รีเซต

"ทรัมป์" ถูกแฉออกอุบายให้ไปรษณีย์ช้า เพื่อส่งบัตรเลือกตั้งไม่ทัน

"ทรัมป์" ถูกแฉออกอุบายให้ไปรษณีย์ช้า เพื่อส่งบัตรเลือกตั้งไม่ทัน
TNN ช่อง16
17 สิงหาคม 2563 ( 15:14 )
196
"ทรัมป์" ถูกแฉออกอุบายให้ไปรษณีย์ช้า เพื่อส่งบัตรเลือกตั้งไม่ทัน

วันนี้( 17 ส.ค.63) พรรคเดโมแครต นำโดยนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้ผลักดันร่างกฎหมายที่จะ “ปกป้องไปรษณีย์สหรัฐฯ” หรือ  United States Postal Service โดยจะเร่งผลักดันให้สภาโหวตในเร็วๆวันนี้ หลังจากที่เมื่อวันอาทิตย์ นางเปโลซี ได้กล่าวหาว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีความพยายามบ่อนทำลาย “การเลือกตั้ง 2020” 

โดยในร่างกฎหมายที่ผลักดันจะให้โหวตกันคือ ปกป้องไปรษณีย์สหรัฐฯ ไม่ให้มีการเปลี่ยนแปลงการให้บริการใด ๆ ซึ่งมีมาตลอดทั้งปี การผลักดันร่างกฎหมายนี้มีขึ้นหลังเริ่มมีกระแสเตือนว่า “บัตรเลือกตั้งหลายล้านใบ” อาจส่งมาไม่ทันนับคะแนนในวันเลือกตั้ง โดยมีเสียงวิจารณ์ว่า “หลุยส์ ดีจอย” หัวหน้าของไปรษณีย์สหรัฐฯคนใหม่ (USPS head) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ระดมจัดหาเงินทุนของพรรครีพับลิกัน ที่ทรัมป์แต่งตั้งให้เข้ารับตำแหน่งนี้ในเดือนมิถุนายนนี้เอง และมีแนวโน้มว่าเขาจะทำสิ่งต่างๆเพื่อให้กิดความล่าช้าในการส่งไปรษณีย์ 

นางเปโลซี ระบุว่า หัวหน้าไปรษณีย์คนใหม่ ดูมีความพยายามจะ ลดระดับการให้บริการไปรษณีย์ ทำให้ล่าช้า และขู่ว่าจะปฏิเสธการโหวตของชาวอเมริกันที่จะโหวตผ่านทางไปรษณีย์ พร้อมบอกว่า ตอนนี้ “ชีวิต, วิถีชีวิต และประชาธิปไตยของชาวอเมริกันนั้น อยู่ภายใต้การคุกคามจากประธานาธิบดีสหรัฐฯเอง” 

นอกจากนี้ นางเปโลซี ยังได้ร่วมกับส.ส.เดโมแครตคนอื่น ๆในการเรียกร้องให้นายดีจอย และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไปรษณีย์สหรับฯ เข้าให้การอย่างเร่งด่วนต่อคณะกรรมการของสภาล่าง ที่พยายามจะปฏิรูปไปรษณีย์ ในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ เนื่องจากคาดว่าปีนี้ 3 พฤศจิกายน จะมีคนเลือกตั้งทางไปรษณีย์มากกว่าปีที่ผ่านมา ๆ มา เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 

โดยที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ พยายามยับยั้งการโหวตทางไปรษณีย์ ระบุว่าจะเป็นการโกงการเลือกตั้ง และจะยิ่งเป็นการเปิดทางให้คู่แข่ง “โจ ไบเดน” จากพรรคเดโมแครต คว้าชัยได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ย้ำว่า ระบบการลงคะแนนทางไปรษณีย์นั้น ปลอดภัยจากความพยายามในการโกงอย่างแน่นอน 

ทำไมเดโมแครตต้องออกโรงปกป้อง USPS?

เพราะที่ผ่านมา ทรัมป์ ได้ระดมโจมตี USPS อย่างหนัก ถึงขั้นคัดค้านการให้งบประมาณเพิ่มเติมแก่หน่วยงานที่ประสบปัญหาขาดแคลนเงินอย่างหนักแห่งนี้ ทั้ง ๆ ที่การเปลี่ยนแปลงที่เขามีส่วนสร้างขึ้นมาก่อนหน้านี้ ทำให้เกิดปัญหาการจัดส่งจดหมาย-พัสดุล่าช้าอย่างหนักอยู่แล้ว 

ซึ่งก่อนหน้านี้ ทรัมป์ได้ให้สัมภาษณ์กับ Fox News ถึงเรื่องการระงับงบประมาณสนับสนุนนี้ว่า “ตอนนี้พวกเขา ต้องการเงินเพื่อนำไปให้ไปณษณีย์ จะได้นำบัตรเลือกตั้งหลายล้านใบไปส่งได้ – แต่หากเราไม่เห็นชอบ นั่นก็หมายถึงไปรษณีย์จะไม่ได้รับงบประมาณ และนั่นก็จะทำให้การโหวตทั่วโลกเกิดขึ้นได้” 

ไม่เพียงเท่านั้น ทรัมป์ยังโจมตีการออกเสียงทางไปรษณีย์อื่นๆ บอกว่า “มันจะทำให้เกิดหายนะ” และยังได้รีทวีตข้อความ บทความและความเห็นต่าง ๆ ที่กล่าวหาว่าการลงคะนนทางไปษณีย์เป็นการฉ้อโกง จึงเป็นเหตุให้ชาวเดโมแครตจำนวนมากออกมาบอกว่า ทรัมป์พยายามออกอุบายทุกทางเพื่อสกัดกั้นการให้บริการไปรษณีย์ แม้ทรัมป์จะยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า เขาไม่ได้ต้องการให้ USPS อยู่ในสภาพโซซัดโซเซ แต่อย่างใด 

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์เคยพูดแบบตรง ๆ เมื่อเดือนเมษายนว่า การโหวตทางไปรษณีย์ “ไม่ได้เป็นผลดีกับชาวรีพับลิกัน” และย้ำมาตลอดว่ามันจะเป็นการฉ้อโกงครั้งประวัติศาสตร์ในการเลือกตั้งสหรัฐฯ 

สหภาพแฉ มีความจงใจให้ไปรษณีย์ล่าช้า 

นายมาร์ก ดิมอนด์สไตน์ ประธานสหภาพแรงงาน USPS ประณามความล่าช้าในการส่งจดหมาย-พัสดุ ว่า เกิดจากมาตรการที่ประกาศโดยนายดีจอย ที่ทรัมป์เพิ่งแต่งตั้งขึ้น – โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ มีการตัดลดค่าทำงานล่วงหน้า ส่งออกไปยังศูนย์คัดแยกจดหมายทันทีเมื่อถึงเวลาที่กำหนดแทนที่จะคอยอีก 10-15 นาที อย่างที่เคยทำก่อนหน้านี้ อีกทั้งยังมีพนังกานราว 40,000 คน ต้องถูกกักโรค ตั้งแต่เดือนมีนาคมยิ่งทำให้ล่าช้ามากขึ้น มีการลดเวลาทำงานลูกจ้างตามอำเภอใจ ทั้งๆที่ลูกจ้างยังต้องทำงานนั้นๆให้เสร็จอยู่ดี 

นอกจากนี้ยังมรายงานว่า USPS กำลังรื้อถอนตู้ไปรษณีย์ซึ่งติดตั้งอยู่ตามข้างถนนในเมืองเล็กแห่งต่างๆในหลายรัฐ ทั้งที่ ตู้ไปรษณีย์แบบนี้คือจุดที่พวกผู้ออกเสียงนิยมใช้ส่งใบโหวตคะแนนของพวกตน




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง