รีเซต

พนักงานไดร์ฟทรู Wendy เตรียมถูกแทนที่ด้วย AI

พนักงานไดร์ฟทรู Wendy เตรียมถูกแทนที่ด้วย AI
TNN ช่อง16
15 พฤษภาคม 2566 ( 15:57 )
75
พนักงานไดร์ฟทรู Wendy เตรียมถูกแทนที่ด้วย AI

ร้านอาหารฟาสต์ ฟู้ดยอดฮิตในประเทศสหรัฐอเมริกาอย่าง ‘เวนดี้ (Wendy)’ เตรียมแทนที่พนักงานแบบไดร์ฟทรูด้วยแชตบอตปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) หลังจากประสบความสำเร็จในการทดสอบในช่วงแรก

การทำงานร่วมกับบริษัท กูเกิล (Google) 

โดยบริษัทได้ทำงานร่วมกับบริษัท กูเกิล (Google) สำหรับพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่ชื่อว่า ‘เฟรชเอไอ (FreshAI)’ ซึ่งเป็นปัญญาประดิษฐ์ประเภทโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Model) ที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มเวอร์เท็กซ์ เอไอ (Vertex AI) และผ่านการฝึกฝนให้เข้าใจเมนูทั้งหมด, คำแสลง, การสนทนา ตลอดจนรับคำสั่งซื้อที่กำหนดเองและตอบคำถามลูกค้า เพื่อให้สามารถทำงานได้ใกล้เคียงกับแรงงานมนุษย์มากที่สุด


ในเดือนหน้า ทางบริษัท เวนดี้จะเริ่มต้นด้วยโครงการนำร่องที่สาขาในเมืองโคลัมบัส รัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยคาดหวังว่าลูกค้าบางรายจะไม่ทราบว่าพวกเขาไม่ได้พูดคุยกับมนุษย์ หลังจากนั้นบริษัทหวังว่าจะขยายไปยังสาขาอื่น ๆ ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา


"เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของกูเกิล คลาวด์ (Google Cloud) สร้างโอกาสครั้งใหญ่สำหรับเราในการนำเสนอประสบการณ์ที่แตกต่างอย่างแท้จริง, เร็วขึ้นและไร้แรงเสียดทานแก่ลูกค้าของเรา และช่วยให้พนักงานของเรามีสมาธิกับการทำอาหารที่ยอดเยี่ยมและสร้างความสัมพันธ์กับแฟน ๆ ที่ทำให้พวกเขากลับมาครั้งแล้วครั้งเล่า” ท็อดด์ เพเนกอร์ (Todd Penegor) ประธานและซีอีโอของบริษัท เวนดี้กล่าวในการแถลงข่าว


ร้านอาหารฟาสต์ ฟู้ดเวนดี้ (Wendy) 

โดยเวนดี้เป็นร้านอาหารฟาสต์ ฟู้ดที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 5 ในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีพนักงานมากกว่า 14,500 คน จาก 7,000 สาขา ทั่วโลก และสามารถดึงรายได้ต่อปีเข้าใกล้ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยลูกค้าเกือบ 80 เปอร์เซ็นต์ ใช้บริการไดร์ฟทรูมากกว่าสั่งภายในร้าน

ข้อมูลและภาพจาก Wendy

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง