รีเซต

สหราชอาณาจักร พบโควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ ป่วยแล้ว 38 ราย

สหราชอาณาจักร พบโควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ ป่วยแล้ว 38 ราย
TNN ช่อง16
18 กุมภาพันธ์ 2564 ( 05:42 )
141
สหราชอาณาจักร พบโควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ ป่วยแล้ว 38 ราย

วันนี้( 18 ก.พ.64) สหราชอาณาจักรค้นพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่อีกตัว ซึ่งจนถึงขณะนี้พบผู้ติดเชื้อในประเทศแล้ว 38 คน อยู่ในแคว้นเวลส์ 2 คน และอีก 36 คนอยู่ในอังกฤษ โดยคณะนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย เอดินบะระ กล่าวว่า ไวรัสกลายพันธุ์ชนิดใหม่นี้ ซึ่งมีชื่อเรียกว่า B1525 มีลักษณะทางพันธุกรรม หรือ จีโนม คล้ายกับไวรัสกลายพันธุ์ชนิด B117 ที่พบการระบาดครั้งแรกในเมืองเค้นท์ของอังกฤษ โควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ 1525 ยังถูกตรวจพบในประเทศอื่น ๆ ด้วย เช่นไนจีเรีย, เดนมาร์กและสหรัฐ


ส่วนไวรัสโควิดกลายพันธุ์ ที่กำลังสร้างความวิตกกังวลอยู่ในขณะนี้ เช่นสายพันธุ์ E484K ที่ปรากฏอยู่ในแอฟริกาใต้และบราซิล 


สำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ หรือพีเอชอี (PHE) แถลงว่า ไม่มีหลักฐานว่าไวรัสพันธุ์ใหม่นี้ทำให้เกิดอาการป่วยรุนแรงขึ้น หรือ แพร่เชื้อได้รวดเร็วและง่ายขึ้น ต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเสี่ยงของไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ 


ขณะเดียวกัน  รัฐบาลอังกฤษอนุมัติให้มีการทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ให้อาสาสมัครต้องสัมผัสกับเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่เป็นครั้งแรกในโลก โดยโครงการทดลอง “ความท้าทายของมนุษย์” นี้ กำหนดให้อาสาสมัครอายุ 18-30 ปี จำนวนไม่เกิน 90 คน สัมผัสกับไวรัสภายใต้สภาพแวดล้อมที่ “ปลอดภัยและมีการควบคุม” เพื่อให้นักวิจัยศึกษาว่าไวรัสระบาดและส่งผลกระทบต่อผู้คนอย่างไร โดยมีเป้าหมายสูงสุดเพื่อพัฒนาวัคซีนและการรักษาโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิผลมากขึ้น ซึ่งการทดลองนี้จะเริ่มขึ้นในเดือนหน้าที่โรงพยาบาล Royal Free Hospital ในกรุงลอนดอน


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง