รีเซต

วิจัยพบ 'พื้นดินยกตัว' สูง 4 เมตร หลังแผ่นดินไหวรุนแรงในญี่ปุ่น

วิจัยพบ 'พื้นดินยกตัว' สูง 4 เมตร หลังแผ่นดินไหวรุนแรงในญี่ปุ่น
Xinhua
13 มกราคม 2567 ( 16:57 )
203
วิจัยพบ 'พื้นดินยกตัว' สูง 4 เมตร หลังแผ่นดินไหวรุนแรงในญี่ปุ่น


(แฟ้มภาพซินหัว : นักดับเพลิงดำเนินงานกู้ภัยหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวในเมืองวาจิมะ จังหวัดอิชิกาวะของญี่ปุ่น วันที่ 3 ม.ค.)

โตเกียว, 13 ม.ค. (ซินหัว) -- ผลการวิจัยเมื่อไม่นานนี้พบว่าเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงหลายครั้ง ซึ่งมีความรุนแรงสูงถึง 7.6 ตามมาตราแมกนิจูด ในพื้นที่ตอนกลางของญี่ปุ่นเมื่อวันปีใหม่ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการยกตัวของพื้นดินสูงราว 4 เมตร

รายงานระบุว่ากลุ่มนักวิจัยเผยผลการวิจัยข้างต้นหลังจากสำรวจพื้นที่รอบท่าเรือไคโซในเมืองวาจิมะที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด ซึ่งตั้งอยู่ตอนเหนือของคาบสมุทรโนโตะในจังหวัดอิชิกาวะ โดยกรณีพื้นดินยกตัวสูงราว 4 เมตร ถูกยืนยันโดยการเทียบระดับน้ำก่อน-หลังเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง ซึ่งมีความรุนแรงระดับ 7 อันเป็นระดับสูงสุดตามมาตรวัดแผ่นดินไหวของญี่ปุ่น

มาซาโนบุ ชิชิกุระ ผู้นำกลุ่มนักวิจัยประจำสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอุตสาหกรรมขั้นสูงแห่งชาติของญี่ปุ่น กล่าวว่าการยกตัวของพื้นดินสูงราว 4 เมตร ถือเป็นกรณีหายากมาก โดยคาบสมุทรโนโตะก่อตัวขึ้นมาจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง แต่เกิดขึ้นด้วยความรุนแรงระดับนี้เพียงครั้งเดียวในทุกหลายพันปี

อนึ่ง เหตุแผ่นดินไหวบนคาบสมุทรโนโตะ 2024 จัดเป็นเหตุแผ่นดินไหวครั้งแรกที่คร่าชีวิตผู้คนในญี่ปุ่นมากกว่า 100 ราย นับตั้งแต่เหตุแผ่นดินไหวคุมาโมโต 2016 ในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ซึ่งมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 276 ราย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง