รีเซต

ทส. เผยไฟไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีระยอง ตรวจอากาศไม่มีสารตกค้าง

ทส. เผยไฟไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีระยอง ตรวจอากาศไม่มีสารตกค้าง
TNN ช่อง16
23 เมษายน 2567 ( 15:20 )
18
ทส. เผยไฟไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีระยอง ตรวจอากาศไม่มีสารตกค้าง

วันนี้ ( 23 เม.ย. 67 )พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึง กรณีไฟไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีที่จังหวัดระยอง จนทำให้มีกลิ่นฟุ้งกระจาย ว่า เบื้องต้นให้กรมควบคุมมลพิษไปตรวจสอบสภาพอากาศในพื้นที่ ตั้งแต่ 300 เมตรถึง 10 กิโลเมตร พบว่า ไม่มีสารเคมีหรือสภาพอากาศที่เป็นอันตรายต่อประชาชน


ส่วนจะต้องมีการสอบสาเหตุหรือไม่ เพราะหลายคนตั้งข้อสังเกตว่าผิดปกติ พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ได้ให้กรมควบคุมมลพิษไปตรวจสอบแล้ว และขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีความผิดสังเกตอะไร สำหรับกรณีสารในแอมโมเนียรั่วที่จังหวัดชลบุรี ก็ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีสารอะไรที่เป็นอันตรายเช่นเดียวกัน


ทั้งนี้ กังวลหรือไม่ที่ขณะนี้มีเรื่องสารเคมีรั่วไหลในหลายพื้นที่ พล.ต.อ.พัชรวาท ย้ำว่า ให้กรมควบคุมมลพิษดูแลอยู่ แต่ปัจจุบันมีโรงงานเยอะ แต่ได้มีการสั่งการไปแล้ว และเชื่อว่า หากมีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้น ประชาชนในพื้นพื้นที่ก็ต้องระวังตัวอยู่แล้ว และคงมีมาตรการให้ประชาชนระมัดระวังตัวมากขึ้น


ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ระบุว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้กำชับให้ค้นหาสาเหตุว่ามีเหตุเกิดขึ้นได้อย่างไร หากเหตุที่เกิดขึ้นเกิดจากการจงใจก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย แต่สิ่งที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน คือการประเมินผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ ต้องดำเนินการเร่งด่วนในการจัดการสารเคมีวัตถุอื่น ๆ ที่มีการตกค้าง เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน 


นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้  นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ดำเนินการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ รวมถึงอำนาจในการกำกับและดูแลการกำจัดกากของเสีย จากภาคอุตสาหกรรมทั้งระบบ


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดระยอง 

ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดระยอง 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง