รีเซต

เอกชน ลุ้นมาตรการรัฐคุมโควิด-19อยู่ หวั่นฉุดศก. ปี64

เอกชน ลุ้นมาตรการรัฐคุมโควิด-19อยู่ หวั่นฉุดศก. ปี64
TNN ช่อง16
23 ธันวาคม 2563 ( 10:58 )
57
เอกชน ลุ้นมาตรการรัฐคุมโควิด-19อยู่ หวั่นฉุดศก. ปี64

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาคเอกชนกำลังติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 รอบใหม่อย่างใกล้ชิดเนื่องจากหากมีการแพร่ระบาดจำนวนมากและขยายเป็นวงกว้างอาจจะนำไปสู่การล็อคดาวน์พื้นที่เพิ่มขึ้นหรืออาจจะทั้งประเทศเพื่อควบคุมสถานการณ์โดยเอกชนยังคาดหวังว่าหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องจะเร่งแก้ไขอย่างทันท่วงทีเพราะหากไม่เช่นนั้นภาพผลกระทบเช่นที่ผ่านมาจะกลับมาอีกครั้งและจะทำให้เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่มีผลให้เศรษฐกิจไทยในปี 2564 ที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 3-4% จากปีนี้อาจต้องชะลอตัว     

ทั้งนี้ในปี 2563 มาตรการต่างๆที่รัฐบาลได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยเฉพาะโครงการคนละครึ่งที่ได้รับการตอบรับจากประชาชนและสามารถสร้างเศรษฐกิจให้หมุนเวียนในระดับฐานรากได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหากโควิด-19 รอบใหม่บานปลายจนต้องล็อคดาวน์หลายพื้นที่อาจทำให้เม็ดเงินเหล่านี้จะเข้าไม่ถึงคนกลุ่มเดิมเพราะผู้คนจะหันไปสั่งสินค้าออนไลน์มากขึ้นแทน และที่น่ากังวลรัฐบาลจะหาเงินงบประมาณมาดูแลปัญหาเศรษฐกิจที่อาจชะงักงันที่มากขึ้นได้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจปี 2564 จึงต้องติดตามใกล้ชิดเพราะปัจจัยโควิด-19 รอบใหม่ได้เปลี่ยนไปจากเดิมที่หลายฝ่ายไม่ได้คาดคิดว่าจะกลับมาระบาดหนักรอบใหม่ในช่วงท้ายปีซึ่งถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ต้องระมัดระวังอย่างมาก นอกเหนือจากนี้ยังมีในเรื่องของภาวะค่าเงินบาทที่แข็งค่าซึ่งจะกระทบส่งออกในปี 2564 ที่ต้องติดตามใกล้ชิดอีกปัจจัยหนึ่งเนื่องจากกระทรวงการคลังสหรัฐประกาศขึ้นบัญชีไทยเป็นหนึ่งใน 10 ประเทศในบัญชีประเทศต้องจับตาอย่างใกล้ชิดในฐานะที่อาจแทรกแซงค่าเงินซึ่งจะทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ไม่อาจออกมาตรการดูแลในลักษณะแทรกแซงค่างินบาทได้ซึ่งอาจส่งผลต่อค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น นอกจากนี้ยังมีปัจจัยด้านการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ซึ่งล่าสุดรัฐได้เร่งหาทางแก้ไขแล้วคาดว่าในอีก 3-4 เดือนข้างหน้าปัญหาจะทะลุลง


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง