รีเซต

ใจชื้น ปลาทูนึ่งแม่กลอง ยังตรึงราคาเดิม ช่วยค่าครองชีพให้กับประชาชน

ใจชื้น ปลาทูนึ่งแม่กลอง ยังตรึงราคาเดิม ช่วยค่าครองชีพให้กับประชาชน
มติชน
30 มิถุนายน 2565 ( 09:54 )
34
ใจชื้น ปลาทูนึ่งแม่กลอง ยังตรึงราคาเดิม ช่วยค่าครองชีพให้กับประชาชน

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อสินค้าอุปโภคบริโภคต่างขยับขึ้นราคากันทั่วหน้า ไม่เว้นแม่แต่ปลาทูนึ่งซึ่งหลายจังหวัดได้ขยับขึ้นราคากันไปแล้ว แต่จากการลงพื้นที่สำรวจราคาปลาทูนึ่งแม่กลองหน้างอคอหัก ที่จังหวัดสมุทรสงคราม แม่ค้าทุกรายต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าแม้ต้นทุนจะสูงแต่ก็ยังคงขายราคาปกติ เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพให้กับประชาชน

นางสาวสมพิศ เพ็ชรรักษ์ อายุ 57 ปี แม่ค้าขายของฝากร้านแม่พยอม ริมถนนบายพาส ต.ลาดใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม กล่าวว่า แม้ว่าน้ำมันจะแพงต้นทุนเพิ่มขึ้น แต่แม่ค้าก็ยังคงตรึงราคาปลาทูนึ่งแม่กลองจำหน่ายในราคาเดิม เช่น ขนาด 3 เข่ง หรือ 6 ตัว 100 บาท, 4 ตัว 100 บาท, 5 เข่ง หรือ 20 ตัว 100 บาท และ 12 ตัว 50 บาท ไม่ได้ขึ้นราคาแต่อย่างใด และจะตรึงราคาต่อไปไม่มีกำหนด เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพให้กับประชาชน เนื่องจากปลาทูเป็นปลาที่อยู่คู่ครัวคนไทยมานานแสนนาน โดยเฉพาะน้ำพริกปลาทูคนไทยทุกคนต้องเคยกิน ในอดีตปลาทูเป็นปลาที่คนมีรายได้น้อยซื้อมาเป็นอาหารประจำครัว แต่ปัจจุบันปลาทูไม่ใช่ใครก็ซื้อกินได้ เพราะราคาปลาทูก็ขยับตัวขึ้นตามราคาน้ำมันโลกที่แพงขึ้นมาก หากจะขยับราคาขึ้นอีก ผู้บริโภคก็คงไม่มีกำลังซื้อ สู้ราคาไม่ไหว

อย่างไรก็ตามสาเหตุที่ปลาทูต่างจังหวัดชยับขึ้นคาดว่าสาเหตุจากราคาน้ำมันแพง ส่งผลต่อค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น ผู้ค้าปลาทูจึงต้องบวกค่าขนส่งทำให้ราคาปลาทูในต่างจังหวัดพุ่งสูงขึ้น แต่หากมาซื้อปลาทูแม่กลองก็ยังคงราคาเหมือนเดิมไม่เพิ่มราคาแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง