รีเซต

'เด็กผิวดำ' ในสหรัฐฯ เสี่ยงเจอความรุนแรงจากปืนมากกว่าในยุคโควิด-19

'เด็กผิวดำ' ในสหรัฐฯ เสี่ยงเจอความรุนแรงจากปืนมากกว่าในยุคโควิด-19
Xinhua
4 เมษายน 2565 ( 20:26 )
49
'เด็กผิวดำ' ในสหรัฐฯ เสี่ยงเจอความรุนแรงจากปืนมากกว่าในยุคโควิด-19

นิวยอร์ก, 4 เม.ย. (ซินหัว) -- ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยบอสตันของสหรัฐฯ ชี้ว่าประชากรผิวดำในสหรัฐฯ เสี่ยงเผชิญความรุนแรงจากอาวุธปืนมากกว่าประชากรผิวขาวอยู่ก่อนแล้วในช่วงก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และแนวโน้มดังกล่าวยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตลอดไม่กี่ปีที่ผ่านมา

 

การศึกษาพบว่าเด็กผิวดำเสี่ยงเผชิญความรุนแรงจากอาวุธปืนในระดับสูงในช่วง 5 ปีก่อนเกิดโรคระบาดใหญ่ เมื่อเทียบกับเด็กผิวขาว และความเหลื่อมล้ำดังกล่าวยิ่งเพิ่มมากขึ้นระหว่างเกิดโรคระบาดใหญ่ ขณะความรุนแรงจากอาวุธปืนเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ

 

เด็กในสหรัฐฯ อายุ 5-17 ปี ราว 9 ล้านคน อาศัยอยู่ในละแวกที่เคยเกิดเหตุกราดยิงอย่างน้อยหนึ่งครั้งต่อปีระหว่างปี 2015-2019 ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็กผิวดำสูงกว่าเด็กผิวขาว 4.4 เท่า และเด็กฮิสแปนิกสูงกว่าเด็กผิวขาว 2.1 เท่า โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 11 ล้านคน ในช่วงปีแรกของการเกิดโรคระบาดใหญ่ และส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นในชุมชนคนผิวดำและผิวน้ำตาล

 

"ความเหลื่อมล้ำไม่เพียงเกิดขึ้นซ้ำช่วงเกิดโรคระบาดใหญ่เท่านั้น แต่ยังทวีความรุนแรงขึ้นด้วย" โจนาธาน เจย์ ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยฯ กล่าว "โรคระบาดใหญ่ได้ซ้ำเติมจุดเสียเปรียบทางสังคมในหลายมิติของการเป็นคนชายขอบ ซึ่งรวมถึงเชื้อชาติ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง