รีเซต

ทาทาเปิดตัวโรงงานดักจับคาร์บอนที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษ มูลค่า 860 ล้านบาท

ทาทาเปิดตัวโรงงานดักจับคาร์บอนที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษ มูลค่า 860 ล้านบาท
TNN ช่อง16
6 กรกฎาคม 2565 ( 07:34 )
85
ทาทาเปิดตัวโรงงานดักจับคาร์บอนที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษ มูลค่า 860 ล้านบาท

กระแสการลดโลกร้อนที่มาแรงในภาคอุตสาหกรรมในตอนนี้ คือ การสร้างผลิตภัณฑ์ทางเคมีด้วยการนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีอยู่ในบรรยากาศมาใช้ทดแทนการสร้างในระบบโรงงานซึ่งสร้างมลพิษ รวมถึงทาทา เคมิคอลส์ ยุโรป (TATA Chemicals Europe: TCE) ที่ใช้สหราชอาณาจักรเป็นฐานสร้างโรงงานดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร


TCE เป็นบริษัทในเครือของทาทากรุ๊ป (TATA Group) บริษัทมูลค่ามากกว่า 4 ล้านล้านบาท ที่ลงทุนในอุตสาหกรรมหลากหลายประเภทตั้งแต่สินค้าอุปโภคบริโภค รถยนต์แบรนด์ทาทา (TATA) และจากัวร์ (Jauger) รวมถึงอุตสาหกรรมเคมี ซึ่ง TCE เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมเคมีชื่อดังของสหราชอาณาจักร ประกอบกิจการผลิตสารเคมีในกลุ่มโซดาแอช เกลือ และเบคกิ้งโซดา ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนต้องใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในการทำปฏิกิริยาเคมีเพื่อสร้างสารต่าง ๆ เหล่านี้ออกมา


โรงงานดักจับคาร์บอนแห่งใหม่ของ TCE เป็นโรงงานที่ต้องการใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการผลิตสารเคมี ซึ่งเป็นการนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่อยู่ในชั้นบรรยากาศรอบโรงงานมาเป็นสารตั้งต้นหรือส่วนประกอบทางเคมี จากนั้นจะนำไปทำโซเดียมไบคาร์บอเนต (Sodium Bicarbonate) หรือที่เรียกว่าเบคกิ้งโซดาสำหรับเภสัชกรรมและอุตสาหกรรมอาหารซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยบริษัทตั้งชื่อเบคกิ้งโซดาที่ได้จากกระบวนการนี้ว่าอีโคคาร์บ (Ecokarb)


โรงงานแห่งนี้ใช้งบประมาณลงทุนไปกว่า 20 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 860 ล้านบาท พร้อมเงินสนับสนุนจากรัฐบาลอังกฤษอีกกว่า 4.2 ล้านปอนด์ หรือราว ๆ 181 ล้านบาท เป็นเหตุให้โรงงานซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเชชเชอร์ (Cheshire) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษ เป็นโรงงานดักจับคาร์บอนที่ใหญ่ที่สุดในดินแดนสหราชอาณาจักร โดยบริษัทกล่าวว่ากระบวนการดักจับคาร์บอนทำให้โรงงานสามารถผลิตอีโคคาร์บ (Ecokarb) ได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 130,000 ตัน


โรงงานดังกล่าวจะใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไม่ต่ำกว่าปีละ 40,000 ตัน ในการผลิตอีโคคาร์บ (Ecokarb) ซึ่งเป็นความสามารถเดียวกันกับการดักจับคาร์บอนด้วยต้นไม้จำนวน 2 ล้านต้น หรือเทียบเท่ากับการลดการใช้รถยนต์ไป 20,000 คันตลอดทั้งปี


ควาสี ควาร์เต็ง (Kwasi Kwarteng) เลขานุการฝ่ายธุรกิจและพลังงานของ TCE กล่าวในงานเปิดตัวโรงงานแห่งนี้ว่าบริษัทต้องการให้อังกฤษยืนอยู่ในแถวหน้าของการสร้างกระบวนการดักจับคาร์บอนของโลก ซึ่งจะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อวงการอุตสาหกรรมทั่วทั้งเกาะอังกฤษ และช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นปัญหาในปัจจุบัน








ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ TATA Chemicals Europe

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง