รีเซต

ผู้ร่วมก่อตั้ง OceanGate เตรียมส่งคนไปดาวศุกร์ 1,000 คน

ผู้ร่วมก่อตั้ง OceanGate เตรียมส่งคนไปดาวศุกร์ 1,000 คน
TNN ช่อง16
5 สิงหาคม 2566 ( 09:56 )
122
ผู้ร่วมก่อตั้ง OceanGate เตรียมส่งคนไปดาวศุกร์ 1,000 คน

แม้จะมีเหตุการณ์น่าเศร้าเกิดขึ้นกับยานสำรวจใต้น้ำไททัน (Titan) ของบริษัท โอเชี่ยนเกต (OceanGate) โดยเรือได้ขาดการติดต่อไปเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2023 ก่อนจะพบซากเรือในอีก 5 วันให้หลัง ซึ่งทีมค้นหารายงานว่าไม่มีผู้รอดชีวิตจากลูกเรือทั้งหมด 5 คน 


แต่ถึงกระนั้นกิเยร์โม เซินไลน์ (Guillermo Söhnlein) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท โอเชี่ยนเกต ก็ออกมาประกาศแผนผจญภัยครั้งใหม่อีกครั้ง โดยเขาตั้งเป้าจะส่งมนุษย์ 1,000 คน ไปอยู่อาศัยบนดาวศุกร์ภายในปี 2050


30 ไมล์ เหนือพื้นผิวดาวศุกร์ 

โดยดาวศุกร์เป็นดาวเคราะห์ลำดับที่ 2 ในระบบสุริยะ รองจากดาวพุธ ซึ่งมีชั้นบรรยากาศหนาแน่นและเป็นกรด อีกทั้งยังมีภาวะเรือนกระจกที่รุนแรงที่สุดในระบบสุริยะ มีอุณหภูมิอย่างน้อย 462 องศาเซลเซียส ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่ใช่สภาวะที่มนุษย์จะอยู่อาศัยได้ แต่มีงานวิจัยที่ระบุว่าเหนือพื้นผิวดาวศุกร์ 30 ไมล์ หรือประมาณ 48 กิโลเมตรขึ้นไป เป็นบริเวณที่มนุษย์สามารถอยู่อาศัยได้ เนื่องจากเป็นบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำและมีอุณหภูมิต่ำกว่าจุดอื่น ซึ่งมีอุณหภูมิราว 30 - 50 องศาเซลเซียส


กิเยร์โม เซินไลน์เชื่อว่ามนุษย์สามารถอยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวได้จริง แต่จะต้องอาศัยอยู่ในบอลลูนหรือสถานีอวกาศที่สามารถลอยตัวอยู่เหนือพื้นผิวดาวศุกร์ในระดับดังกล่าวได้ และที่อยู่อาศัยจะมีต้องมีคุณสมบัติที่ทนทานต่อกรด เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์กัดกร่อน

อาณานิคมมนุษย์บนดวงจันทร์, ดาวอังคารและดาวศุกร์ 

โดยกิเยร์โม เซินไลน์เล่าว่าเขามีความฝันในวัยเด็กที่จะเป็นผู้บัญชาการอาณานิคมมนุษย์บนดาวอังคาร แต่ปัจจุบันเขาไม่ได้มองจุดหมายปลายทางในการตั้งอาณานิคมของเขาบนดาวอังคารแล้ว ซึ่งเขามองว่ามนุษย์ไม่จำเป็นตั้งมีบนดาวเคราะห์เพียงดวงเดียว โดยปัจจุบันมีบริษัทเอกชนที่ตั้งเป้าจะตั้งอาณานิคมบนดาวอังคาร นั่นก็คือสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) และมีองค์กรอย่างนาซา (NASA) มุ่งเป้าที่จะสร้างอาณานิคมบนดวงจันทร์ ทำให้ตัวเขาหันมองไปยังดาวศุกร์แทน ที่อยู่ห่างจากโลกออกไป 61 ล้านกิโลเมตร


อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของกิเยร์โม เซินไลน์ดูจะออกมาในจังหวะที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เนื่องจากตอนนี้บริษัท โอเชี่ยนเกตกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเรือดำน้ำไททัน ซึ่งปัจจุบันบริษัทได้ระงับการให้บริการเชิงพาณิชย์ชั่วคราว


แม้มีการเปิดเผยว่าภารกิจส่งมนุษย์ไปอยู่อาศัยบนดาวศุกร์ในปี 2050 แต่จนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่มีรายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น ลักษณะโครงสร้างที่อยู่อาศัย, ระยะเวลาที่จะอยู่อาศัย, ทรัพยากรที่จะใช้, ข้อกำหนดทางกายภาพของอาสาสมัครทั้ง 1,000 คน ไปจนถึงงบประมาณทั้งหมดที่จะต้องใช้ด้วย


ข้อมูลจาก Interestinengineer 

ภาพจาก Sportskeeda และ NASA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง