รีเซต

Baidu ท้าชน ChatGPT ด้วย Ernie Chat แย้มหลังมีนาคมเจอกัน !

Baidu ท้าชน ChatGPT ด้วย Ernie Chat แย้มหลังมีนาคมเจอกัน !
TNN ช่อง16
8 กุมภาพันธ์ 2566 ( 15:09 )
39
Baidu ท้าชน ChatGPT ด้วย Ernie Chat แย้มหลังมีนาคมเจอกัน !

ไป่ตู้ (Baidu) บริษัทด้านอินเทอร์เน็ตจากประเทศจีน ประกาศแผนในการเปิดตัวแชตบอต (Chatbot) หรือระบบสนทนาตอบโต้ด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เรียกว่าเออร์นี (Ernie) ซึ่งจะถูกนำไปรวมเป็นส่วนหนึ่งของระบบค้นหาข้อมูล (Search Engine) ของตนเอง ซึ่งหลายสำนักคาดว่าการประกาศในครั้งนี้ได้รับแรงกดดันจากการเปิดตัวของแชตจีพีที (ChatGPT) ที่กลายเป็นบริการเขย่าโลกอยู่ในขณะนี้


การพัฒนาแชตบอตในครั้งนี้ของไป่ตู้ (Baidu) จะใช้ระบบภาษาในการเรียนรู้ของปัญญาประดิษฐ์ (Language Model) ที่คล้ายกับแชตจีพีที ที่เรียกว่าจีพีที 3 (GPT-3) ซึ่งสามารถเรียนรู้จากข้อมูลและพัฒนาตัวเองได้โดยไม่จำเป็นต้องให้ผู้พัฒนาป้อนข้อมูลสำหรับการพัฒนา (Training) เข้าไป ด้วยเหตุนี้ มูลค่าหุ้นของบริษัทจึงปรับตัวสูงขึ้นถึง 5% ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 11 เดือน นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการตอบรับในทางที่ดีกับการพัฒนาในครั้งนี้


การพัฒนาฐานข้อมูลของเออร์นี (Ernie) จะมุ่งเน้นไปที่การเข้าใจและโต้ตอบที่คล้ายคลึงกับมนุษย์เป็นหลัก โดยนำบริการดังกล่าวไปรวมกับระบบค้นหาข้อมูล, บริการลูกค้า, การซื้อสินค้าออนไลน์ และด้านความบันเทิง โดยไป่ตู้จะทดสอบแชตบอตแบบใหม่ภายในบริษัทให้เสร็จสิ้นช่วงเดือนมีนาคม ก่อนจะเปิดให้ใช้งานแบบสาธารณะต่อไป


อย่างไรก็ตาม บริการแชตบอต (Chatbot) ของไป่ตู้จะต้องแข่งขันกับบริการจากบริษัทเทคในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะไมโครซอฟท์ (Microsoft) ที่ยกเครื่องบิง (Bing) ระบบค้นหาของตนให้ก้าวล้ำด้วยการผสานแชตจีพีทีไปเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ รวมไปถึงกูเกิล (Google) ที่เปิดตัว บาร์ด เอไอ (Bard AI) แชตบอตตัวใหม่ที่กระโดดลงสู่สมรภูมินี้ด้วยเช่นกัน


ที่มาข้อมูล CNN, CNBC

ที่มารูปภาพ Wikipedia Commons

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง