รีเซต

อุตฯท่องเที่ยวชลบุรี จี้ประกันสังคมเยียวยาพนง. หลังโควิดกระทบหนัก

อุตฯท่องเที่ยวชลบุรี จี้ประกันสังคมเยียวยาพนง. หลังโควิดกระทบหนัก
ข่าวสด
31 มีนาคม 2563 ( 18:26 )
60
อุตฯท่องเที่ยวชลบุรี จี้ประกันสังคมเยียวยาพนง. หลังโควิดกระทบหนัก

อุตฯท่องเที่ยวชลบุรี จี้ประกันสังคมเยียวยาพนง. หลังโควิดกระทบหนัก

นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวชลบุรี ผู้ริเริ่มแคมเปญยกเลิกการจ่ายเงินประกันสังคม เปิดเผยกับ‘ข่าวสดออนไลน์’ เป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบไปทุกวงการโดยเฉพาะผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว โดยก่อนหน้านี้การกำหนดให้จ่ายสมทบเงินประกันสังคม กำหนดให้นายจ้างและลูกจ้าง จ่ายในอัตราส่วนละ 5 เปอร์เซ็นต์ ต่อมารัฐบาลลดให้เพื่อเยียวยาผู้เดือดร้อน แต่ก็ยังกำหนดให้นายจ้างจ่าย 4 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ลูกจ้างจ่าย 1 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเราก็ทำตัวเป็นเด็กดี ทำตามแนวทางนดยบายของรัฐมาตลอด

นายธเนศ กล่าวว่า ต่อมาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 บานปลายจนถึงขั้นการประกาศใช้พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ภาคธุรกิจหยุดชะงัก การท่องเที่ยว โรงแรมทั้งหลาย ไม่มีลูกค้า เข้าสู่สภาพการหยุดกิจการไปโดยปริยาย แต่แทนที่ประกันสังคมจะเข้ามาช่วยเหลือทั้งผู้ประกอบการและลูกจ้าง กลับอ้างว่ากรณีนี้ยังไม่เข้าข่ายเหตุสุดวิสัย โดยจะเข้าข่ายสุดวิสัยได้ ต้องเกิดจากการสั่งปิดจากรัฐบาล หรือผู้ว่าราชการจังหวัด หากเป็นกรณีนี้ประกันสังคมจะเยียวยาให้ลูกจ้าง 50 เปอร์เซ็นต์ต่อเดือน แต่ไม่เกิน 7,500 บาท

นายธเนศ กล่าวอีกว่า ตนและผู้ประกอบการท่องเที่ยวพยายามติดต่อไปยังกรรมการควบคุมโรคที่มีผู้ว่าฯชลบุรีเป็นประธาน ก็ได้คำตอบว่ายังไม่มีการสั่งปิดโรงแรม เพราะไม่แน่ใจว่าผู้ประกอบการอย่างอื่นอยากจะปิด พร้อมระบุว่าหากเข้าเงื่อนไขที่ประกันสังคมดูแล จะต้องเป็นลักษณะ ลาออก ไล่ออก ราชการสั่งปิด หรือพบผู้ติดเชื้อ ต้องกักกัน 14 วัน ทั้งที่สภาพข้อเท็จจริง ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาอยู่แล้ว เพราะมีการจำกัดคนเข้าประเทศ ห้ามเดินทางข้ามจังหวัด เมื่อเป็นเช่นนี้เท่ากับว่าผู้ประกอบการต้องรับภาระในการจ่ายเงินให้กับพนักงานในอัตรา 75 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน ซึ่งถือเป็นภาระที่มากโข

“ผู้ประกอบการทุกคนให้ความร่วมมือกับรัฐบาลมาโดยตลอด ทุกคนต้องการเก็บธุรกิจตัวเองไว้ รอวันเวลาที่โรคระบาดหายไป จะได้กลับมาเดินหน้าธุรกิจของตัวเองต่อ พร้อมกับพนักงานที่เป็นคนเก่าแก่ของตัวเอง แต่หากรัฐบาลไม่ช่วยเหลือ คนที่ไม่มีสายป่านยาว ก็ไม่สามารถยื้อไปได้ยาว อาจจะต้องปิดกิจการถาวร จึงเกิดคำถามว่าเมื่อเราจ่ายประกันสังคมแล้ว ก็ควรจะต้องได้รับการดูแล ไม่ใช่เมื่อเกิดเหตุวิกฤต ก็ผลักภาระเช่นนี้ การออกมาเรียกร้องครั้งนี้ หวังว่ารัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องจะมีมาตรการเยียวยาที่เป็นรูปธรรมกับผู้ได้รับผลกระทบทุกกลุ่มอย่างเป็นธรรมต่อไป” นายนเธศ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง