รีเซต

รพ.ธรรมศาสตร์ เผย มีแอสตร้าฯ ฉีดถึงแค่ 17 ส.ค. ขอปชช.รอฟัง ชี้ ยังไม่ได้รับจัดสรรเพิ่ม

รพ.ธรรมศาสตร์ เผย มีแอสตร้าฯ ฉีดถึงแค่ 17 ส.ค. ขอปชช.รอฟัง ชี้ ยังไม่ได้รับจัดสรรเพิ่ม
มติชน
14 สิงหาคม 2564 ( 10:27 )
56
รพ.ธรรมศาสตร์ เผย มีแอสตร้าฯ ฉีดถึงแค่ 17 ส.ค. ขอปชช.รอฟัง ชี้ ยังไม่ได้รับจัดสรรเพิ่ม

ข่าววันนี้ 14 สิงหาคม โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก รายงานการช่วยเหลือผู้ป่วยประจำวัน ทั้งยังได้เปิดเผยถึงวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่ยังไม่ได้รับการจัดสรรเพิ่ม โดยจะมีให้ประชาชนฉีดถึงเพียงวันอังคารที่ 17 เท่านั้น

 

“วันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม วันที่ 125 ของโรงพยาบาลสนาม และวันที่ 64 ของศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์รังสิต

 

วันนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ทั้งประเทศเพิ่มสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 23,418 คน และมีผู้เสียชีวิต 184 คนจากการติดเชื้อโควิด ในจำนวนนั้น มีผู้ป่วยเสียชีวิตที่รพ ธรรมศาสตร์อีกสองรายด้วย


ผู้ป่วยโควิดรายใหม่ของเราในเช้าวันนี้มาจากการตรวจ swab ที่พบผลบวก 38 ราย จากการตรวจ 102 คนและยังมีผู้ป่วยอุบัติเหตุ+ฉุกเฉินที่รับผ่านเข้ามาทางห้อง ERที่มีผลตรวจเชื้อเป็นบวกเพิ่มอีก 4 คน. ในจำนวนนี้ มีพยาบาลของเราที่มีผลตรวจเชื้อเป็นบวกเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งคนด้วย

 

 

ที่ศูนย์รับวัคซีนที่ ยิม 4 วันนี้เราฉีดวัคซีนให้ผู้ที่รอคิวมานานได้อีก 1,979 คน จนถึงวันนี้ เรายังไม่ได้รับข่าวเรื่องการจะมีวัคซีน Astra มาเพิ่มให้ที่นี่อีกเลย ก็ต้องบอกคนที่มีชื่อรอคิวไว้จนถึงเดือนกันยายนแล้ว ให้อดทนรอฟังข่าวไปอีกสักนิดนึง อย่างน้อยเราน่าจะพอมีวัคซีนฉีดให้ได้จนถึงวันอังคารที่ 17 สิงหาคมโน่นแหละ

 

หลังจากนั้นคงต้องคอยลุ้น สวดมนต์และอาศัยโชคชะตาที่จะช่วยดลบันดาลให้มีวัคซีนส่งมาที่ สธ.และส่งต่อมาที่จังหวัด กับส่งต่ออีกชั้นหนึ่งมาที่ธรรมศาสตร์ภายใน 17 สิงหาด้วยนะ เราไม่อยากให้ผู้คนที่ตั้งตาคอยด้วยความหวัง จะต้องมาผิดหวัง หรือหมดหวังเรื่องวัคซีนที่รัฐบาลบอกว่าสั่งซื้อมาแล้วตั้ง 61 ล้านโดสนี่เลยจริงๆนะ

 

วันนี้เราประชุมกำหนดเกณฑ์และวางระบบการทำงานให้ชัดเจนมากขึ้นที่ศูนย์ Home Isolation เพื่อจะให้สามารถรองรับจำนวนผู้ป่วยที่จะมีเพิ่มมากยิ่งขึ้นกว่านี้ และแจ้งการเปลี่ยนแปลงสำคัญที่จะมีผลกับผู้ป่วยในโครงการนี้ด้วย ก็คือตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป เราจะพยายามจัดยา Favipilavir ให้กับผู้ป่วยในโครงการนี้ให้ได้ทุกราย หรือให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ตามจำนวนยาที่เรามีอยู่ เพราะเชื่อว่ามันเป็นโอกาสที่จะทำให้อาการของโรคไม่รุนแรงมากขึ้นหากได้เข้าถึงยาตั้งแต่วันแรกๆ หวังว่าเราคงจะได้รับจัดสรร Favi มาเพียงพอนะ

 

ที่โรงพยาบาลสนามวันนี้เรารับผู้ป่วยโควิดรายใหม่เข้ามา 33 คนและส่งผู้ป่วยที่หายแล้วกลับบ้านได้ 36 คน กับมีผู้ป่วยที่อาการรุนแรงขึ้นต้องส่งเข้ารักษาในรพ.ธรรมศาสตร์อีกสามราย ทำให้จำนวนผู้ป่วยในคืนนี้อยู่ที่ 376 คน

 

เมื่อวานเป็นวันหยุด มีเรื่องตื่นเต้นเล็กน้อยที่เราได้รับการประสานจากรถกู้ภัย ที่เข้ามาขอความช่วยเหลือว่า กำลังนำผู้ป่วยโควิด 20 กว่ารายซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ที่เดียวกัน เดินทางเพื่อจะไปรักษาตัวที่จ.บุรีรัมย์โดยรถบัสโดยสาร แต่ปรากฏว่ารถบัสเกิดเหตุเครื่องยนต์ขัดข้อง ต้องจอดซ่อมอยู่ริมถนนพหลโยธิน เลยโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ไปสัก500 เมตร และซ่อมมาสักสองชั่วโมงแล้วก็ยังไม่เสร็จ เรื่องตื่นเต้นก็คือมีผู้ป่วยโควิดที่ต้องให้ออกซิเจนอยู่บนรถบัสหลายคน และถังออกซิเจนที่เตรียมมาก็กำลังจะใช้หมด ทั้งไม่มีสถานที่ที่จะแวะซื้ออาหารสำหรับผู้ป่วยบนรถซึ่งรอการช่อมเครื่องยนต์อยู่จนถึงเที่ยงแล้วอีกด้วย

 

เมื่อได้รับการติดต่อขอความช่วยเหลือจากรถกู้ภัยที่นำทางมา พวกเราจึงจัดส่งออกซิเจนหลายถังไปเปลี่ยนให้กับผู้ป่วยที่อยู่บนรถบัส เพื่อให้พอสำหรับไปถึงที่หมาย และจัดแบ่งข้าวกล่อง น้ำดื่มและผลไม้ที่มีผู้คนนำมาบริจาคที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ไปให้กับแขกที่มาเยี่ยมเยือนโดยมิได้นัดหมายกลุ่มนี้ และอยู่ดูแลจนกระทั่งการซ่อมเครื่องยนต์รถเสร็จ ออกเดินทางต่อไปได้


ป่านนี้ ผู้ป่วยทั้ง 20 กว่ารายนี้คงถึงบ้านและได้เข้ารับการรักษาตัวที่บุรีรัมย์บ้านเกิดเรียบร้อยแล้ว และขอภาวนาให้ทุกคนหายจากโรคร้ายนี้โดยเร็ว เหมือนกับที่พวกเราอธิษฐานให้สำหรับผู้ป่วยในโรงพยาบาลของเราทุกๆคนด้วยนะ

 

# ชาวม.ธ.ก.รักมหาวิทยาลัยของเขา เพราะว่ามหาวิทยาลัยของเขาสอนให้รู้จักรักคนอื่นด้วย”

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง