รีเซต

เจ้าของ VinFast รถ EV เวียดนาม รวยขึ้น 1.4 ล้านล้านบาทในวันเดียว หลังเข้าตลาดหุ้น Nasdaq

เจ้าของ VinFast รถ EV เวียดนาม รวยขึ้น 1.4 ล้านล้านบาทในวันเดียว หลังเข้าตลาดหุ้น Nasdaq
แบไต๋
16 สิงหาคม 2566 ( 17:14 )
100
เจ้าของ VinFast รถ EV เวียดนาม รวยขึ้น 1.4 ล้านล้านบาทในวันเดียว หลังเข้าตลาดหุ้น Nasdaq

แม้ว่า VinFast บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติเวียดนาม ที่ก่อตั้งโดย Pham Nhat Vuong ในปี 2017 จะได้รับเสียงวิจารณ์ย่ำแย่ และถูกปรามาสว่าจะทำยอดขายได้น้อยกว่ายักษ์ใหญ่ของอเมริกาอย่าง General Motors ทำได้ใน 1 สัปดาห์เสียด้วยซ้ำ แต่ความคิดนี้ต้องเปลี่ยนไปหลังจาก VinFast ก้าวขาสู่ตลาดหุ้น Nasdaq ทำหุ้นบริษัทพุ่ง 255% สร้างรายได้ให้เจ้าของกว่า 1.4 ล้านล้านบาท

หลังจาก VinFast เปิดตัวในตลาด Nasdaq Global Select Market เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2023 ที่ผ่านมา ทำให้หุ้นของบริษัท VinFast พุ่งขึ้นกว่า 270% คิดเป็นมูลค่ากว่า 85,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 3 ล้านล้านบาท และส่งผลให้บริษัท VinFast มีมูลค่าสูงกว่าบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่าง General Motors รวมถึง Mercedes-Benz และ BMW เสียอีก

Pham Nhat Vuong ผู้ก่อตั้ง VinFast

การพุ่งขึ้นของหุ้น VinFast อย่างก้าวกระโดดยังทำให้ เจ้าของอย่าง Pham Nhat Vuong รวยขึ้นกว่า 39,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 1.4 ล้านล้านบาทในวันเดียว ตามรายงานของ Bloomberg Billionaires Index

ถึงแม้หุ้นจะพุ่งขึ้นสูงผิดปกติ แต่ก็ไม่อาจกลบชื่อเสียงในแง่ลบของ VinFast ได้ ทั้งเรื่องซอฟแวร์การทำงานผิดปกติจนต้องเรียกคืนรถที่ส่งออกไปยังอเมริกากลับคืนโรงงาน หรือการปลดพนักงานบางส่วนในอเมริกา ก็กระทบกับยอดขายของ VinFast ไม่น้อย อย่างไรก็ตามตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา Pham Nhat Vuong ได้มอบเงินลงทุนให้แก่ VinFast จากธุรกิจอื่น ๆ ของเขาเป็นมูลค่ากว่า 9,300 ล้านเหรียญ

ส่วนสาเหตุที่ Pham Nhat Vuong ร่ำรวยมาจากการศึกษาเกี่ยวกับภูมิเศรษฐศาสตร์วิศวกรรม (Geo-Economic Engineering) ที่รัสเซีย ก่อนจะมาสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำจากธุรกิจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในยูเครนเมื่อปี 1990 และขายธุรกิจนี้ต่อให้กับ Nestle ในปี 2010 หลังจากนั้นเขากลับมาที่เวียดนามเพื่อก่อตั้ง Vingroup ที่เน้นธุรกิจซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ จนบริษัท Vingroup มีรายได้ทะลุ 4,400 ล้านเหรียญ

VinFast VF7

อย่างไรก็ตามมีนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นเรื่องปกติเวลาเข้าตลาดใหม่ ๆ อีกสาเหตุหนึ่งคือการที่ Pham Nhat Vuong ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทกว่า 99% ทำให้จำนวนหุ้นที่นักลงทุนรายอื่นสามารถซื้อขายได้มีจำนวนจำกัด มีแนวโน้มที่จะทำให้มูลค่าของหุ้นแกว่งตัวอย่างผิดปกติ นั่นหมายความว่าอาจทำให้ Pham Nhat Vuong ร่ำรวยอยู่ได้ไม่นาน

อ้างอิง, อ้างอิง, อ้างอิง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง