รีเซต

สธ.แจงไทม์ไลน์สาวเลยละเอียด ชี้ยังต้องรอผลสอบสวนติดจากไหน

สธ.แจงไทม์ไลน์สาวเลยละเอียด ชี้ยังต้องรอผลสอบสวนติดจากไหน
ข่าวสด
20 สิงหาคม 2563 ( 18:42 )
68
2
สธ.แจงไทม์ไลน์สาวเลยละเอียด ชี้ยังต้องรอผลสอบสวนติดจากไหน

 

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงรายละเอียดเคส ผู้ป่วยโควิด เดินทางกลับจากดูไบ กักตัวครบ แต่ยังพบเชื้อ เร่งสอบสวนโรคติดจากไหน ยันไม่พบเชื้อแล้ว

 

เมื่อเวลา 18.00 น. ที่กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า กรณีหญิงไทย อายุ 35 ปีและพบเชื้อโควิด ได้ตรวจพบระหว่างไปตรวจสุขภาพ โดยวันที่ 18 ส.ค. ตรวจพบสารพันธุกรรมในปริมาณน้อย และมีการตรวจซ้ำอีก 2 ครั้ง วันที่ 19 ส.ค. และ 20 ส.ค. พบว่าผลเป็นลบ เมื่อตรวจเลือด พบว่าเป็นบวก แปลว่ามีภูมิจากการติดเชื้อ ปัจจุบันอาการปกติ แต่แพทย์ขอให้อยู่ที่ รพ.เพื่อตรวจเพาะหาเชื้อไวรัส เพื่อให้มั่นใจ ว่าเป็นส่วนของไวรัสที่ไม่ทำให้มีการติดต่อ

 

พญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา กล่าวว่า เมื่อพบผู้ป่วยก็ต้องมีการดำเนินการสอบสวนโรค มีภาคส่วนเกี่ยวข้องหลายส่วน โดยพบว่าผู้ป่วยอยู่ จ.เลย และ กทม. โดยไทม์ไลน์พบว่า กลับมา 24 มิ.ย. และอยู่ในสถานที่กักตัวถึง 9 ก.ค. มีการตรวจ 2 ครั้งระหว่างที่อยู่ ไม่พบสารพันธุกรรมโควิดแต่อย่างใด หลังจากนั้นได้เดินทางกลับ จ.เลย โดยมีเพื่อนขับรถมารับ มีผู้ใกล้ชิด 5 ราย พ่อแม่ เพื่อน และไม่ได้เดินทางไปที่ไหนเลย ซึ่งเดินทางไปเยี่ยมเพื่อนลูก ที่ รพ.ปากชม มีคนใกล้ชิด 6 ราย วันที่ 12 ส.ค.หรือ 13 ส.ค. ได้เดินทางไปทานข้าวที่ จ.เลย มีเพื่อนไปทานร่วมกัน 3 คน ทั้งนี้เพื่อนที่อยู่ จ.เลยทั้งหมด คนสัมผัส ได้มีการตรวจและเก็บตัวอย่างส่งตรวจแล้ว

 

โดยวันที่ 16 ส.ค. ได้เดินทางมากทม.เพื่อเตรียมตรจร่างกายและเดินทางกลับไปทำงานต่างประเทศ โดยพ่อแม่ขับรถมาส่ง และเข้าพักโรงแรมปาร์ตี้เพลส มีผู้สัมผัส 4 คน แม่บ้าน 2 คน ซึ่งมีผู้ร่วมโรงแรม 104 คน แต่ยังไม่ถือว่า เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด จากนั้น วันที่ 18 ส.ค. เดินทางไป รพ.รามาธิบดี เพื่อเตรียมเดินทางไปดูไบ กับเพื่อนอีก 2 คน โดยแท็กซี่ จะเก็บสิ่งส่งตรวจต่อไป อยู่ระหว่างติดตามแท็กซี่

 

"ผลสอบสวนที่บอกว่า ไม่ได้ติดในประเทศ ดูจากอะไร ดูจากผู้ใกล้ชิดสัมผัส ถ้าไม่มีใครติดเพิ่มเลย ทำให้เชื่อได้ว่า ไม่มีการติดในเมืองไทย"พญ.วลัยรัตน์ กล่าว

 

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวว่า แม้ว่าจะบวกอ่อนๆ ต้องใช้เวลาวิเคราะห์ เพราะรอบหลังที่ตรวจเป็นลบ จึงต้องใช้เวลาในการไล่ไทม์ไลน์ย้อนหลัง โดยมีผู้ใกล้ชิด 24 คน สถานที่ที่เปิดเผย ทุกอย่างยังดำเนินการได้ตามปกติ เพราะความเสี่ยงไม่ได้เกิดกับสถานที่นั้นแต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้ไม่ถือว่าเป็นคนป่วย เพราะตรวจเชื้อแล้วเป็น ลบ สองครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง