รีเซต

รัสเซียวางแผนยิงขีปนาวุธข้ามทวีป รวม 7 ลูกในปี 2024

รัสเซียวางแผนยิงขีปนาวุธข้ามทวีป รวม 7 ลูกในปี 2024
Xinhua
16 ธันวาคม 2566 ( 18:23 )
53
รัสเซียวางแผนยิงขีปนาวุธข้ามทวีป รวม 7 ลูกในปี 2024

(แฟ้มภาพซินหัว : ทำเนียบเครมลิน กรุงมอสโกของรัสเซีย วันที่ 6 ม.ค. 2023)

มอสโก, 16 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (15 ธ.ค.) พลโท เซอร์เกย์ คารากาเยฟ ผู้บัญชาการกองกำลังขีปนาวุธเชิงยุทธศาสตร์แห่งรัสเซีย เปิดเผยว่ารัสเซียวางแผนยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) จำนวน 7 ลูก ในปี 2024

คารากาเยฟให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นว่าช่วงห้าปีที่ผ่านมา กองกำลังฯ ได้ดำเนินการยิงขีปนาวุธข้ามทวีปมากกว่า 20 ลูก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการทดสอบระบบขีปนาวุธใหม่และการฝึกซ้อมของกองทัพรัสเซีย

รัสเซียได้ทดสอบขีปนาวุธ "อแวนการ์ด" (Avangard) ที่มาพร้อมหัวรบความเร็วเหนือเสียงในฐานทดสอบเมืองยาสนีของภูมิภาคโอเรนบุร์ก โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่บางส่วน และวางแผนจะยิงทดสอบ 7 ลูกในปี 2024

คารากาเยฟกล่าวว่ารัสเซียและสหรัฐฯ เดินหน้าแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับแผนการยิงขีปนาวุธข้ามทวีปและขีปนาวุธยิงจากเรือดำน้ำ (SLBM) โดยรัสเซียแจ้งฝ่ายสหรัฐฯ ล่วงหน้าไม่น้อยกว่าหนึ่งวัน และสหรัฐฯ ดำเนินการเช่นนี้เหมือนกัน

นอกจากนั้นรัสเซียแจ้งให้สหรัฐฯ ทราบถึงการยิงขีปนาวุธทั้งหมดล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง ซึ่งสอดคล้องกับข้อตกลงระหว่างอดีตสหภาพโซเวียตและสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 1988 และสนธิสัญญาว่าด้วยการลดอาวุธเชิงยุทธศาสตร์

ทั้งนี้ คารากาเยฟแจกแจงว่าการแจ้งให้ทราบดังกล่าวประกอบด้วยวันที่วางแผนยิง สถานที่ยิง และพื้นที่ที่หัวรบจะตกกระแทก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง