รีเซต

รายงานชี้ 'การเปลี่ยนผ่านพลังงาน' กุญแจสำคัญสู่การพัฒนาสีเขียวในเอเชีย

รายงานชี้ 'การเปลี่ยนผ่านพลังงาน' กุญแจสำคัญสู่การพัฒนาสีเขียวในเอเชีย
Xinhua
26 มีนาคม 2567 ( 16:20 )
13
รายงานชี้ 'การเปลี่ยนผ่านพลังงาน' กุญแจสำคัญสู่การพัฒนาสีเขียวในเอเชีย

(แฟ้มภาพซินหัว : ศูนย์การประชุมนานาชาติเพื่อการประชุมเอเชีย โป๋อ๋าว ในตำบลโป๋อ๋าว มณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีน วันที่ 25 มี.ค. 2024)

โป๋อ๋าว, 26 มี.ค. (ซินหัว) -- รายงานจากการประชุมเอเชีย โป๋อ๋าว (BFA) ที่เผยแพร่ในวันอังคาร (26 มี.ค.) ระบุว่าการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานเป็นกุญแจสำคัญสู่การเปิดรับการปฏิวัติอุตสาหกรรมสีเขียวและบรรลุการพัฒนาสีเขียวในเอเชีย

รายงานดังกล่าวมีชื่อว่า "การพัฒนาที่ยั่งยืน : รายงานประจำปีของเอเชียและโลกปี 2024 -- การก้าวกระโดดสู่ยุคไฟฟ้า คาร์บอนเป็นศูนย์ และการสนับสนุนการพัฒนาสีเขียวในเอเชีย" โดยระบุว่าพลังการผลิตใหม่ที่มีคุณภาพ อาทิ การใช้ทรัพยากรหมุนเวียน การปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และการใช้พลังงานไฟฟ้าของภาคส่วนปลายทางจะก่อให้เกิดกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ และสร้างโอกาสการทำงานจำนวนมาก

รายงานอ้างอิงการคาดการณ์จากการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา ระบุว่าตลาดโลกสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม ไฮโดรเจนสีเขียว และเทคโนโลยีสีเขียวอื่น คาดว่าจะมีมูลค่า 2.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 76.36 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2030 ซึ่งมากกว่าขนาดตลาดปัจจุบันถึง 5 เท่า

ระบบพลังงานคาร์บอนเป็นศูนย์เป็นรากฐานสำคัญในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานคาร์บอนเป็นศูนย์จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนด้านนโยบาย การออกแบบกลไกตลาด และการมีส่วนร่วมร่วมกันของทั้งสังคม

รายงานเผยว่ากลไกการกำหนดราคาไฟฟ้าโดยยึดตามตลาด สามารถอัดฉีดแรงผลักดันที่แข็งแกร่งสู่การเปลี่ยนผ่านดังกล่าวด้วยการกระตุ้นการลงทุน การพัฒนา และการบริโภคด้านพลังงานหมุนเวียน ซึ่งเอเชียมีศักยภาพในการสร้างระบบพลังงานคาร์บอนเป็นศูนย์ เนื่องจากมีความต้องการใช้พลังงานมหาศาล

ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จีน ญี่ปุ่น อินเดีย และกลุ่มประเทศในเอเชียแห่งอื่นถูกจัดอยู่ในอันดับต้นๆ ของการลงทุนด้านพลังงานสะอาดระดับโลก และกลายเป็นตัวเร่งการลงทุนในพลังงานสะอาดทั่วโลก

อย่างไรก็ดี รายงานชี้ว่าประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศในเอเชียจำเป็นต้องมีการลงทุนขนาดใหญ่ด้านเทคโนโลยีสีเขียวและอุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำอย่างเร่งด่วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง