร และสถานบริการต่างๆ ลงทะเบียนขอรับเครื่องหมาย SHA และ SHA Plus ขานรับมาตรการผ่อนคลายด้านการท่องเที่ยว

เพราะเครื่องหมายดังกล่าว เป็นมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยที่จะทำให้ผู้เข้ารับบริการมีความมั่นใจมากขึ้น โดยในอนาคตสถานประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA จะเป็นตัวเลือกแรกของการใช้บริการของผู้บริโภค ทั้งนี้สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนราธิวาส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง