รีเซต

ประธานาธิบดียูเครน เชิญสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เยือนยูเครน

ประธานาธิบดียูเครน เชิญสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เยือนยูเครน
TNN ช่อง16
30 มีนาคม 2566 ( 15:14 )
66
ประธานาธิบดียูเครน เชิญสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เยือนยูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ได้เชิญประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ให้เดินทางเยือนยูเครน โดยเซเลนสกีให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอพีว่า เราพร้อมที่จะพบหารือกับเขาในยูเครน 


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสี ไม่ได้พูดคุยกับเซเลนสกีตั้งแต่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว แต่จีนได้ประกาศแผนสันติภาพ 12 ข้อ เพื่อแก้ปัญหาทางการเมืองของวิกฤตยูเครนเมื่อเดือนที่แล้ว   


สีได้หารือเกี่ยวกับความขัดแย้งดังกล่าวกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ระหว่างการเยือนกรุงมอสโกอย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แม้ว่าการเจรจาไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าเกี่ยวกับแนวทางการยุติสงคราม 


ข้อเสนอของจีน รวมทั้งการเรียกร้องให้ลดความตึงเครียด จนถึงหยุดยิงในที่สุด แต่สหรัฐฯ ไม่ได้สนใจข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากจีนปฏิเสธที่จะประณามรัสเซีย กรณีการส่งกำลังทหารบุกยูเครน 


สหรัฐฯ ระบุว่า การหยุดยิงตอนนี้ จะทำให้รัสเซียได้รับผลประโยชน์จากดินแดนของรัสเซีย และทำให้กองทัพของปูตินมีเวลาในการจัดทัพมากขึ้น 


ยูเครนแสดงความยินดีที่จีนเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องทางการทูต แต่เซเลนสกีกล่าวว่า เขาจะพิจารณาข้อตกลงสันติภาพ หลังจากทหารรัสเซียถอนกำลังออกจากดินแดนยูเครนแล้วเท่านั้น 


ส่วนกระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงในวันพุธหลังได้รับคำเชิญจากยูเครนว่า จีนยังคงติดต่อสื่อสารกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมทั้งยูเครน


ภาพ: Getty Images



————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง