รีเซต

หน่วยยามฝั่งจีน ได้ส่งเรือลาดตระเวนช่องแคบไต้หวัน ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียด

หน่วยยามฝั่งจีน ได้ส่งเรือลาดตระเวนช่องแคบไต้หวัน ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียด
TNN ช่อง16
7 เมษายน 2566 ( 19:15 )
69
หน่วยยามฝั่งจีน ได้ส่งเรือลาดตระเวนช่องแคบไต้หวัน ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียด

สำนักงานความปลอดภัยทางทะเลของมณฑลฝูเจี้ยนในจีน ได้เปิดเผยคลิปวิดีโอเป็นภาพที่เรือหลายลำของหน่วยยามฝั่งจีน ที่ปฏิบัติการตรวจการณ์และลาดตระเวนพิเศษเป็นเวลา 3 วัน ในช่องแคบไต้หวันตั้งแต่เมื่อวาน จนถึงวันพรุ่งนี้ (8 เม.ย.) โดยวันนี้เป็นปฏิบัติการวันที่ 2 ที่ถูกมองว่า เป็นมาตรการตอบโต้ของจีน หลังประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ผู้นำไต้หวัน พบปะนายเควิน แม็คคาร์ทนีย์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา    


ทั้งนี้ กองเรือฝ่ายบังคับใช้กฏหมายทางทะเลของจีน นำโดยเรือไห่ซุน 06 ซึ่งเป็นเรือลาดตระเวนและกู้ภัย ได้ร่วมลาดตระเวนในน่านน้ำกลางของช่องแคบไต้หวัน โดยทางการมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีนระบุว่า ปฏิบัติการดังกล่าว รวมถึงการตรวจสอบในสถานที่บนเรือขนส่งสินค้าและเรือท้องแบน ในน่านน้ำทางตอนเหนือและตอนกลางของช่องแคบไต้หวัน เพื่อให้แน่ใจว่า  การเดินเรือมีความปลอดภัย ดังนั้นกองเรือของยามฝั่งจีน จะยังคงลาดตระเวนในน่านน้ำทางตอนเหนือของช่องแคบไต้หวันต่อไป

            

จีนอ้างว่า ไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของแผ่นดินใหญ่ และช่องแคบไต้หวันเป็นดินแดนอธิปไตยของจีน  อีกทั้งจีนไม่เคยยอมรับเส้นมัธยฐาน หรือ จุดกึ่งกลางในบริเวณช่องแคบไต้หวัน ที่สหรัฐฯ ผลักดันและเสนอแนะเมื่อปี 1954 ในช่วงสงครามเย็นแต่อย่างใด

—————

ภาพ: China Daily



————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง