รีเซต

นักอนุรักษ์ใช้เครื่องบินเบา Microlight ช่วยฝูงนกบินอพยพอย่างปลอดภัย

นักอนุรักษ์ใช้เครื่องบินเบา Microlight ช่วยฝูงนกบินอพยพอย่างปลอดภัย
TNN ช่อง16
3 กันยายน 2567 ( 10:59 )
11
นักอนุรักษ์ใช้เครื่องบินเบา Microlight ช่วยฝูงนกบินอพยพอย่างปลอดภัย

ทีมนักอนุรักษ์นกจากเยอรมนี เผยโครงการใช้เครื่องบิน หรืออากาศยานขนาดเล็กน้ำหนักเบา ไมโครไลต์ (Microlight) ในการบินนำฝูงนกสายพันธ์ุหายาก เพื่อกระตุ้นให้พวกมันรู้เส้นทางในการอพยพ หวังช่วยให้นกสามารถอพยพหได้อย่างปลอดภัย และช่วยลดความเสี่ยงในการสูญพันธุ์


โดยนกสายพันธุ์ที่ทีมงานดูแลนี้ คือ “นกไอบิสหัวโล้น (bald ibises)” หรือที่รู้จักกันในชื่อ “นกช้อนหอยหัวล้าน” เป็นนกที่มีขนสีดำเหลือบเขียวมีหัวโล้นออกสีแดง และมีจะงอยปากยาวโค้ง ซึ่งทีมงานระบุว่า นกชนิดนี้จะบินอพยพตามนกพ่อแม่ หรือนกผู้นำ ที่จะคอยบินนำทาง


แต่ด้วยปัญหาระบบนิเวศที่ถูกมนุษย์รุกรานในปัจจุบัน จนกระทบกับการเติบโตของนกสายพันธุ์นี้ตามธรรมชาติ ทำให้นักอนุรักษ์ต้องหาวิธีช่วยเหลือ ด้วยการเข้ามาเป็น “พ่อแม่บุญธรรม” เลี้ยงดูนกตั้งแต่ยังเล็ก และเป็น “ไกด์นำทาง” สอนเส้นทางบินให้พวกมันอพยพสู่ธรรมชาติได้อย่างปลอดภัย


โดยกระบวนการนี้ จะเริ่มตั้งแต่การเลี้ยงดูลูกนกตั้งแต่ยังเล็ก ๆ โดยทีมงานจะเริ่มแยกลูกนก ออกจากรังผสมพันธุ์ เมื่ออายุได้เพียงไม่กี่วัน และนำไปไว้ในกรงนกที่มีทีมงานคอยดูแล โดยหวังว่าจะช่วยให้บรรดาลูกนกรู้สึกผูกพันและไว้ใจ “พ่อแม่บุญธรรม” เหล่านี้


เมื่อถึงเวลาที่ต้องปล่อยนกอพยพกลับสู่ธรรมชาติ พ่อแม่บุญธรรมเหล่านี้ ก็จะนั่งอยู่ด้านหลังของอากาศยานน้ำหนักเบา ที่เรียกว่า ไมโครไลต์ (Microlight) เพื่อทำหน้าที่เป็น “ไกด์นำทาง” คอยโบกมือ และส่งเสียงเรียกผ่านเครื่องขยายเสียง เพื่อให้ฝูงนกบินตามได้โดยไม่หลง 


ทีมนักอนุรักษ์ระบุว่า โครงการนี้ ทำให้ประชากรนกในยุโรปกลาง เพิ่มขึ้นจาก 0 เป็นเกือบ 300 ตัว นับตั้งแต่เริ่มโครงการในปี 2002 ซึ่งพวกเขาหวังว่าในปีต่อ ๆ ไป จะสามารถช่วยให้นกอพยพได้มากขึ้น โดยตั้งเป้าให้มีประชากรนกในยุโรปกลางเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 350 ตัว ภายในปี 2028 


ข้อมูลจาก euronewsapvideohublearningenglishbbc

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง