รีเซต

ผู้ว่าฯตราด ย้ำเด็กแต่งชุด น.ร.เรียนออนไลน์ดี ไม่บังคับ ชี้ผลการเรียนดีขึ้นด้วย กรุงเทพฯก็ทำ แถมได้ผล

ผู้ว่าฯตราด ย้ำเด็กแต่งชุด น.ร.เรียนออนไลน์ดี ไม่บังคับ ชี้ผลการเรียนดีขึ้นด้วย กรุงเทพฯก็ทำ แถมได้ผล
มติชน
2 มิถุนายน 2564 ( 13:51 )
68
ผู้ว่าฯตราด ย้ำเด็กแต่งชุด น.ร.เรียนออนไลน์ดี ไม่บังคับ ชี้ผลการเรียนดีขึ้นด้วย กรุงเทพฯก็ทำ แถมได้ผล

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน นายภิญโญ ประกอบผล ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์แนวคิดการแต่งชุดนักเรียนระหว่างการเรียนออนไลน์ว่า เรื่องนี้เสนอในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตราด โดยนำตัวอย่างโรงเรียนในกรุงเทพฯมานำเสนอ เพราะเด็กนักเรียนเรียนออนไลน์จะนั่งเรียน นอนเรียน ตื่นนอนมาก็ไม่อาบน้ำ ไม่ล้างหน้า ตื่นมาก็มานั่งหน้าจอ

 

 

นายภิญโญกล่าวว่า การเรียนออนไลน์ต้องมีสมาธิในการเรียนการสอน คือเมื่อเด็กใส่ชุดนักเรียนแล้วจะมีผลการเรียนที่ดีขึ้น ทั้งนี้ การเรียนออนไลน์ที่ในกรุงเทพฯใช้กันอย่างนี้ และได้ผลดี นอกจากนี้ยังมีการสวดมนต์และเช็กชื่อนักเรียนด้วย

 

 

นายภิญโญกล่าวว่า เรื่องการแต่งเครื่องแบบนักเรียนที่ว่าสิ้นเปลืองนั้น คงไม่ใช่ เพราะเครื่องแบบนักเรียนทุกคนมีอยู่แล้ว จะซักเสื้อผ้าจะสิ้นเปลืองอะไร จริงหรือไม่ ถ้าไม่ใส่ชุดนักเรียนก็ใส่ชุดอยู่บ้านมาเรียนก็ต้องซักเหมือนกันอยู่ดี ไม่ใช่นำมาเป็นเหตุผลมีหักล้างกัน

 

 

“ความจริงในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ตราด เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้เสนอแนวความคิดนี้ให้ ศึกษาธิการจังหวัด และผู้อำนวยการเขตประถมศึกษา ผู้อำนวยการเขตมัธยมศึกษา ให้ไปพูดหารือกัน หากดีก็นำไปดำเนินการ หากไม่อยากทำก็จบ ไม่ได้ไปออกคำสั่งให้ทำ

 

 

“ถ้าดีก็ทำไป แต่ผมเห็นว่าดี ผมมีตัวอย่างจากคนใกล้ชิดที่ปฏิบัติ ผมเห็นว่าดีมีการเปรียบเทียบ อย่างไรก็ตาม ในแต่ละโรงเรียนอาจจะไม่เหมือนกัน ซึ่งความคิดเห็นของคนที่เห็นด้วยส่วนใหญ่ก็จะนิ่ง ไม่แสดงความคิดเห็น แต่คนที่ไม่เห็นด้วยก็พิมพ์โพสต์ออกไป ก็เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าเมื่อสื่อออกไปก็จะมีทั้งคนเห็นด้วย กับไม่เห็นด้วย แต่คนเห็นด้วยมักจะเฉยๆ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติ

 

 

“แต่เรื่องนี้ไม่มีปัญหา หากทำก็จะเป็นเรื่องดีแน่นอนกับตัวนักเรียน แต่ผมไม่อยากจะไปถกเถียงอะไร เพราะผมมีข้อพิสูจน์ว่าทำแล้วดี แต่ผมไม่อยากเอ่ยชื่อโรงเรียนให้เค้าเสียหาย” นายภิญโญกล่าว

 

 

ข้าราชการอำเภอแหลมงอบรายหนึ่ง ให้ความเห็นว่า ตนว่าดีนะ เพราะบางครั้งลูกสาวตื่นสาย เรียนทั้งชุดนอน นั่งเรียนด้วยกินข้าวด้วย กินขนมอีก ไม่รู้เรียนรู้เรื่องหรือไม่ ดูในหน้าจอเห็นแต่เพื่อน ของที่ครูสอนมีอันนิดเดียว ยังกังวลว่าเด็กที่โตมาในยุคโควิดโตขึ้นจะเป็นแนวไหน ระเบียบวินัยจะสู้เด็กยุคก่อนหน้านี้ได้หรือไม่  แต่เราคงต้องยอมรับ

 

 

ขณะที่ ผู้ปกครองคนหนึ่งในอำเภอแหลมงอบ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับแต่งชุดนักเรียน จากประสบการณ์ที่เห็นหลานเรียนทุกวันนี้ผู้ปกครองไม่เข้าใจ เปิดคอมพ์ประมาณชั่วโมงหนึ่งแล้วฟังเพลง เล่นเกม พอถามก็บอกว่าเรียนเสร็จแล้ว บางทีมองจอเห็นมีหลายๆ คนอยู่ด้วย แต่ไม่เห็นครู แล้วเด็กคุยแต่เรื่องเกม

 

 

ผู้ปกครองกล่าวอีกว่า เห็นเด็กคนหนึ่งแต่งชุดเลียนแบบศพ มีห่อผ้าห่มสีขาว ทาหน้าขาวมาเรียนออนไลน์ตกลงว่าเปิดห้องเรียนกัน หรือเปิดกลุ่มคุยกับเพื่อน ครูขยันคอยตามนักเรียนก็ดีไป ครูบางคนแค่เปิดห้องมาเช็กชื่อแล้วบอกให้ไปอ่านสรุปส่งงาน มันไม่เต็มชั่วโมง ผู้ปกครองก็ไม่สบายใจว่าเด็กเรียนจริงไหม หรือโดดเรียน หากแต่งชุดนักเรียน ผู้ปกครองยังเข้าใจได้ว่าเรียนอยู่ อย่างน้องก็ยังให้พวกเรามองออกบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง