รีเซต

“วีริศ” เผยนักลงทุนญี่ปุ่นสนใจพาร์ทเนอร์ไทยผลิตชิ้นส่วนในนิคมฯ ป้อนรง.สู้โควิด

“วีริศ” เผยนักลงทุนญี่ปุ่นสนใจพาร์ทเนอร์ไทยผลิตชิ้นส่วนในนิคมฯ ป้อนรง.สู้โควิด
มติชน
1 สิงหาคม 2564 ( 13:44 )
46
“วีริศ” เผยนักลงทุนญี่ปุ่นสนใจพาร์ทเนอร์ไทยผลิตชิ้นส่วนในนิคมฯ ป้อนรง.สู้โควิด

 

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้ประชุมร่วมกับนายอัทซึชิ ทาเคทาชิ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) โดยเจโทรได้ทำการสำรวจแนวโน้มทางเศรษฐกิจของบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี สำหรับผลการสำรวจในครึ่งปีแรกของปี 2564 มีประเด็นที่น่าสนใจ คือ นักลงทุนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ระบุว่า ยังมีความเชื่อมั่นต่อการลงทุนในประเทศไทยมากกว่า 60% นอกจากนี้ จากปัญหาเรื่องการระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการขนส่งระหว่างประเทศที่ทำได้ยากขึ้นจึงมีความเป็นไปได้ว่าจะใช้ชิ้นส่วนจากผู้ผลิตไทยมากขึ้น โดยอาจลดการนำเข้า เพราะมีความเสี่ยงเรื่องขนส่ง ดังนั้นจึงมองว่าเป็นโอกาสของผู้ผลิตในนิคมฯ เพราะสามารถผลิตหลากหลายอุตสาหกรรม หากประเด็นดังกล่าวมีความชัดเจนขึ้น ทาง กนอ.จะให้ผู้ประกอบการหารือร่วมกันเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจต่อไป

 

 

สำหรับภาพรวมการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม ปัจจุบันนักลงทุนญี่ปุ่นเป็นกลุ่มที่มีการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมากเป็นอันดับหนึ่ง คิดเป็น 37.36% รองลงมาคือนักลงทุนจากประเทศจีน 8.16% อเมริกา 6.79% สิงคโปร์ 6.78% และไต้หวัน 4.11% ตามลำดับ

 

 

ส่วนกลุ่มอุตสาหกรรม 5 อันดับแรกที่ลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม ประกอบด้วย อุตสาหกรรมยานยนต์และการขนส่ง 10.91% รองลงมาคืออุตสาหกรรมเหล็กและผลิตภัณฑ์โลหะ 9.97% อุตสาหกรรมยาง พลาสติก และหนังเทียม 8.3% อุตสาหกรรมเครื่องยนต์ เครื่องจักรและอะไหล่ 7.65% อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องมือวิทยาศาสตร์ 6.6%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง