รีเซต

สหรัฐอเมริกาพบบอลลูนของจีนลอยเหนือน่านฟ้าในรัฐมอนแทนา

สหรัฐอเมริกาพบบอลลูนของจีนลอยเหนือน่านฟ้าในรัฐมอนแทนา
TNN ช่อง16
4 กุมภาพันธ์ 2566 ( 16:53 )
36
สหรัฐอเมริกาพบบอลลูนของจีนลอยเหนือน่านฟ้าในรัฐมอนแทนา

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2023 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 17.30 น. เชส โดค (Chase Doak) ชายชาวอเมริกันคนหนึ่งได้บันทึกคลิปวิดีโอบอลลูนลึกลับเหนือท้องฟ้ารัฐมอนแทนา ประเทศสหรัฐอเมริกา บริเวณท่าอากาศยาน และโพสต์บนโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยในคลิปวิดีโอเผยให้เห็นบอลลูนลอยอยู่บนท้องฟ้านานประมาณ 30 นาที 


ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับบอลลูนลึกลับดังกล่าวมีลักษณะเป็นบอลลูนที่ระดับความสูงมาก (High-altitude surveillance balloon) ถูกออกแบบให้ลอยเหนือพื้นโลกมากกว่า 25 กิโลเมตร เป็นระดับความสูงมากกว่าที่เครื่องบินพาณิชย์ใช้บินที่อยู่ในระดับความสูง 12 กิโลเมตร ระดับความสูงของบอลลูนลึกลับจึงไม่เป็นอันตรายกับเครื่องบินโดยสารพาณิชย์


บอลลูนตรวจสอบสภาพอากาศของประเทศจีน 

โดยโฆษกรัฐบาลจีนคาดการณ์เบื้องต้นว่าบอลลูนดังกล่าวเป็นบอลลูนตรวจสอบสภาพอากาศของจีนที่พลัดหลงเข้าไปในน่านฟ้าสหรัฐอเมริกา พร้อมเผยว่าขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการสอบสวนอย่างระมัดระวัง 

สหรัฐอเมริกาตั้งข้อสังเกต 

อย่างไรก็ตาม ทางประเทศสหรัฐอเมริกาได้ตั้งข้อสังเกตว่าบอลลูนลอยเหนือใกล้กับฐานยิงขีปนาวุธของสหรัฐอเมริกา และไม่น่าเป็นไปได้ที่มันพลัดหลงมา


โดยทางกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาได้มีคำสั่งให้เตรียมเครื่องบินขับไล่เอฟ-22 (F-22) พร้อมปฏิบัติการหากมีคำสั่งจากประธานาธิบดีให้ยิงทำลายบอลลึกลับดังกล่าวเพื่อป้องกันการโจรกรรมข้อมูลเหนือน่านฟ้าประเทศสหรัฐอเมริกา ล่าสุดกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่าพบบอลลูนลูกที่ 2 เหนือท้องฟ้ากลุ่มประเทศลาตินอเมริกาประมาณ 1 วัน หลังจากพบบอลลูนลูกแรก


นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งเลื่อนกำหนดการไปเยือนประเทศจีนของแอนโทนี่ บลิงค์ (Antony Blinken) รัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีกำหนดในวันที่ 5 - 6 กุมภาพันธ์ 2023 นี้

สำหรับพื้นที่รัฐมอนแทนา ตอนเหนือของประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นพื้นที่ทางยุทธศาสตร์ด้านการทหารของประเทศเนื่องจากเป็นที่ตั้งของฐานยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ของประเทศสหรัฐอเมริกา บริเวณฐานทัพอากาศมาล์มสตรอม นอกจากนี้ทิศทางการลอยตัวของบอลลูนมีแนวโน้มเข้าไปในน่านฟ้ารัฐอื่น ๆ ที่ตั้งอยู่พื้นที่ด้านในของสหรัฐอเมริกา


ข้อมูลจาก BBC

ภาพจาก Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง