รีเซต

แซงไทย! เมียนมาติดโควิดพุ่งเกือบ 6,200 คน ดับเฉียดร้อย

แซงไทย! เมียนมาติดโควิดพุ่งเกือบ 6,200 คน ดับเฉียดร้อย
TNN ช่อง16
22 กันยายน 2563 ( 09:49 )
101
แซงไทย! เมียนมาติดโควิดพุ่งเกือบ 6,200 คน ดับเฉียดร้อย

วันนี้ (22 ก.ย.63) กระทรวงสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมา รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด19 รายใหม่ 610 คนเมื่อวานนี้ (จันทร์) ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดสะสมในเมียนมาล่าสุด เพิ่มขึ้นเป็น 6,151 คน ส่วนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 6 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 98 คน รักษาหายแล้ว 1,445 คน

ส่วนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เมียนมาเพิ่งทุบสถิติพบผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุด ที่ 671 คน การที่เมียนพบผู้ติดเชื้อจากในประเทศเพิ่มขึ้นทุกวันนี้ ทำให้รัฐบาลต้องตัดสินใจขยายมาตรการล็อกดาวน์ในเขตย่างกุ้ง จากบางส่วนเป็นทั่วทั้งเขตย่างกุ้ง ซึ่งรวมถึงนครย่างกุ้ง อันเป็นเมืองหลักของเขตย่างกุ้งด้วย มาตรการล็อกดาวน์ย่างกุ้ง ทำให้ประชาชนทุกคนต้องอยู่กับบ้านนาน 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ตำรวจเมียนมาเปิดเผยว่า ได้จับกุมประชาชนไปแล้วเกือบ 650 คน ที่ฝ่าฝืนมาตรการหยุดการระบาดของโควิด19 โดยเป็นการจับกุมผู้ที่ฝ่าฝืนมาตรการเคอร์ฟิว 444 คนทั่วประเทศในรอบ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา และในช่วงเวลาเดียวกัน ยังจับกุมผู้ที่ไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะอีก 205 คนทั่วประเทศ รวมผู้ถูกจับกุมทั้งหมด 649 คน ผู้ถูกจับกุมจะต้องได้รับโทษฐานละเมิดเคอร์ฟิว และภายใต้กฎหมายป้องกันและควบคุมโรคติดต่อของเมียนมา

ทั้งนี้ รัฐบาลเมียนมาได้ประกาศมาตรการเคอร์ฟิวเพื่อหยุดการระบาดของโควิด19 รอบที่ 2 ในหลายเขตและหลายรัฐ รวมไปถึงเขตย่างกุ้ง ซึ่งรวมถึงนครย่างกุ้งด้วย

ขณะเดียวกัน เมืองยุ่ยลี่ในมณฑลยูนนานของจีน ซึ่งเป็นเมืองชายแดนของจีนที่ติดกับเมียนมา ได้เสร็จสิ้นการตรวจประชาชนทั้งเมืองราว 287,000 คนแล้ว ผลปรากฏว่า ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด19 แม้แต่รายเดียว และทางการยูนนานจะสั่งยกเลิกมาตรการกักตัวคนทั้งเมืองตั้งแต่เมื่อวานนี้ (จันทร์) 

ทั้งนี้ จีนต้องสั่งปิดเมืองยุ่ยลี่ทั้งเมือง และสั่งชาวเมืองทุกคนต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้าน พร้อมกับสั่งตรวจโควิด19 ประชากรทั้งเมืองนี้ หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด 2 ราย ข้ามฝั่งจากเมียนมาเข้าไปในเมืองนี้อย่างผิดกฎหมายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง