รีเซต

ศรีสะเกษ ลุยตรวจชาวบ้าน ต.ตูม 2,700 คน หลังติดเชื้อที่เดียว 76 คน มากสุดในจังหวัด

ศรีสะเกษ ลุยตรวจชาวบ้าน ต.ตูม 2,700 คน หลังติดเชื้อที่เดียว 76 คน มากสุดในจังหวัด
ข่าวสด
26 พฤษภาคม 2564 ( 22:50 )
79
ศรีสะเกษ ลุยตรวจชาวบ้าน ต.ตูม 2,700 คน หลังติดเชื้อที่เดียว 76 คน มากสุดในจังหวัด

 

ศรีสะเกษ ลุยตรวจเชิงรุกชาว ต.ตูม 2,700 คน หลังมีผู้ติดเชื้อตำบลเดียว 76 คน มากที่สุดของจังหวัด เสียชีวิตแล้ว 1 ราย เป็นผู้ป่วยติดเตียง อายุ 85 ปี

 

 

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณ อบต.ตูม อ.ศรีรัตนะ จ.ศรีสะเกษ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยนายสำรวย เกษกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พล.ต.ต.สันติ เหล่าประทาย ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ นายบุญประสงค์ นวลสายย์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ศรีสะเกษ เดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ รพ.ศรีรัตนะ ร่วมกับ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคที่ 10 อุบลราชธานี และรพ.กันทรารมย์ ซึ่งกำลังทำการตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธีการตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อ (RT-PCR)โดยจะเก็บตัวอย่างโดยการใช้ก้านสำลีป้ายเยื่อบุในลำคอหรือเนื้อเยื่อหลังโพรงจมูก

 

 

 

 

โดยในวันนี้มีชาวบ้านในเขต ต.ตูม ซึ่งส่วนมากเป็นชาวส่วย เป็นชนพื้นเมือง 1 ใน 4 เผ่าของศรีสะเกษ จำนวน 2,700 คน มาเข้ารับการตรวจ โดยมีนายภัทรนันท์ บุญมานัด นายอำเภอศรีรัตนะ พร้อมด้วย นพ.พงค์นาถ หาญเจริญพิพัฒน์ ผอ.รพ.ศรีรัตนะ และ น.ส.พลรัตน์ดา ดลสุข นักเทคนิคการแพทย์ รพ.ศรีรัตนะ ในฐานะหัวหน้าทีมจัดเก็บตัวอย่างสวอบและบริหารข้อมูล ที่กำลังทำการเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อจากประชาชน ใโดยในเช้าของวันนี้ (26 พ.ค.) มีชาวบ้านหมู่ 3 ต.ตูม อ.ศรีรัตนะ เพศชาย อายุ 85 ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียง ติดเชื้อโควิด-19 แล้วเสียชีวิต 1 ราย

 

 

 

 

น.ส.พลรัตน์ดา ดลสุข นักเทคนิคการแพทย์ รพ.ศรีรัตนะ ในฐานะหัวหน้าทีมจัดเก็บตัวอย่างสวอปและบริหารข้อมูล กล่าวว่า วันนี้มี 6 หมู่บ้านแต่หมู่บ้านที่ระบาดหนักมี 3 หมู่บ้านซึ่งจะต้องเก็บตรวจหาเชื้อก่อน ประกอบ ด้วย หมู่ 3 หมู่ 11 และหมู่ 12 ต้องเก็บให้ครบ 100 % ของประชากรในหมู่บ้านทั้งหมด คือ จำนวนทั้งสิ้น 1,700 คน และมีกระจายไปในหมู่ 1 หมู่ 4 หมู่ 6 ที่จะต้องเก็บทั้งหมด รวมจำนวนทั้งสิ้น 2,700 คน ให้ได้ในวันนี้ ซึ่งมีพระรวมอยู่ด้วย

 

 

โดยพระจะต้องมาตรวจหาเชื้อทุกวัด รวมทั้งครูของ ร.ร.บ้านตูม ที่เก็บตัวอย่างไปตรวจแล้วครั้งหนึ่ง จะต้องเก็บหาเชื้อครั้งที่ 2 อีกรอบเลยจะมารวมกันเยอะในวันนี้ จากนั้น เราจะส่งตัวอย่างเนื้อเยื่อไปตรวจที่ศูนย์ จ.อุบลราชธานี และที่ รพ.ศรีสะเกษ เพื่อให้ผลการตรวจออกมาได้เร็ว เพื่อให้รู้ว่าผลตรวจที่เป็นบวกมีจำนวนเท่าไหร่

 

 

น.ส.พลรัตน์ดา กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาพบว่า ชาวบ้านในเขต ต.ตูม มีผู้ติดเชื้อแล้ว จำนวน 76 ราย เมื่อวานพบ 1 ราย ที่เป็นการเก็บตัวอย่างไปตรวจซ้ำ ส่วนเมื่อวานซืนเก็บตัวอย่างไปตรวจ จำนวน 433 ราย พบติดเชื้อเพิ่มอีก 9 ราย แต่ที่กำลังมีปัญหาอยู่ในขณะนี้ก็คือ เมื่อชาวบ้านมาลงชื่อไว้แล้ว ต่างพากันกลับบ้านไปก่อน ซึ่งตนได้ขอความร่วมมือผู้ใหญ่บ้าน และ อสม.ไปตามมาให้ โดยจะต้องเก็บตัวอย่างให้ได้ 100% ทั้ง 3 หมู่ คือ หมู่ 3 หมู่ 11 และหมู่ 12

 

 

น.ส.พลรัตน์ดา กล่าวอีกว่า ซึ่งชาวบ้านที่ลงชื่อไว้แล้วหนีกลับไปบ้านก่อนมีจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 20% จาก 1,700 คน จากหมู่บ้านทั้ง 3 หมู่ ฝากถึงพี่น้องประชาชนชาว ต.ตูม มาให้ครบตามยอดที่เจ้าหน้าที่คัดเอาไว้แล้ว เพื่อจะได้รู้ว่าการระบาดจำนวนประมาณเท่าไหร่ในกลุ่มหลักที่มีการระบาดในหมู่บ้าน ซึ่งในวันที่ 27 พ.ค. จะต้องเก็บตรวจอีกจำนวน 700 คน ที่ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ เพราะในวันนี้ไม่สามารถเก็บได้หมด เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมาก

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 จ.ศรีสะเกษ ระลอกเดือน เม.ย. 2564 ณ วันที่ 26 พ.ค. 2564 มีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มวันนี้ จำนวน 6 ราย สะสม 361 ราย รักษาหายเพิ่มวันนี้ 8 ราย รักษาหายสะสม 233 ราย รักษาอยู่ 126 ราย ใน อ.ศรีรัตนะ มีผู้ป่วยติดเชื้อเดิม 72 ราย เพิ่มวันนี้ 4 ราย รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 76 ราย มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดของ จ.ศรีสะเกษ รองลงมาคือ อ.กันทรารมย์ จำนวน 61 ราย อ.เมืองศรีสะเกษ 42 ราย และ อ.กันทรลักษ์ 34 ราย ส่วนอำเภอที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อเลย มี 4 อำเภอ คือ อ.โนนคูณ อ.พยุห์ อ.บึงบูรพ์ และอ.โพธิ์ศรีสุวรรณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง