รีเซต

รู้จักหน้ากากอนามัย แนะ 4 วิธีเลือก 'แมสก์ที่ดี' ป้องกันฝุ่น-ไวรัส

รู้จักหน้ากากอนามัย แนะ 4 วิธีเลือก 'แมสก์ที่ดี' ป้องกันฝุ่น-ไวรัส
มติชน
15 เมษายน 2563 ( 10:46 )
728
รู้จักหน้ากากอนามัย แนะ 4 วิธีเลือก 'แมสก์ที่ดี' ป้องกันฝุ่น-ไวรัส

 

แมสก์ที่ดี – สถานการณ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด ซึ่งในประเทศไทยยังพบผู้ป่วยติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง ทำให้ทุกวันนี้ไม่ว่าไปที่ไหนก็จะเห็นผู้คนใส่หน้ากากอนามัยกันเป็นจำนวนมาก เพราะเป็นหนึ่งวิธีในการป้องกันตัวเองเบื้องต้น ส่งผลให้หน้ากากอนามัยขาดแคลน และเริ่มมีการทำหน้ากากผ้าออกมาจำหน่ายแทน โดยใช้ชนิดของผ้าที่แตกต่างกัน หรือบางคนก็ทำใช้เองเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาขยะหน้ากากอนามัยที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ในขณะนี้ได้

 

แพทย์หญิงศุภรัตนา คุณานุสนธิ์ กุมารแพทย์โรงพยาบาลเวชธานี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโควิด-19 ส่งผลทำให้หน้ากากอนามัยขาดแคลน ทำให้ผู้บริโภคหันมาใช้หน้ากากผ้าเป็นหน้ากากทางเลือกมากขึ้น เพราะสามารถซักและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งหน้ากากอนามัยที่ดีควรมีคุณสมบัติดังนี้คือ 1.ป้องกันน้ำผ่านได้ไม่เกิน 10% 2.ป้องกันอนุภาคขนาด 3 ไมครอน ได้อย่างน้อย 95% 3.ใส่กระชับใบหน้าจึงควรมีให้เลือกหลายขนาดให้เหมาะสมกับผู้สวมใส่ตามเพศและวัย 4.ใส่แล้วยังหายใจได้ไม่อึดอัดเกินไป

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันหน้ากากที่ได้รับความนิยมมีหลายชนิด อาทิ 1.หน้ากาก N95 เป็นหน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐานและได้รับการยอมรับ มักใช้กับบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลที่มีโอกาสเสี่ยงพบผู้ป่วยมาก โดยประสิทธิภาพในการป้องกันของหน้ากากนี้จะสูงกว่าหน้ากากอนามัยแบบทั่วไป เพราะสามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5, PM 10 และเชื้อโรคที่มีขนาดเล็ก 0.3 ไมครอน และป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้สูง แต่อาจจะไม่เป็นที่นิยมสำหรับกลุ่มคนทั่วไปเพราะหายใจได้ไม่สะดวก และไม่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้

 

2.หน้ากากอนามัยแบบเยื่อกระดาษ เป็นหน้ากากที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคย สามารถหาซื้อได้ทั่วไป เมื่อใส่แล้วหายใจสะดวก ช่วยป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคและแบคทีเรียจากการไอหรือจามได้ สามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 และป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ค่อนข้างดี แต่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้

 

 

3.หน้ากาก Pitta หรือหน้ากากฟองน้ำ เป็นหน้ากากสำหรับกรองอากาศโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะฝุ่นควัน หรือมลภาวะต่างๆ ซักทำความสะอาดแล้วนำมาใส่ซ้ำได้ สามารถกันฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กและเกสรดอกไม้ได้ แต่ไม่สามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 และเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้

 

4.หน้ากากผ้า เป็นหน้ากากกันฝุ่นที่ใช้ซ้ำได้ ซักทำความสะอาดแล้วนำมาใส่ซ้ำได้ สามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้ แต่ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เพียงเล็กน้อย

 

5.หน้ากากผ้าฝังนาโนซิงค์ออกไซด์พร้อมผ้าเคลือบเทฟลอน เพราะถือเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ผสานการใช้นาโนซิงค์ออกไซด์ฝังแน่นเข้าไปในเส้นใยเพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย พร้อมด้านนอกเคลือบเทฟลอน เพื่อป้องกันการซึมซับของละอองฝอยจากการไอ จาม ไม่ให้ดูดซึมเข้าสู่ด้านใน และสามารถป้องกันฝุ่นหรืออนุภาคขนาดเล็กได้ถึงระดับ PM 0.1 สามารถซักและนำกลับมาใช้ได้

 

“แนะนำให้ผู้บริโภคใช้วิจารณญาณอย่างรอบคอบในการเลือกหน้ากากจากแหล่งผู้ขายที่มีความน่าเชื่อถือ และมีข้อมูลยืนยันการทดสอบประสิทธิภาพจริง เพื่อให้ได้หน้ากากที่มีคุณสมบัติในการป้องกัน ยับยั้งฝุ่นและเชื้อโรคที่มีผลต่อระบบทางเดินหายใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย ป้องกันได้จริง และไม่เพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ” แพทย์หญิงศุภรัตนากล่าว

 

อย่างไรก็ตาม การใส่หน้ากากอนามัยไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสได้ 100% ซึ่งขึ้นอยู่กับคุณภาพและการเลือกใช้วัสดุ รวมถึงวิธีการใช้อย่างถูกต้องของผู้ใช้ด้วย การใส่หน้ากากอนามัยจึงช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัสจากการไอหรือจามในระดับหนึ่งเท่านั้น ซึ่งผู้ใช้ยังมีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง