รีเซต

เลือกตั้ง 2566 ชาวโคราชแห่ใช้สิทธิเลือกตั้งคึกคัก กกต.คาดเกิน 75% แน่นอน

เลือกตั้ง 2566 ชาวโคราชแห่ใช้สิทธิเลือกตั้งคึกคัก กกต.คาดเกิน 75% แน่นอน
TNN ช่อง16
14 พฤษภาคม 2566 ( 15:14 )
59
เลือกตั้ง 2566 ชาวโคราชแห่ใช้สิทธิเลือกตั้งคึกคัก กกต.คาดเกิน 75% แน่นอน

เลือกตั้ง 2566 กกต.โคราช ปลื้มคนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งเนืองแน่น มั่นใจเกิน 75% คาดทราบผลอย่างไม่เป็นทางการไม่เกิน 5 ทุ่ม


เลือกตั้ง 2566 เมื่อเวลา 13.35 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเลือกตั้ง ส.ส.ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ช่วงบ่ายวันนี้ยังคงมีประชาชนืทยอยเดินทางออกมาใช้สิทธิตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆอย่างต่อเนื่อง เช่นที่ศาลา SML บ้านโนนฝรั่ง หมู่ที่ 3 ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นที่ตั้งของหน่วยเลือกตั้งที่ 12-13 ในเขตเลือกตั้งที่ 2 จ.นครราชสีมา ได้มีประชาชนทยอยเดินทางออกมาใช้สิทธิกันอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่จะเป็นวัยทำงาน และมีบางส่วนที่เป็นผู้สูงอายุ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง คอยอำนวยความสะดวก ในการช่วยหารายชื่อ และลำดับหมายเลขสำหรับการเลือกตั้ง ส.ส.โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี

พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สำหรับภาพรวมของการเลือกตั้ง ส.ส.ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ตั้งแต่เปิดหีบเลือกตั้งแต่เช้า จนถึงช่วงบ่ายนี้ ภาพรวมยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี แต่อาจจะมีบ้างที่ผู้สูงอายุที่หาหน่วยเลือกตั้งไม่เจอ หรือนำบัตรที่ไม่ตรงตามกฎหมายมาแจ้งขอใช้สิทธิ์ ซึ่งก็ต้องแก้ไขปัญหาเป็นรายๆไป แต่ในส่วนของการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งยังไม่พบ 

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวโคราช

 

ขณะเดียวกันประชาชนตื่นตัวออกมาใช้สิทธิกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งทาง ก.ก.ต.จังหวัดนครราชสีมา คาดว่าครั้งนี้จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์เกินกว่าร้อยละ 75 แน่นอน ส่วนมาตรการในการดูแลหน่วยเลือกตั้ง โดยเฉพาะหน่วยเลือกตั้งที่มีการกางเต็นท์ ในช่วงนี้ที่อาจจะเกินฝนตกลงมานั้น ตอนนี้ก็ได้มีการวางแผนรับมือไว้พร้อมหมดแล้ว หากเกิดฝนตกลงมาจนไม่สามารถเลือกตั้ง หรือนับคะแนนได้ เช่นเกิดพายุลมกระโชกแรง หรือน้ำท่วมหน่วยเลือกตั้ง ก็อาจจะต้องย้ายหน่วยไปจุดอื่นที่ปลอดภัยได้ หรือกรณีร้ายแรงจนถึงไม่สามารถย้ายหน่วยเลือกตั้งได้ ก็ต้องเก็บหีบบัตรเลือกตั้งไว้ที่สถานีตำรวจ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าดูแลอย่างเข้มงวด 

เมื่อสถานการณ์ปกติแล้วก็สามารถนำหีบมาเปิดนับคะแนนได้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่าหน่วยเลือกตั้งใด ได้รับผลกระทบถึงขนาดนั้น ภาพรวมยังคงเรียบร้อยดี โดยคาดว่าจะสามารถปิดหีบและนับคะแนนเลือกตั้งได้ทุกหน่วย ซึ่งการรวมคะแนนแต่ละหน่วยจะส่งมาที่เขต และที่เขตจะส่งมาที่ ก.ก.ต.จังหวัด เพื่อส่งต่อไปยัง ก.ก.ต.ส่วนกลางอีกที โดยคาดว่าจะสามารถทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ไม่เกินเวลา 23.00 น.คืนนี้ พ.ต.ท.ระพีพงษ์ฯ กล่าว

สำหรับประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งจังหวัดนครราชสีมา มีจำนวน 2,130,000 คน จากประชากรทั้งจังหวัดนครราชสีมาที่มีอยู่กว่า 2.6 ล้านคน โดยพื้นที่ 32 อำเภอของจังหวัดฯ มีเขตเลือกตั้งทั้งหมด 16 เขต และมีหน่วยเลือกตั้ง 4,471 หน่วย มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งหมด 192 คน จาก 21 พรรคการเมือง ที่จะเข้ามาทำหน้าแทนพี่น้องประชาชนในสภาผู้แทนราษฎร

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวโคราช

 




 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก TNN: https://www.tnnthailand.com/home

ข่าวที่เกี่ยวข้อง