รีเซต

สสจ.ราชบุรีชี้แจงตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งสูง779 ราย เป็นยอดของผู้ติดเชื้อเก่าสะสม

สสจ.ราชบุรีชี้แจงตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งสูง779 ราย เป็นยอดของผู้ติดเชื้อเก่าสะสม
มติชน
30 สิงหาคม 2564 ( 23:04 )
41
สสจ.ราชบุรีชี้แจงตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งสูง779 ราย เป็นยอดของผู้ติดเชื้อเก่าสะสม

นายแพทย์สาธารณสุขราชบุรี ชี้แจงข้อมูลตัวเลขยอดติดเชื้อวันนี้พุ่งสูง 779 ราย เป็นยอดของผู้ติดเชื้อเก่าสะสม ขณะที่ยอดตัวเลขจริงขณะนี้ต่อวันประมาณกว่า 300 ราย ขอเวลาจัดการตัวเลข 3-4 วัน

 

 

 

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.แพทย์หญิงปาจรีย์ อารีย์รบ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี กล่าวถึงกรณีมีตัวเลขยอดผู้ติดเชื้อโควิด -19 ของราชบุรีวันนี้พุ่งสูงถึงจำนวน 799 รายนั้นว่า มีประชาชนตกใจกับข้อมูลข่าวสารจำนวนผู้ติดเชื้อว่า ทำไมตัวเลขถึงพุ่งสูงมากขึ้น ขณะนี้เป็นตัวเลขที่เกิดขึ้นจากตัวเลขของผู้ติดเชื้อเก่าสะสม เนื่องจากว่าช่วงนี้มีเรื่องของการตรวจเชิงรุก รวมถึงเรื่องการเกิดคลัสเตอร์ต่าง ๆ ในโรงงานเพิ่มมากขึ้นหลายคลัสเตอร์ โดยทีมงานสาธารณสุขในพื้นที่ต่าง ๆ จำนวนมีเท่าเดิมแต่จะต้องดำเนินการเรื่องการควบคุมโรค การจัดการเรื่องการดูแลผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาให้เร็วที่สุด

 

 

 

ทำให้เรื่องการสอบสวนหรือการรายงานข้อมูลเข้าสู่ระบบให้ครบถ้วนนั้น จะล่าช้ากว่าจะตามข้อมูลเสร็จสิ้นแล้วใช้เวลา ทำให้ข้อมูลติดค้างสะสม โดยผู้ที่ติดเชื้อและเห็นยอดเยอะจำนวนมากนี้ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มแรงงานที่อยู่ในโรงงานในมาตรการที่อยู่ใน FAI หรือ เป็นสถานที่แยกกักตัว ในโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ การที่จะมาแพร่กระจายสู่ชุมชนก็จะไม่ได้เกิดขึ้น อีกส่วนเป็นกระบวนการรักษาต่าง ๆ ได้เข้าสู่กระบวนการทั้งหมดแล้ว ทำให้ต้องพยายามเคลียร์ตัวเลขให้กลับคืนเป็นปัจจุบันให้เร็วที่สุด

 

ซึ่งถ้าดูจากยอดผู้ป่วยจริงต่อวัน ณ ขณะนี้อยู่ที่ประมาณกว่า 300 รายต่อวัน มีแนวโน้มลดลง สัปดาห์ที่แล้วอยู่ประมาณ 400-500 ราย จึงขอเวลาเคลียร์ตัวเลขสักระยะหนึ่งไม่เกิน 3-4 วัน ตัวเลขก็จะค่อย ๆ ลดลง เลยทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกกับข่าวสาร แม้ว่าจะเข้าสู่สภาวะที่จะผ่อนคลายล็อกแล้ว ก็ขอฝากประชาชนช่วยระมัดระวังและปฏิบัติตัวตามมาตรการส่วนบุคคลทั้งหมด ที่สำคัญวัคซีนเริ่มเข้ามาเรื่อย ๆ แล้ว กลุ่มเป้าหมาย 608 ฉีดได้มากขึ้น ซึ่งจะมีประชาชนกลุ่มทั่วไปก็จะได้รับวัคซีนมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง