รีเซต

เรือสำราญลำแรกเทียบท่าเกาะสมุย ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ททท.คาดสะพัด 1.5 ล้าน

เรือสำราญลำแรกเทียบท่าเกาะสมุย ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ททท.คาดสะพัด 1.5 ล้าน
มติชน
27 พฤศจิกายน 2565 ( 13:04 )
130
เรือสำราญลำแรกเทียบท่าเกาะสมุย ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ททท.คาดสะพัด 1.5 ล้าน

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 27 พฤศจิกายน ที่ท่าเทียบเรือบ้านหน้าทอน ต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นายชยพล อินทรสุภา นายอำเภอเกาะสมุย ร่วมกับ นางศุภากาญจน์ ยอดฉุน ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเกาะสมุย ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 2 สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย สภ.เกาะสมุย ตำรวจท่องเที่ยวเกาะสมุย และภาคเอกชน ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากับเรือสำราญ “M.V.Viking Mars” ที่มาจอดแวะให้นักท่องเที่ยวได้มาท่องเที่ยวพักผ่อนบนเกาะสมุย ภายใต้แคมเปญ “Samui Always Warm” ซึ่งเรือสำราญลำนี้นับเป็นเป็นลำแรกตั้งแต่สถานการณ์แพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) กลับคืนสู่ภาวะปกติ

 

โดยบรรยากาศบนท่าเทียบเรือได้มีแจกของที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยว และการแสดงรำมโนราห์ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ซึ่งเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ได้สร้างรอยยิ่ม และความประทับใจ ก่อนที่นักท่องเที่ยวจะไปท่องเที่ยวแบบ One Day Trip ตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญบนเกาะสมุย เกาะพะงัน ได้แก่ วัดพระใหญ่ วัดแหลมสุวรรณาราม หาดเฉวง เที่ยวเชิงธรรมชาติ Soft Adventure รับประทานอาหารซีฟู้ดบนเกาะสมุย เที่ยวเกาะพะงัน หมู่เกาะอ่างทอง สำหรับนักท่องเที่ยวบางส่วนที่ไม่ได้ซื้อโปรแกรมนำเที่ยวจะเดินท่องเที่ยวบริเวณชุมชนตลาดบ้านหน้าทอน ซึ่งทำให้กระจายรายได้แก่ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ร้านนวด/สปา ได้เป็นอย่างดี

 

นางศุภากาญจน์ ยอดฉุน ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเกาะสมุย กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่เรือสำราญกลับมาวิ่งอีกครั้ง เกาะสมุยก็เป็นจุดหมายอีกแห่งที่เรือสำราญจะแวะนำนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยบบนเกาะ สำหรับรายได้จากการท่องเที่ยวครั้งนี้มีนักท่องเที่ยวขึ้นมาบนเกาะประมาณ 500 กว่าคน จะมีการจับจ่ายซื้อสินค้าเฉลี่ยคนละ 2,000-3,000 บาท คาดว่ารายได้จะอยู่ที่ประมาณ 1.5 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ เกาะสมุยยังจะมีโอกาสได้ต้อนรับเรือสำราญ Mein Schiff ของกลุ่ม Tui Cruise ที่นำนักท่องเที่ยวต่างชาติมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนธันวาคม 2565 จนถืงเดือนพฤษภาคม 2566 จึงคาดการณ์ว่า หากสถานการณ์ปกติ ปีหน้าตลาดเรือสำราญจะทยอยกลับมาสร้างสีสัน และกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ เนื่องจากเส้นทางเอเชีย โดยเฉพาะประเทศไทยยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอยู่ในใจของนักท่องเที่ยว และอยากเดินทางแวะพัก

สำหรับเรือ M.V. Viking Mars ซึ่งเป็นเรือของ Viking Cruise Line ออกจากต้นทางท่าเรือ Piraeus เอเธนส์ กรีซ (สาธารณรัฐเฮลเลนิก) เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565 และแวะท่องเที่ยว และรับผู้โดยสารตามท่าเรือสำคัญรายทางของแต่ละประเทศ อิสราเอล อียิปต์ จอร์แดน โอมาน อินเดีย ศรีลังกา มาเลเซีย สิงคโปร์ ไทย โดยออกจากท่าเรือสิงค์โปร์ เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 แจ้งบรรทุกผู้โดยสารจำนวน 637 คน และคนประจำพาหนะ (ลูกเรือ) 445 คน แวะท่าเรือเกาะ สมุยเป็นลำดับท่าที่ 15 (ท่าเรือแรกของประเทศไทย) ก่อนแวะเดินทางไปยังท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง