รีเซต

กรีซอพยพคนครั้งประวัติศาสตร์! หนีไฟป่าบนเกาะโรดส์

กรีซอพยพคนครั้งประวัติศาสตร์! หนีไฟป่าบนเกาะโรดส์
TNN ช่อง16
24 กรกฎาคม 2566 ( 16:46 )
37
กรีซอพยพคนครั้งประวัติศาสตร์! หนีไฟป่าบนเกาะโรดส์

วันนี้ ( 24 ก.ค. 66 )สถานการณ์ไฟป่าบนเกาะโรดส์ เกาะท่องเที่ยวยอดนิยมในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนของกรีซ ยังเป็นไปอย่างโกลาหลในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากไฟป่ายังคงลุกลามไม่หยุด ทำให้ทางการท้องถิ่นต้องสั่งเร่งอพยพประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นการด่วน ส่งผลให้ในเวลานี้ สนามบินบนเกาะโรดส์เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ต้องอพยพและหาเที่ยวบินเพื่อเดินทางกลับประเทศ อาคารผู้โดยสารขาออกแน่นขนัดไปด้วยผู้คน  หลายคนต้องอาศัยนอนบนพื้นในระหว่างที่ต้องรอการเดินทาง


สื่อท้องถิ่นรายงานว่า การอพยพผู้คนเป็นไปอย่างกะทันหัน นักท่องเที่ยวบางคนบอกว่ามีตำรวจเข้ามาแจ้งต่อทางโรงแรมให้อพยพแขกโดยทันที ทำให้บางคนมีเวลาเตรียมตัวแค่ 10 นาทีเท่านั้นก่อนที่รถบัสจะมารับที่โรงแรมและมองเห็นว่าไฟป่ากำลังลุกลามใกล้เข้ามา หลายคนพากันไปรออยู่ที่ริมหาดเพื่อหาเรือเดินทางออกจากเกาะ บางส่วนรอรถอยู่ตามริมทางทั้งๆ ที่ยังอยู่ในชุดว่ายน้ำ นักท่องเที่ยวบางส่วนต้องใช้วิธีเดินเท้าจากโรงแรมมายังสนามบินพร้อมด้วยการขนสัมภาระอย่างทุลักทุเล

ทั้งนี้ ต้องใช้เวลาเดินนานถึง 6 ชั่วโมงท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนระอุ เชื่อว่าในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าต้องอพยพทั้งทางเรือและทางถนนแล้วมากกว่า 30,000 คน จากเมืองต่างๆ และหมู่บ้านรวม 12 แห่งทางตอนกลางและตอนใต้ของเกาะ โรงแรมหรูอย่างน้อย 3 แห่งบนเกาะถูกเพลิงไหม้เสียหาย แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ ขณะที่สายการบินหลายแห่งรวมถึงบริษัทนำเที่ยวในยุโรปจำนวนมากได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินที่จะมายังเกาะโรดส์แล้ว


ไฟป่าบนเกาะโรดส์ปะทุต่อเนื่องมาครบ 1 สัปดาห์แล้ว เปลวไฟยังคงลุกลามขยายวงกว้างออกไป ท่ามกลางอากาศร้อนจัดและกระแสลมแรงทำให้ยังไม่สามารถควบคุมไฟป่าเอาไว้ได้  แม้หน่วยดับเพลิงกรีซจะได้กำลังเสริมจากเฮลิคอปเตอร์และทีมดับเพลิงจากโครเอเชีย สโลวะเกีย ฝรั่งเศส และตุรกี ในความพยายามอย่างหนักเพื่อจัดการกับไฟป่าที่ลุกไหม้ลามรอบใหม่ โดยในช่วง 10 วันที่ผ่านมากรีซต้องเผชิญกับคลื่นความร้อนทำให้อุณหภูมิเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้พุ่งสูงกว่า 46 องศาเซลเซียส  


สำหรับเกาะโรดส์แห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำของกรีซ  ทั้งเกาะมีประชากรราว 100,000 คนเท่านั้น แต่เมื่อปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวมาเยือนถึง 2.5 ล้านคน



ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง