รีเซต

ตาลีบันขีดเส้นตายทัพต่างชาติ หลังไบเดนเผยอาจให้กำลังพลอยู่ต่อ

ตาลีบันขีดเส้นตายทัพต่างชาติ หลังไบเดนเผยอาจให้กำลังพลอยู่ต่อ
TNN World
24 สิงหาคม 2564 ( 16:17 )
72
ตาลีบันขีดเส้นตายทัพต่างชาติ หลังไบเดนเผยอาจให้กำลังพลอยู่ต่อ

Afghanistan: ตาลีบันขีดเส้นตายทัพต่างชาติ ยืนยันชัด “ไม่ขยายเส้นตายสิ้นเดือนนี้” หลังไบเดนเผยอาจให้กำลังพลอยู่ต่อ 
โฆษกตาลีบันให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ Sky News ของสหราชอาณาจักรว่า หากขยายเส้นตายการถอนกำลังต่างชาติออฟจากอัฟกานิสถาน ก็จะเท่ากับขยายการยึดครองอัฟกานิสถาน และจะสร้างความไม่ไว้วางใจระหว่างตาลีบันกับสหรัฐฯ 
แถลงการณ์ครั้งนี้ เป็นการแสดงความเห็นหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ รับปากว่า จะถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานภายในวันที่ 31 สิงหาคม แต่อาจต้องให้กำลังพลอยู่ต่อเพื่ออพยพชาวอเมริกันทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถาน 
ขณะที่มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของสหราชอาณาจักร หวังจะใช้การประชุมฉุกเฉินผู้นำกลุ่มประเทศ G-7 ในวันอังคารนี้ เรียกร้องไปยังประธานาธิบดีไบเดน ให้ขยายเวลาถอนกำลังทหารอเมริกันจากอัฟกานิสถานออกไปหลังวันที่ 31 สิงหาคม เพื่อให้มีเวลาเพิ่มเติมในการอพยพผู้คนออกจากสนามบินกรุงคาบูล

 

 


โฆษกตาลีบันกล่าวด้วยว่า ชาวอัฟกันส่วนหนึ่งที่พยายามออกนอกประเทศ ไม่ใช่เพราะกลัวตาลีบัน แต่ทำไปด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจ, ผู้ที่พูดว่ากลัวตาลีบันล้วนพูดเกินจริง เพราะหวังย้ายไปพำนักในประเทศตะวันตก ขอย้ำว่าเหตุนองเลือดในอัฟกานิสถานเป็นอดีตไปแล้ว ขณะนี้ตาลีบันต้องการมุ่งหน้าสู่อนาคตเท่านั้น

 

 


ขณะเดียวกัน ตาลีบันได้นำกำลังนักรบของตน ประจำการตามจุดต่างๆ ทั้งในสนามบินกรุงคาบูลและพื้นที่โดยรอบมากขึ้น เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย พร้อมกับมีนโยบายทีจะสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจในหมู่ประชาชน 

 


ขณะนี้ ตาลีบัน ยังคงอยู่ระหว่างการเจรจาจัดตั้งรัฐบาล โดยนำทุกภาคส่วนและกลุ่มการเมืองร่วมหารือ ผู้นำของตาลีบันยังทยอยเดินทางมาที่กรุงคาบูล โดยเฉพาะ มูลเลาห์ อับดุล กานี บาราดาร์ ซี่งกลับจากลี้ภัยในกาตาร์, เขาเป็นผู้ที่ร่วมเจรจาสันติภาพกับสหรัฐฯ มาในช่วงหลายปีนี้ คาดว่าจะมีบทบาทสำคัญในการตั้งรัฐบาล

 

 


อย่างไรก็ตาม กลุ่มตาลีบันจะยังไม่เปิดเผยความคืบหน้าใด ๆ ออกมาจนกว่าจะถึงเส้นตายการถอนทหารสหรัฐฯ วันที่ 31 สิงหาคมนี้
ก่อนหน้านั้น กระทรวงกลาโหม หรือ เพนตากอน ระบุว่า ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้เปิดให้ใช้งานกองบินสำรองพลเรือน หรือ CRAF ที่ไม่ค่อยได้ใช้ในการเคลื่อนย้ายผู้คนที่เดินทางมาถึงฐานทัพสหรัฐฯ ในตะวันออกกลาง เป็นการขอให้สายการบินยักษ์ใหญ่หลายแห่งช่วยกันอพยพชาวอัฟกานิสถานหลายหมื่นคน ตลอดจนชาวอเมริกัน และชาวต่างชาติอื่น ๆ ที่ยังคงตกค้างอยู่ในกรุงคาบูล หลังจากที่กลุ่มตาลีบันสามารถยึดครองได้สำเร็จ 

 

 


เครื่องบินโดยสารสายการบินพาณิชย์อเมริกัน 18 เที่ยวบิน จะช่วยกันในภารกิจการอพยพดังกล่าว ทั้งจาก American Airlines, Atlas Air, Delta Airlines และ Omni AIr อย่างละ 3 เที่ยวบิน และอีก 4 เที่ยวบินจาก United Airlines อย่างไรก็ดี เที่ยวบินพาณิชย์เหล่านี้ จะไม่บินตรงไปยังสนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล หากแต่จะใช้สำหรับการเคลื่อนย้ายผู้คนจากฐานทัพสหรัฐฯ ในตะวันออกกลาง เพื่อไปยังสหรัฐฯ หรือประเทศที่ 3 ในยุโรปต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง