รีเซต

พิษโควิด โรงสีแน่น! พ่อแม่แห่นำข้าวเปลือกไปสี ส่งลูกหุงกินลดค่าใช้จ่าย

พิษโควิด โรงสีแน่น! พ่อแม่แห่นำข้าวเปลือกไปสี ส่งลูกหุงกินลดค่าใช้จ่าย
มติชน
2 มกราคม 2564 ( 12:59 )
117
พิษโควิด โรงสีแน่น! พ่อแม่แห่นำข้าวเปลือกไปสี ส่งลูกหุงกินลดค่าใช้จ่าย

ยุคเศรษฐกิจทรุดและโควิดระบาด พ่อแม่แห่กันนำข้าวเปลือกไปสีแน่นโรงสีโรงข้าวหมู่บ้าน เพื่อฝากลูกนำไปหุงกินลดรายจ่ายก่อนกลับไปทำงาน

 

เมื่อวันที่ 2 มกราคม ที่นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่บรรยากาศการเตรียมตัวเดินทางกลับเข้าสู่เมืองกรุง หลังจากพ้นช่วงการเฉลิมฉลองวันส่งท้ายปีเก่า ว่า สิ่งหนึ่งที่จะขาดไม่ได้เมื่อต้องเดินทางกลับไปทำงานในเมืองกรุงคือ ข้าวสาร อาหารแห้ง ที่จะนำติดตัวกลับไปด้วยเพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่าย ทั้งยังสามารถนำไปเป็นของฝากเนื่องในเทศกาลปีใหม่ได้อีกด้วย

 

นายวันชัย จงกลาง ผู้ให้บริการโรงสีข้าวชุมชน บ้านพลจลก ตำบลมะค่า อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลโดยเฉพาะปีใหม่จะมีชาวบ้านขนกระสอบข้าวเปลือกมาให้สีเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นช่วงที่ลูกหลานจะกลับมามาเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และพ่อแม่ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา ก็ไม่มีอะไรเป็นของฝากนอกจากข้าวสาร อาหารแห้ง จึงต้องนำข้าวเปลือกมาสีเป็นของฝาก เพื่อช่วยให้ลูกหลานประหยัดค่าใช้จ่ายช่วงเศรษฐกิจย่ำแย่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งนอกจากจะฝากลูกหลานแล้วยังฝากเผื่อไปยังเจ้านายเจ้าของกิจการ เพราะเห็นว่าข้าวสารจากบ้านนอกเป็นข้าวสารจากชาวนาแท้ๆ ไม่มีสารเคมีเจือปน และมีกลิ่นหอมพิเศษกว่าข้าวสารบรรจุถุงทั่วไป

 

โดยตั้งแต่เริ่มเทศกาลปีใหม่ ตนเองยังไม่ได้พักเครื่องสีข้าวเลยเนื่องจากเกรงว่าจะสีข้าวให้ไม่ทันกับปริมาณข้าวเปลือกที่ชาวบ้านนำมาสี

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง