รีเซต

ASPS เปิดโผหุ้นรับผลดีจากนโยบาย Easy E-Receip มีหุ้นไหนบ้าง

ASPS เปิดโผหุ้นรับผลดีจากนโยบาย Easy E-Receip มีหุ้นไหนบ้าง
ทันหุ้น
2 มกราคม 2567 ( 10:29 )
41
ASPS เปิดโผหุ้นรับผลดีจากนโยบาย Easy E-Receip มีหุ้นไหนบ้าง

#ทันหุ้น-บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า นโยบาย Easy E-Receipt เริ่มต้นขึ้นแล้ว เป็นโครงการให้บุคคลธรรมดา สามารถหักลดหย่อนค่าซื้อสินค้าและบริการ ไม่เกิน 5 หมื่นบาท (1 ม.ค.-15 ก.พ.67) โดยต้องมีหลักฐานเป็นใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ คาดว่าเพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบ 70,000 ล้านบาท หรือกระตุ้นจีดีพี ปี 2567 ให้เพิ่มขึ้นอีก 0.18% ทั้งนี้ผู้ที่ใช้มาตรการ Easy e-Receipt แล้ว หากเข้าเงื่อนไขของเกณฑ์ Digital Wallet ก็ยังสามารถใช้โครงการดังกล่าวได้ด้วย ซึ่งหากพิจารณาในมุมของกลุ่มอุตสาหกรรม ที่คาดจะได้ประโยชน์จากนโยบายดังกล่าว คือ 

 

- กลุ่มท่องเที่ยว : CENTEL, ERW, MINT

- กลุ่มอุปโภค/บริโภค : CPN, CPAXT, HMPRO, ADVANC, COM7, CRC, CPALL, BJC, CBG, OSP, JMART, COM7, DCC, M, AU, SCGP

- กลุ่มคาดหวังเศรษฐกิจฟื้น : KBANK, BBL, TISCO, TIDLOR, MTC, SAWAD, KTC, AEONTS, BAM

 

หากอ้างอิงจากโครงการ ช็อปดีมีคืนครั้งแรกในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2563 ที่ออกมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเกิด COVID-19 พบว่า ในช่วงนั้นกำไรบริษัทจดทะเบียนอยู่ที่ 9.8 หมื่นล้านบาท ลดลง 34%QoQ แต่กลุ่มหุ้น Domestic นั้นกำไรฟื้นได้สวนทางกับตลาด อาทิกลุ่มบรรจุภัณฑ์ +79%QoQ, กลุ่มการเงิน +35%QoQ, กลุ่มค้าปลีก +14%QoQ, กลุ่มธ.พ. +6%QoQ, กลุ่ม ICT +5%QoQ ดังรูปด้านล่าง ดังนั้นยิ่งเป็นข้อมูลอ้างอิงชั้นดีว่า กลุ่มหุ้น Domestic ที่ได้ประโยชน์จากนโยบายภาครัฐฯมีโอกาสสูงที่ ราคาหุ้นจะ Outperform หุ้นกลุ่มอื่นๆในระยะ 1-2 เดือนข้างหน้า

 

ขณะที่อีกกลุ่มที่คาดได้รับประโยชน์จาก Fund flow สถาบันและต่างชาติ คือ กลุ่มหุ้น Free Float สูง เนื่องจากรับดัชนีใหม่ SET50FF และ SET100FFโดย 7 กลุ่มหุ้น Free Float สูงกว่าตลาด(Freefloat ราว 49%) คือ BANK, CONS,  TOURISM,  HELTH, PROP,  CONMAT และ AGR

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง