รีเซต

ศบค.วอน อย่าหมดหวัง หลัง ปชช.โทรสายด่วนไม่ติด ยังมีพี่น้อง เป็นกระบอกเสียง

ศบค.วอน อย่าหมดหวัง หลัง ปชช.โทรสายด่วนไม่ติด ยังมีพี่น้อง เป็นกระบอกเสียง
ข่าวสด
26 เมษายน 2564 ( 14:12 )
321
ศบค.วอน อย่าหมดหวัง หลัง ปชช.โทรสายด่วนไม่ติด ยังมีพี่น้อง เป็นกระบอกเสียง

ไทยพบติดเชื้อ 2,048 ราย ดับ 8 บางที่สถานการณ์ดีขึ้น กทม.เร่งตรวจ รับ บริหารเตียงเมืองหลวง - ปริมณฑลยาก แนะ อย่าหมดหวัง หลัง ปชช.โทรสายด่วนไม่ติด

 

 

เมื่อเวลา 11.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวัน ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,048 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 2,038 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,991 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 47 ราย

 

 

นอกจากนี้ เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 10 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 57,508 ราย หายป่วยสะสม 31,539 ราย อยู่ระหว่างรักษา 25,767 ราย อาการหนัก 563 ราย ใส่ท่อหายใจ 150 ราย และมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม 8 ราย เป็นคนไทยทั้งหมด โดยเป็นชาย 6 ราย และหญิง 2 ราย ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 148 ราย ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้า และจะเห็นว่ามีอายุน้อยลง ระยะเวลาในการป่วยสั้นลง และจะทรุดลงอย่างรวดเร็ว

 

 

ขณะที่สถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 147,783,379 ราย เสียชีวิตสะสม 3,122,538 ราย อย่างไรก็ตาม สำหรับตัวเลขผู้ได้รับวัคซีนในประเทศไทย ยอดสะสมผู้ที่ได้วัคซีนเข็มแรก 972,204 ราย เข็มสอง 177,462 ราย และจะมีการพิจารณานำผู้ที่น้ำหนักตัวเกินมาพิจารณาเป็นกลุ่มเสี่ยงให้ได้รับวัคซีนเหมือนกับโรคอื่นๆ

 

 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อวันนี้ 5 อันดับแรก ได้แก่ กทม. 901 ราย สมุทรปราการ 110 ราย ชลบุรี 104 ราย นนทบุรี 97 ราย และเชียงใหม่ 84 ราย อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ กทม.ขณะนี้มีการตรวจหาเชื้อวันละกว่าหมื่นราย ดังนั้น อาจจะพบผู้ติดเชื้อวันละประมาณ 500 รายต่อไปอีกสองสามวัน การระดมตรวจหาเชื้อจำนวนมากนี้เพื่อต้องการลดการเสียชีวิตและลดจำนวนผู้ป่วยไอซียู ส่วนสถานการณ์ภาพรวมของประเทศ

 

 

พบว่าบางจังหวัดควบคุมสถานการณ์ได้พอสมควร เริ่มจะไม่มีการรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่ม และบางจังหวัดไม่พบคลัสเตอร์ใหม่ แต่ที่ยังระบาดหนักคือ กทม.และปริมณฑล นอกจากนี้ ที่มีระแสข่าวมีชาวอินเดียเช่าเหมาลำเครื่องบินมายังประเทศไทยนั้น กระทรวงการต่างประเทศได้ตรวจสอบไปยังสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลไทยในอินเดียได้รับคำยืนยันไม่มีการออกใบอนุญาตให้คนอินเดียเข้ามาในประเทศไทย พร้อมทั้งยืนยันว่าไม่มีการเช่าเหมาลำจากอินเดียตามที่เป็นข่าว จึงขอสื่อมวลชนช่วยชี้แจงประเด็นดังกล่าว

 

 

พญ.อภิสมัย กล่าวถึงศักยภาพการบริหารจัดการเตียงว่า การระบาดรอบนี้แตกต่างจากการระบาดช่วงปลายปี 63 ที่ จ.สมุทรสาคร ที่ครั้งนั้นผู้ติดเชื้อรวมกันเป็นกลุ่ม และร้อยละ 95 ไม่มีอาการ ทำให้เราสามารถมีเตียงสนามเพิ่มขึ้นได้ทุกวัน และจัดผู้ป่วยเข้าไปได้วันละ 500 เตียง แต่การบริหารจัดการเตียงสำหรับการระบาดระลอกนี้ใน กทม.และปริมณฑล ผู้ป่วยมาจากหลายพื้นที่และมีความแตกต่างกัน ทำให้การจัดหาเตียงมีความยากลำบาก ต้องทำทีละราย

 

 

ขณะนี้ กทม.และปริมณฑลกำลังพยายามเพิ่มศักยภาพพาผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษา จะทำให้การจัดหาเตียงเหมาะสมและรวดเร็ว ส่วนข้อร้องเรียนเรื่องสายด่วนต่างๆ ที่มีการรับสายรับช้านั้น กรุณาอย่าเพิ่งหมดหวัง ทุกท่านยังมีพี่น้อง ยังมีสื่อมวลชนที่เป็นกระบอกเสียง ไม่มีใครนิ่งนอนใจในการจัดหาเตียง และขอยกตัวอย่างเรื่องเตียงใน กทม. วันที่ 25 เม.ย. มีผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลประมาณ 170 เตียง แต่เตียงเหล่านั้นยังต้องใช้สำหรับการรักษาโรคอื่นๆ ที่มีความรุนแรงด้วย ทั้งนี้ ในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ได้รับรายงานว่ามีการเพิ่มโรงพยาบาลสนาม โดยกองร้อย ตชด. 14 แห่ง ในวันที่ 1 พ.ค.นี้

 

 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ตอนนี้เกิดเหตุการณ์ผู้ป่วยไม่เปิดเผยไทม์ไลน์ทำให้บุคลากรทางการแพทย์กลายเป็นผู้มีความเสี่ยงสูง และขณะนี้มีรายงานบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ทำให้เสียบุคลากรทางการแพทย์ไปอีก บุคลากรเหล่านี้ทำงานหนักและหนัก อาจรู้สึกเสียขวัญกำลังใจ จึงอยากให้ประชาชนช่วยกันฉุดกราฟให้ลง และอยากเรียนว่าเราไม่อยากให้ใครเสียชีวิต ทุกครั้งที่ต้องรายงานผู้เสียชีวิตเราก็เสียใจไปกันหมด นอกจากนี้ กรมสุขภาพจิตฝากเตือนประชาชนเรื่องการบริโภคข่าวสารเกี่ยวสถานการณ์โควิด-19 ต่อเนื่องยาวนานบางครั้งทำให้เกิดภาวะเครียดสะสม ภูมิคุ้มกันต่ำ จนเกิดภาวะรุนแรงได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง