รีเซต

Form 4 เครื่องพิมพ์ 3 มิติ รวดเร็ว แม่นยำ พิมพ์เรซินบางเฉียบ 100 ไมครอน

Form 4 เครื่องพิมพ์ 3 มิติ รวดเร็ว แม่นยำ พิมพ์เรซินบางเฉียบ 100 ไมครอน
TNN ช่อง16
23 พฤษภาคม 2567 ( 09:33 )
Form 4 เครื่องพิมพ์ 3 มิติ รวดเร็ว แม่นยำ พิมพ์เรซินบางเฉียบ 100 ไมครอน

ฟอร์มแล็ปส์ (Formlabs) บริษัทผู้ผลิตเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ชั้นนำระดับโลก เปิดตัว “ฟอร์ม 4” (Form 4) เครื่องพิมพ์ 3 มิติล่าสุดที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วขึ้นกว่ารุ่นเดิมสูงสุด 5 เท่า


แม้รูปลักษณ์ภายนอกจะดูคล้ายคลึงกับรุ่นเก่าอย่าง “ฟอร์ม 3” (Form 3) แต่ Formlabs กล่าวว่าเครื่องพิมพ์เรซิน 3 มิติตัวใหม่นี้มาพร้อมความสามารถในการทำงานที่ดีขึ้น 


อันดับแรกคือความเร็วในการพิมพ์ Form 4 สามารถพิมพ์ชั้นเรซินแต่ละชั้นซึ่งมีความบาง 100 ไมครอน หรือบางเท่ากับเส้นผมของมนุษย์ ด้วยความเร็วเฉลี่ย 40 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง และสูงสุด 100 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งบริษัทเคลมว่า การพิมพ์ 3 มิติส่วนใหญ่ด้วยเครื่องนี้สามารถสำเร็จได้ราว ๆ 2 ชั่วโมง เร็วกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 2-5 เท่า โดยสิ่งนี้เกิดขึ้นได้เพราะเทคโนโลยี Low Force Display (LFD) เทคโนโลยีเอกสิทธิ์ใหม่ของบริษัทที่เป็นการประสานพลังของแสง Black Light LED กำลังสูงพิเศษ เลนส์ปรับแนว ฟิลเตอร์แสง และจอ LCD สำหรับปิดกั้นแสง ทำให้สามารถพิมพ์ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำขึ้น


Form 4 สามารถพิมพ์วัตถุที่มีขนาดใหญ่ขึ้นด้วยปริมาตรการพิมพ์ (Build volume) ที่มีความกว้าง 20 เซนติเมตร ความลึก 12.5 เซนติเมตร และความสูง 21 เซนติเมตร ขณะที่รุ่นเก่าอยู่ที่ความกว้าง 14.5 เซนติเมตร ความลึก 14.5 เซนติเมตร และความสูง 19.3 เซนติเมตร 


ด้านความคมชัด (resolution) ทั้งแกนนอนและแกนตั้งอยู่ที่ 50 ไมครอน พร้อมทั้งเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ แบบmasked stereolithography (mSLA) การใช้จอ LCD ในการปิดกั้นแสงยูวีเฉพาะจุดทำให้เรซินขึ้นรูปได้ตามการออกแบบ ที่แม้จะไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่แต่บริษัทกล่าวว่าได้พัฒนาให้ดีขึ้น ผลงานจึงมีความคมชัดและผิวเรียบเนียน


อันดับต่อมาคือความน่าเชื่อถือ แม็กซ์ โลบอฟสกี (Max Lobovski) ซีอีโอของ Formlabs กล่าวในการเสวนาเปิดตัว Form 4 ว่า อัตราความสำเร็จในการพิมพ์ของเครื่องพิมพ์ 3 มิติดังกล่าวในวันแรกเทียบเท่ากับตัวเลขสูงสุดของเครื่องพิมพ์รุ่มก่อนหน้าอย่าง Form 3 และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นภายหลังการเก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยที่สำคัญอันหนึ่งคือระบบซอฟแวร์ควบคุมการพิมพ์ของบริษัท ที่ได้รับการอัปเดตให้กับผู้ใช้ การพิมพ์จึงมีอัตราความสำเร็จมากขึ้น นอกจากนี้การใช้งานก็ไม่ยุ่งยาก เพียงเตรียมไฟล์ CAD ผ่านซอฟต์แวร์ และสั่งพิมพ์ได้ทันที ผู้ใช้ยังสามารถตรวจสอบการพิมพ์และจัดการการพิมพ์ได้จากทุกที่เพราะ Form 4 มีกล้องที่จับภาพขณะทำงานได้ 


อันดับสุดท้ายคือต้นทุนที่ถูกลง นอกจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติใหม่ Formlabs ยังนำเสนอเรซินตัวใหม่อย่าง เรซินสีเทา วี5 (Grey Rasin V5) ที่มีความแข็งแรงมากขึ้น คงทนมากขึ้น ราคาถูกลง เริ่มต้นที่ 99 ดอลลาร์ (3,555 บาท) ต่อลิตร และแท็งก์เรซินใหม่ที่สามารถใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น ด้วยราคาของวัสดุที่ถูกลงทำให้โลบอฟสกี กล่าวว่า ต้นทุนต่อชิ้นส่วนนั้นถูกลง 40% เมื่อรวมพลังกับความเร็วในการพิมพ์ที่เพิ่มขึ้น 2-5 เท่า Form 4 จึงถือว่าเป็นเครื่องพิมพ์สามมิติที่มีประสิทธิภาพอันทรงพลัง 


ปัจจุบัน Form 4 วางจำหน่ายแล้วในเว็บไซต์ของ Formlabs ซึ่งไม่มีการระบุราคาที่ชัดเจน แต่โลบอฟสกีกล่าวในงานเปิดตัวว่า เครื่องพิมพ์ 3 มิติตัวใหม่นี้ มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 4,499 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 162,000 บาท


ที่มาข้อมูล https://formlabs.com/3d-printers/form-4/ 

https://www.theverge.com/2024/4/17/24132558/formlabs-form-4-3d-printer-msla-resin 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง