รีเซต

ขิงล้นตลาดไร้คนซื้อ กองทิ้งเกลื่อนรายทาง เกษตรกรแม่สรวยวอนช่วยเหลือ

ขิงล้นตลาดไร้คนซื้อ กองทิ้งเกลื่อนรายทาง เกษตรกรแม่สรวยวอนช่วยเหลือ
มติชน
29 สิงหาคม 2565 ( 14:23 )
101
ขิงล้นตลาดไร้คนซื้อ กองทิ้งเกลื่อนรายทาง เกษตรกรแม่สรวยวอนช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าปัญหาราคาผลผลิตที่ตกต่ำสวนทางกับราคาปุ๋ยและยากำจัดวัชพืชที่มีราคาสูง ยังเป็นปัญหาสำคัญของกลุ่มเกษตรกร ล่าสุดเกษตรกรผู้ปลูกขิงในพื้นที่บ้านกิ่วจำปี ม.21 ต.ป่าแดด อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ได้ปัญหาราคาขิงตกต่ำราและไร้ตลาดรับซื้อ ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกหลายคนได้นำมากองไว้บริเวณใต้ถุนบ้านเกือบทุกหลังจนเป็นกองพะเนิน และบางส่วนถูกนำบรรจุถุงดำเพื่อรอพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อแต่ปรากฎว่าปีนี้ไม่มีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อเลย ทำให้ขิงบางส่วนที่เก็บไว้นานเริ่มเน่าเสีย เกษตรกรต้องนำไปทิ้งไว้ตามริมถนนของหมู่บ้านและบางส่วนก็ทิ้งไว้ในป่าท้ายหมู่บ้าน

 

 

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บ้านกิ่วจำปี ตามที่ได้รับแจ้งข้อมูล พบว่าตามข้างทางมีการนำเอาขิงมาเททิ้งหลายจุด ขณะที่ในหมู่บ้านมีการนำเอาขิงมาวางตากกลางแจ้ง บางส่วนก็นำใส่ถุงดำเพื่อรอพ่อค้าแม่ค้าเจ้าประจำมารับซื้อ แต่ปรากฏว่าปีนี้ไม่มีใครมารับซื้อผลผลิตแต่อย่างได จำใจต้องวางกองทิ้งไว้ตามใต้ถุนบ้าน

 

 

นายพงศกร มาเยอะ อายุ 33 ปี เกษตรกรผู้ปลูกขิง กล่าวว่า ชาวบ้านกิ่วจำปีมีอาชีพหลักคือการปลูกขิงขายทำให้มีการปลูกขิงกับแทบทุกครัวเรือน ปีที่ก่อนมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อในราคากิโลกรัมละ 20-30 บาท ทำให้ชาวบ้านพอมีรายได้ แต่ปีนี้ไม่มีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อเลยแม้แต่ขายในราคา 1 บาทก็ไม่คนซื้อ ขนาดขนใส่รถไปส่งถึงที่โรงงานเขาก็ยังไม่รับซื้อ ให้ฟรีก็ยังไม่เอา เกษตรกรจำเป็นต้องเก็บขิงไว้เพื่อหวังว่าจะมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อ แม้จะทำให้เกิดการเน่าเสียแต่ก้ไม่รู้จะทำอย่างไร หลายคนก็มีการนำขิงที่เน่าเสียไปทิ้งแล้วจำนวนมาก ที่เหลือหากยังไม่มีผู้มารับซื้อก็คงจะเน่าเสียและต้องทิ้งทั้งหมดเช่นกัน ปุ๋ยก็มีราคาแพงยาก็มีราคาแพงแต่เมื่อผลิลตผลิตออกมากลับไม่มีตลาดจำหน่าย จึงอยากวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาช่วยเลหือชาวบ้านเพื่อให้สามารถจำหน่ายขิงได้ด้วย

 

 

ล่าสุดเกษตรกรผู้ปลูกขิงได้มีการรวมตัวกันที่ถนนกลางหมู่บ้าน ประมาณ 40-50 คน เพื่อเรียกร้องความช่วยเหลือ และได้มีชาวบ้านบางส่วนได้นำเอาขิงที่บรรจุถุงดำไว้มาเทกองที่กลางถนน เพื่อประชดที่ไม่มีคนมารับซื้อผลผลิต ก่อนที่จะมีการยื่นหนังสือชี้แจงปัญหาความเดือดร้อนให้กับนายฐากูร ยะแสง ที่ปรึกษาประธาน กมธ.แรงงาน เป็นผู้รับเรื่องเพื่อส่งผ่านไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอให้มีการเข้ามาช่วยเหลือความเดือดร้อนดังกล่าว

 

 

ทั้งนี้หมู่บ้านกิ่วจำปี เป็นหนึ่งในหมู่บ้านที่ปลูกขิงเป็นผลิตผลหลักลำดับต้นๆของตำบลป่าแดด อ.แม่สรวย มีผลผลิตมากกว่า 1,000 ตันต่อปี โดยเกษตรกรจะเริ่มปลูกขิงกันในช่วงประมาณเดือนเมษายน และเก็บเกี่ยวผลผลิตขิงอ่อนในช่วงประมาณเดือนกรกฎาคมถึงเดือนกันยายน และจะเก็บเกี่ยวอีกครั้งในระยะขิงแก่ ประมาณเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ ในปีก่อนหน้านี้เคยมีราคาสูง 20-30 บาท สร้างรายได้ให้ชาวบ้านเป็นอย่างมาก บางรายมีรายได้หลักแสนถึงหลักล้านบาทก็เคยมี แต่ปีนี้โรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์จากขิงไม่เปิดรับซื้อ จึงทำให้เกษตรกรไร่ขิงในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง