รีเซต

หางาน เกาหลีใต้ ทำงานอู่ต่อเรือ วีซ่าทักษะฝีมือ เงินเดือนสูงกว่า 7 หมื่นบาท

หางาน เกาหลีใต้ ทำงานอู่ต่อเรือ วีซ่าทักษะฝีมือ เงินเดือนสูงกว่า 7 หมื่นบาท
TNN ช่อง16
27 มิถุนายน 2565 ( 17:08 )
264
หางาน เกาหลีใต้ ทำงานอู่ต่อเรือ วีซ่าทักษะฝีมือ เงินเดือนสูงกว่า 7 หมื่นบาท

หางาน เกาหลีใต้ รอเลย! เดือน ก.ค. ทางการเกาหลีเตรียมส่งผู้แทนเยี่ยมชมการทดสอบสาขาช่างเชื่อมที่ประเทศไทย เตรียมพร้อมส่งแรงงานไทยวีซ่าทักษาฝีมือ (วีซ่า E-7) ไปทำงานในอุตสาหกรรมต่อเรือ เผยเพิ่มโควตานำเข้าแรงงานต่างชาติถึง 20% ของพนักงานของบริษัททั้งหมด กลุ่มเป้าหมายแรงงานที่ต้องการอายุ 24-45 ปี เงินเดือนสูงกว่า 70,000 บาท

วันนี้ (27 มิ.ย.65) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) และทีมงาน เจรจาหารือกับสมาคม KHOSHIPA เป็นสมาคมอู่ต่อเรือของสาธารณะรัฐเกาหลี และบริษัทฮุนได ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของสมาคมอู่ต่อเรือของเกาหลี เพื่อขยายตลาดแรงงานไทย

นายสุชาติ กล่าวว่า ข่าวดีที่ในเดือน ก.ค. ทางการเกาหลีเตรียมส่งผู้แทนเยี่ยมชมการทดสอบสาขาช่างเชื่อมที่ประเทศไทย เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดส่งแรงงานไทยวีซ่าทักษาฝีมือไปทำงานในอุตสาหกรรมต่อเรือตามความต้องการของเกาหลีโดยเร็ว ซึ่งเมื่อปี 2020 สมาคมมีออเดอร์เข้ามาจำนวนมาก 

จึงจำเป็นต้องมีการจ้างแรงงานเพิ่มปีละ 10,000 คน ในสาขาช่างเชื่อม 4,000 คน ทาสี 1,400 คน ไฟฟ้า 1,800 คน แต่ปัจจุบันเกาหลีกำลังเข้าสู่สังคมสูงอายุ เพราะอัตราการเกิดน้อย เป็นเหตุให้ขาดแคลนแรงงาน 

โดยช่วงอายุ 15 - 64 ปี ซึ่งอยู่ในวัยกำลังทำงาน กลับมีจำนวนลดลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะในปีนี้ลดลงถึง 3.5 แสนคน จึงจำเป็นต้องนำเข้าแรงงานต่างชาติเข้ามาทำงานด้วยวีซ่า E-7 (วีซ่าทักษะฝืมือ) เป็นจำนวนมาก 

โดยปีนี้รัฐบาลเกาหลีเพิ่มโควตานำเข้าแรงงานต่างชาติถึง 20% ของพนักงานของบริษัททั้งหมด ที่สำคัญต้องการแรงงานต่างชาติโซนฝั่งเอเชีย ทำให้แรงงานไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศเป้าหมายหลักที่ทางการเกาหลีต้องการ ช่วงอายุ 24-45 ปี เป็นจำนวนมาก เงินเดือนสูงกว่า 70,000 บาท

ด้าน นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ประเทศไทยพร้อมให้การสนับสนุนและส่งเสริมให้คนไทยได้มาทำงานในเกาหลีใต้มากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ซึ่งกระทรวงแรงงานเองมีความพร้อมทั้งกรมการจัดหางาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ที่จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามภารกิจ 

สำหรับความคืบหน้าในเรื่องนี้ได้ให้อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ลงพื้นที่ไปหารือในรายละเอียดกับสมาคมและนายจ้างที่ต้องการจ้างแรงงานไทย ขณะเดียวกันในเร็ว ๆ นี้ ทางการเกาหลีจะส่งผู้แทนเดินทางไปเยี่ยมชมการทดสอบสาขาช่างเชื่อมที่ประเทศไทยด้วย เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดส่งแรงงานไทยวีซ่าทักษะฝีมือไปทำงานในอุตสาหกรรมต่อเรือตามความต้องการของเกาหลีโดยเร็วต่อไป.


ข้อมูลจาก กระทรวงแรงงาน

ภาพจาก แฟ้มภาพ AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง