รีเซต

เขื่อนยูเครนแตก! จนท.เตือนภัยระวัง "กับระเบิด" ไม่รู้ลอยไปอยู่ไหนบ้าง

เขื่อนยูเครนแตก! จนท.เตือนภัยระวัง "กับระเบิด" ไม่รู้ลอยไปอยู่ไหนบ้าง
TNN ช่อง16
8 มิถุนายน 2566 ( 15:52 )
107
เขื่อนยูเครนแตก! จนท.เตือนภัยระวัง "กับระเบิด" ไม่รู้ลอยไปอยู่ไหนบ้าง

เขื่อนใหญ่ทางตอนใต้ของยูเครนแตกได้กลายเป็นวิกฤตร้ายแรง หลายเมืองและชุมชนต้องจมอยู่ในน้ำและยังต้องเผชิญอันตรายจากกับระเบิดที่หลุดลอยจมากับน้ำ


เขื่อนโนวาคาคอฟกา ตั้งอยู่บนแม่น้ำดนีโปรได้ ในภูมิภาคเคอร์ซอนทางตอนใต้ของยูเครนได้แตกลง ซึ่งอยู่ในการยึดครองของรัสเซียมาตั้งแต่เริ่มต้นสงครามเมื่อปีแล้ว บริเวณนั้นเป็นแนวรบที่มีรัสเซียปักหลักอยู่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำดนีโปร ส่วนยูเครนอยู่ทางตะวันตก ลำน้ำนี้จึงถูกวางกับระเบิดเอาไว้อย่างหนาแน่น

เมื่อเขื่อนถูกระเบิดจนพังเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา น้ำที่ทะลักออกมาจึงพัดเอากับระเบิดเหล่านั้นไหลเข้าท่วมพื้นที่เมืองและหมู่บ้านรวมกว่า 30 แห่ง เจ้าหน้าที่กาชาดสากลจึงได้เตือนว่า กับระเบิดเหล่านี้เป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อประชาชนในพื้นที่ปลายน้ำรวมไปถึงผู้ที่เข้าไปช่วยเหลือด้วย ก่อนหน้านี้เคยรู้ว่ากับระเบิดอยู่บริเวณใด แต่ตอนนี้ไม่มีใครรู้ว่ากับระเบิดลอยไปอยู่ที่ไหนบ้าง

ภาพจาก รอยเตอร์

 

นอกจากอันตรายจากกับระเบิดแล้ว น้ำที่ท่วมอย่างกะทันหันเช่นนี้ยังเป็นอันตรายต่อสัตว์ด้วย กลุ่มกรีนพีซเผยว่า นอกจากมวลน้ำแล้วยังมีน้ำมันปนเปื้อนไปกับสายน้ำด้วยอย่างน้อยๆ 600 ตัน ดังนั้นสัตว์หลายสายพันธุ์ได้รับผลกระทบร้ายแรง ที่จะต้องใช้เวลาอีกนับสิบปีกว่าจะฟื้นคืน และหลายสายพันธุ์อาจไปจากพื้นที่ตลอดไป

สำหรับการกู้ภัยและอพยพผู้คนนั้น เริ่มมีรายงานการเสียชีวิตแล้วที่เมืองโอเล็ชกี ซึ่งรัสเซียยึดครองอยู่ ทางการท้องถิ่นรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 3 คน แต่เจ้าหน้าที่ปกครองของยูเครนที่ต้องหลบหนีออกมาชี้ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตสูงกว่านั้นมาก รัฐบาลยูเคนยังได้นำภาพถ่ายทางอากาศพื้นที่รัสเซียยึดครองมากล่าวหาด้วยว่า รัสเซียไม่ได้ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ดินแดนที่ยึดครองอยู่อย่างเพียงพอ

ภาพจาก รอยเตอร์

 

ขณะเดียวกัน ทั้งสองฝ่ายยังกล่าวหาตอบโต้กันไปมาว่าเป็นผู้ก่อเหตุทำลายเขื่อน ยูเครนประณามรัสเซียว่า เป็นผู้ทำลายเขื่อนที่ถือว่าเป็นอาชญากรรมสงคราม ฝ่ายรัสเซียตอบโต้ว่ายูเครนทำลายประตูน้ำของเขื่อนด้วยการยิงโจมตีเพื่อเป็นเครื่องมือในการเปิดทางเพื่อรุกกลับ 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่าเป็นฝีมือของใคร ทำให้ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป แอร์โดอัน ผู้นำตุรกี ได้ร้องขอให้รัสเซียเปิดทางให้ตั้งคณะทำงานนานาชาติ เพื่อสืบสวนรวมถึงเข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้คน




ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง