รีเซต

อ่างเก็บน้ำที่โคราชแตก คาดน้ำไหลออกแล้วกว่า 50%

อ่างเก็บน้ำที่โคราชแตก คาดน้ำไหลออกแล้วกว่า 50%
TNN ช่อง16
19 พฤษภาคม 2565 ( 14:10 )
119
อ่างเก็บน้ำที่โคราชแตก คาดน้ำไหลออกแล้วกว่า 50%

วันนี้( 19 พ.ค.65) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (18 พ.ค.) ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา และส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลทะลักเข้าอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก ซึ่งอยู่ในพื้นที่ ต.ทุ่งอรุณ อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ก่อนที่เวลา 17.45 น. น้ำจะเอ่อล้นอ่าง และกระแสน้ำป่าที่ไหลเชี่ยวได้กัดเซาะสันอ่างเก็บน้ำบริเวณทิศใต้ จนทำให้สันอ่างเก็บน้ำแตก เกิดน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร เช่น ไร่มันสำปะหลัง และไร่อ้อย ของชาวบ้าน หนองโพธิ์ หมู่ที่ 14 และบ้านหนองปรึก หมู่ที่ 15 ต.ทุ่งอรุณ อ.โชคชัย ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง รวมทั้งยังมีฟาร์มสุกรที่เลี้ยงสุกรอยู่ใต้อ่าง ถูกน้ำป่าไหลเข้าท่วม จนต้องทำการย้ายสุกรออกจากฟาร์มกันอย่างชุลมุนเมื่อคืนที่ผ่านมา

ภาพจาก ผู้สื่อข่าว นครราชสีมา

 

ล่าสุดเช้าวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปสำรวจอ่างเก็บน้ำดังกล่าว พบว่าบริเวณสันอ่างที่แตกยังมีน้ำไหลเชี่ยวออกจากอ่างตลอดเวลา เนื่องจากมีน้ำฝนที่ไหลลงอ่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าปริมาณน้ำจะไหลออกจากอ่างเก็บน้ำไปแล้วกว่า 50% 

ต่อมาได้มีนายกรุง กายสำโรง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหนองโพธิ์ หมู่ที่ 14 ต.ทุ่งอรุณ อ.โชคชัย ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายเพื่อส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือซ่อมแซมสันอ่างเก็บน้ำ 

โดยนายกรุงฯ กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำแห่งนี้มีพื้นที่ประมาณ 25 ไร่ ซึ่งทางสำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา ยกให้ อบต.ทุ่งอรุณ ดูแลเพื่อใช้สำหรับเก็บน้ำไว้ให้ประชาชนในพื้นที่ ต.ทุ่งอรุณ ได้ใช้ทำการเกษตร ต่อมาได้เกิดฝนตกลงมาในพื้นที่ 3 วันติดต่อกัน ประกอบกับอ่างเก็บน้ำแห่งนี้มีลักษณะตื้นเขิน อยู่ระหว่างของบประมาณเพื่อทำการขุดลอกเพิ่ม ทำให้เมื่อมีน้ำป่าที่ไหลมาจากพื้นที่ราบสูบเหนืออ่างเก็บน้ำ ไหลลงมาสะสมในอ่างจนเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาน้ำก็เต็มอ่าง และสันอ่างถูกน้ำกัดเซาะจนเกิดพังถล่มลงมา 

ภาพจาก ผู้สื่อข่าว นครราชสีมา

 

ทำให้น้ำไหลทะลักออกจากอ่างไปอย่างรวดเร็ว โชคดีที่พื้นที่ใต้อ่างทั้งหมดเป็นพื้นที่การเกษตร ไม่ใช่พื้นที่ชุมชน จึงไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหายกับบ้านเรือนประชาชน แต่จะมีเพียงไร่มันสำปะหลัง และไร่อ้อย เท่านั้นที่เสียหาย ซึ่งอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายเพื่อให้ความช่วยเหลือเยียวยา ส่วนหลังจากนี้ทางผู้นำชุมชนก็จะได้เสนอเรื่องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อบต.ทุ่งอรุณ และสำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา เข้ามาทำการซ่อมแซมสันอ่างเก็บน้ำต่อไป

ภาพจาก ผู้สื่อข่าว นครราชสีมา

 





ภาพจาก ผู้สื่อข่าว นครราชสีมา

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง