รีเซต

ปทุมธานีอ่วม! คลัสเตอร์ตลาดพรพัฒน์ติดโควิด 19 กว่า 100 ราย

ปทุมธานีอ่วม! คลัสเตอร์ตลาดพรพัฒน์ติดโควิด 19 กว่า 100 ราย
TNN ช่อง16
14 กุมภาพันธ์ 2564 ( 11:53 )
54
ปทุมธานีอ่วม! คลัสเตอร์ตลาดพรพัฒน์ติดโควิด 19 กว่า 100 ราย

วันนี้ ( 14 ก.พ. 64 )นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 166 ราย ทำให้ประเทศไทยมียอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 24,571 ราย วันนี้มีผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านเพิ่ม 931 ราย โดยมีผู้ป่วยรักษาอยู่ในโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนาม 2,380 ราย 

 

สำหรับผู้ป่วยยืนยันรายใหม่วันนี้ แบ่งเป็นผู้ป่วยรายใหม่ มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 49 ราย จากการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 89 ราย และเป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศและเข้าสถานกักกันของรัฐ 28 ราย 

 

อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่าแนวโน้มการพบผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศค่อนข้างทรงตัว ถึงแม้จะมีการค้นหาเชิงรุกจำนวนมาก แต่ก็ไม่ได้พบเพิ่มสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะฉะนั้นการที่ค้นหาเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงที่จะแพร่กระจายเชื้อ จะทำให้การแพร่ระบาดไม่ไปสู่วงกว้างมากขึ้น 

 

ขณะที่สถานการณ์สมุทรสาครในรอบ 7 วันที่ผ่านมา แนวโน้มผู้ติดเชื้อลดลง รวมถึงกรุงเทพฯ แต่ที่ต้องจับตาเป็นพิเศษคือที่จังหวัดปทุมธานีและจังหวัดตาก

 

 เบื้องต้น สถานการณ์การแพร่ระบาดที่ ตลาดพรพัฒน์ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรีจังหวัดปทุมธานี  ทางจังหวัดได้มีคำสั่ง ปิดตลาดชั่วคราว เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด โดยพบผู้ป่วยรายแรกค้าขายที่จังหวัดสมุทรสาครและมาค้าขายที่ตลาดปทุมธานีด้วย จากนั้นการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มกว่า 100 รายภายในตลาด จากการค้นหาเชิงรุก   

 

ส่วนใหญ่ผู้ติดเชื้อจะอยู่บริเวณตรงกลางของตลาด และตอนนี้ได้ค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกไปแล้วกว่า 1,000 ราย  เป็นที่น่าสังเกตจากการค้นหาเชิงรุก 4 วันที่ผ่านมา  เหตุการณ์การแพร่ระบาดในตลาดไม่ใช่เหตุการณ์แรกที่ผ่านมาพบการแพร่ระบาดตามตลาดต่างๆที่ได้ออกเป็นข่าว

 

ปัจจัยหลักคือ พ่อค้า-แม่ค้า มีการเดินทางหลานพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด  จุดที่น่าสังเกต  คือ ลักษณะอาคารภายในตลาดไม่ใช่อาคารปิด พบว่ามีอากาศถ่ายเท  จากแผนผัง บริเวณตรงกลางของอาคารตลาดแห่งนี้ สภาพค่อนข้างเตี้ยกว่าจุดอื่น อากาศไม่ถ่ายเทและพฤติกรรมของพ่อค้าแม่ค้า มีการรวมกลุ่มกินอาหาร อาจจะมีบางช่วงที่ไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัยมีการพูดคุยกันใกล้ชิด 


จากการสอบสวนโรค ยังพบอีกว่า กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าภายในตลาดพรพัฒน์ ได้มีการเดินทางไปยังสถานที่อื่น เช่น ไปเยี่ยมญาติหรือไปค้าขาย เช่น จังหวัดนครนายก เพชรบุรี สระบุรีอ่างทอง กรุงเทพฯ นครราชสีมาฯ แพร่ ทั้งนี้ได้แนะนำประชาชนหากพบว่าตนเองมีความเสี่ยงในการสัมผัสและพูดคุยกับคนที่เดินทางกลับมาจากตลาดพรพัฒน์ ปทุมธานี ตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. -13 ก.พ. เฝ้าสังเกตอาการหากพบว่ามีอาการป่วยให้รีบไปพบแพทย์ 

 

ขณะที่สถานการณ์จังหวัดตากได้มีการตรวจเชิงรุกในหลายพื้นที่ ทั้งในชุมชนโรงงาน และซุ้มเลี้ยงไก่ชน พบผู้ติดเชื้อ 112 ราย พบว่าบางส่วนมีความเชื่อมโยงกับชาวเมียนมา ในจำนวนนี้ร้อยละ 10 เป็นคนไทย และร้อยละ 89 เป็นต่างด้าวโดยเฉพาะชาวเมียนมา. 



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง