รีเซต

แบงก์ชาติเกาหลีใต้ชี้ หยุดขึ้นดอกเบี้ยก่อน “เฟด” ไม่ได้

แบงก์ชาติเกาหลีใต้ชี้ หยุดขึ้นดอกเบี้ยก่อน “เฟด” ไม่ได้
TNN ช่อง16
29 สิงหาคม 2565 ( 09:30 )
42
แบงก์ชาติเกาหลีใต้ชี้ หยุดขึ้นดอกเบี้ยก่อน “เฟด” ไม่ได้

ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ หรือนาย รี ชาง-ยอง ออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้ยังต้องมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปจนกว่าเงินเฟ้อจะลดลง และมีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะไม่สามารถยุติการขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนหน้าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ได้


โดยผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ส ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้พร้อมดำเนินการต่าง ๆ รวมถึงการเข้าแทรกแซงเพื่อให้ค่าเงินวอนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐมีเสถียรภาพมากขึ้น และหากมีความจำเป็นก็อาจจะต้องดำเนินการเกี่ยวกับการเก็งกำไรที่ทำให้ค่าเงินอ่อนลง

ซึ่งในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการลดกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้อาจเป็นหนึ่งในธนาคารกลางรายแรก ๆ ของโลกที่ชะลอมาตรการรับมือเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชีย และป็นประเทศแรก ๆ ที่หันมาใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงิน แทนมาตรการกระตุ้นในช่วงการระบาดของโควิด-19 โดยได้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายรวมร้อยละ 2 นับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว สู่ระดับร้อยละ 2.5 

ขณะเดียวกัน เงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น ได้รับแรงหนุนจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด จึงส่งผลต่อเงินเฟ้อในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงเกาหลีใต้ด้วยเนื่องจากค่าเงินท้องถิ่นมีมูลค่าลดลง

ซึ่งธนาคารกลางเกาหลีใต้เป็นอิสระจากรัฐบาล แต่ไม่ได้เป็นอิสระจากเฟด หาดเฟดยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ก็จะสร้างแรงกดดันให้เงินวอนอ่อนค่าลงอีก 

นอกจากนี้ เขายังกล่าวอีกว่า แม้ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนเฟด แต่ไม่น่าจะหยุดขึ้นดอกเบี้ยได้ก่อน

และยังมีการคาดว่า อัตราเงินเฟ้อในเกาหลีใต้จะอยู่ที่ร้อยละ 5.2 ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2541 ก่อนจะลดลงในปี 2566 

ข้อมูลจาก TNN ONLINE 

ภาพจาก : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง