รีเซต

จีนพบซาก 'วัง-ยุ้งฉาง' อายุ 4,000 ปี หนุนศึกษาผังเมืองโบราณ

จีนพบซาก 'วัง-ยุ้งฉาง' อายุ 4,000 ปี หนุนศึกษาผังเมืองโบราณ
Xinhua
24 ธันวาคม 2566 ( 22:53 )
30
จีนพบซาก 'วัง-ยุ้งฉาง' อายุ 4,000 ปี หนุนศึกษาผังเมืองโบราณ

(แฟ้มภาพซินหัว : ซากเมืองโบราณมีกำแพงที่ถูกค้นพบในเมืองซินมี่ มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน)

เจิ้งโจว, 24 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ คณะนักโบราณคดีของจีนเปิดเผยการค้นพบซากวังและยุ้งฉางที่มีความเก่าแก่ราว 4,000 ปี บริเวณแหล่งโบราณคดีสำคัญสองแห่งในมณฑลเหอหนานทางตอนกลางของประเทศ

แหล่งโบราณคดีทั้งสองแห่ง ได้แก่ ซากวัดจูชิวในเมืองโจวโข่ว และซากเมืองโบราณในเมืองซินมี่ ถูกก่อสร้างในยุคราชวงศ์เซี่ย (2070-1600 ปีก่อนคริสต์ศักราช) โดยการค้นพบใหม่ล่าสุดมอบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมและสิ่งปลูกสร้างในยุคนั้น

ซากเมืองโบราณในเมืองซินมี่ถูกค้นพบเมื่อหลายปีก่อน บริเวณฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจินสุ่ย ครอบคลุมพื้นที่สี่เหลี่ยมขนาด 176,000 ตารางเมตร คาดว่าเป็นเมืองขนาดใหญ่สภาพดีที่ถูกก่อสร้างขึ้นช่วงปลายวัฒนธรรมหลงซาน ซึ่งเป็นอารยธรรมทางตอนกลางและตอนล่างของแม่น้ำเหลือง

คณะนักโบราณคดีได้ค้นพบโครงสร้างรากฐานดินอัด ซึ่งคาดว่าเป็นส่วนหนึ่งของอาคารวังโบราณในซากเมืองโบราณแห่งนี้ โดยโครงสร้างดังกล่าวกว้าง 30 เมตร และยาว 60 เมตร ครอบคลุมพื้นที่ราว 1,800 ตารางเมตร มีลักษณะสูงตรงกลางและต่ำตรงขอบทั้งสี่ด้าน พื้นผิวราบเรียบและรูเสาเรียงกระจายเท่ากัน

หลี่โป๋ หัวหน้าทีมขุดสำรวจ กล่าวว่าซากโครงสร้างนี้น่าจะเป็นของกลุ่มอาคารที่มีระเบียงทางตอนเหนือและตอนใต้ ทางเดินมีหลังคาทางตะวันออกและตะวันตก และลานกว้างตรงกลาง หากพิจารณาจากรูเสาทั้งหมด นอกจากนั้นมีการค้นพบซากดินอัดทางตะวันออกของโครงสร้างนี้ ซึ่งคาดว่าเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มอาคารเดียวกัน

[caption id="attachment_406375" align="aligncenter" width="900"] (แฟ้มภาพซินหัว : ซากเสาดินบางส่วนที่ถูกใช้กักเก็บธัญพืช บริเวณแหล่งขุดค้นซากวัดจูชิว เมืองโจวโข่ว มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน วันที่ 29 พ.ค. 2023)[/caption]

"การขุดสำรวจหลายครั้งก่อนหน้านี้พบพื้นที่ทางตะวันออกตอนกลางของเมืองโบราณแห่งนี้เป็นศูนย์กลางของกลุ่มอาคารวัง" หลี่กล่าว "ซากที่ค้นพบใหม่ รวมกับรากฐานวังและระเบียง ประกอบกันเป็นกลุ่มอาคารมีรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส"

หลี่เสริมว่าการค้นพบใหม่อาจยกระดับความเข้าใจของผู้คนเกี่ยวกับแผนผังเมืองโบราณ และเป็นหลักฐานสำคัญสำหรับการศึกษาต้นกำเนิดและพัฒนาการของสิ่งปลูกสร้างในยุคราชวงศ์เซี่ย

ด้านการค้นพบใหม่ลำดับที่ 2 บริเวณซากวัดจูชิว คณะนักโบราณคดีผู้ทำงานที่นี่ตั้งแต่ปี 2022 ได้ขุดพบโบราณวัตถุมากกว่า 100 รายการ รวมถึงซากหลุมขี้เถ้า คูน้ำ และสิ่งปลูกสร้าง โดยสถานที่ตั้งถิ่นฐานนี้มีเก่าแก่ย้อนกลับถึงตอนปลายวัฒนธรรมหลงซานและราชวงศ์เซี่ย

รายงานระบุว่าส่วนหนึ่งของการค้นพบที่มีความสำคัญมากที่สุดจากซากวัดแห่งนี้ ได้แก่ ซากสิ่งปลูกสร้างวงกลม จำนวน 2 แห่ง ประกอบด้วยเสาดินและกำแพงก่ออิฐดินอัดที่ถูกใช้กักเก็บธัญพืช ซึ่งมีอายุและโครงสร้างคล้ายคลึงกับยุ้งฉางจากยุคราชวงศ์เซี่ยตอนต้น

ฟางหลี่เสีย ผู้นำทีมขุดสำรวจ กล่าวว่าการค้นพบนี้จะเป็นหลักฐานใหม่สำหรับการศึกษาระดับพัฒนาการของการเกษตร เทคโนโลยีการจัดเก็บธัญพืช และประวัติศาสตร์การก่อสร้างยุ้งฉางในพื้นที่ตอนเหนือของจีนยุคโบราณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง