รีเซต

AMANAH+ออมสิน? โบรกมองบวกถ้าจริง

AMANAH+ออมสิน? โบรกมองบวกถ้าจริง
ทันหุ้น
29 กันยายน 2563 ( 07:30 )
133
AMANAH+ออมสิน? โบรกมองบวกถ้าจริง

ทันหุ้น –สู้โควิด –AMANAH แจงไม่ได้รับการติดต่อหรือการเจรจากับธนาคารออมสินตามที่เป็นข่าว แถมย้ำสินเชื่อครึ่งปีหลังโตแรง พร้อมคงเป้าสินเชื่อใหม่ทั้งปีที่ 2 พันล้านบาท ขณะที่พอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 3.3 พันล้านบาท ยันคุม NPLไม่เกิน 3% เชื่อยังบริหารจัดการหนี้ได้ดี ฟากโบรกมองเป็นบวกมีโอกาสปรับประมาณการเพิ่มขึ้นจากกรณีที่มีแหล่งเงินทุนที่ต่ำลงจากออมสินในอนาคต

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท อะมานะฮ์ ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) AMANAH ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ตามที่ข่าวในหนังสือพิมพ์ว่า ธนาคารออมสินจะเข้าซื้อหุ้น AMANAH นั้น ขอแจ้งว่า บริษัทไม่ได้รับการติดต่อหรือการเจรจากับธนาคารออมสิน ตามที่มีข่าวว่าแต่อย่างใด

 

ด้านแหล่งข่าวจาก AMANAH เปิดถึงแนวโน้มธุรกิจครึ่งปีหลัง 2563 ว่าคาดเติบโตได้ต่อเนื่อง โดยบริษัทยังคงเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อใหม่ (New loan) ที่ 2 พันล้านบาท โดยครึ่งปีแรกมีการอนุมัติสินเชื่อใหม่ไปแล้วกว่า600 ล้านบาท ซึ่งอาจจะไม่สูงมากนัก เนื่องจากช่วงครึ่งปีแรกบริษัทได้รับผลกระทบ จากผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 เนื่องจากจะมีข้อจํากัดเรื่องการเดินทางไปในแต่ละพื้นที่ทั้งตัวลูกค้าเจ้าหน้าที่การตลาดรวมถึงเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลภาคสนาม (Credit Checker) ทําให้ไม่ได้รับความสะดวกในการปฏิบัติงานและโดยที่ลูกค้าเกือบ 70% ของบริษัทเป็นสินเชื่อประเภท refinance มาจากสถาบันการเงินอื่น

 

*เร่งปล่อยสินเชื่อครึ่งปีหลัง

 

โดยบริษัทจะเร่งการปล่อยสินเชื่อในช่วงครึ่งปีหลังให้ได้จำนวนมาก เพื่อให้ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ขณะนี้ที่ปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อคงค้างของบริษัทอยู่ที่ระดับ 3.3 พันล้านบาท แต่ทั้งนี้บรำทอาจจะไม่ได้มีการขยายสาขาเพิ่มในช่วงที่เหลือของปีนี้ เพื่อเป็นการควบคุมต้นทุนในขณะนี้ ซึ่งปัจจุบันมีสาขารองรับที่ 44 แห่ง โดยบริษัทจะเร่งการปล่อยสินเชื่อผ่านสาขาและตัวแทนที่มีอยู่ที่บริษัทมีอยู่ ซึ่งกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัทเป็นกลุ่มลูกค้ารายย่อยที่ต้องการเงินทุนหมุนเวียน ซึ่งบริษัทเชื่อว่าศักยภาพของบริษัทจะช่วยขยายส่วนแบ่งการตลาดได้

 

อีกทั้งบริษัทเชื่อว่าจะสามารถรักษาระดับหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ไม่เกิน 3% ใกล้เคียงกับช่วงไตรมาส 2/2563 ที่อยู่ระดับไม่เกิน 3% เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงติดตามและเฝ้าระวังลูกค้าอย่างใกล้ชิดภายหลังโครงการพักชําระค่างวดครบกําหนดโดยลูกค้ารายใดที่ยังคงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 ก็จะรีบดําเนินการเพื่อเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ต่อไป

 

*โอกาสได้แหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ

 

บริษัท หลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุถึง AMANAH ว่า มีมุมมองเป็นบวกต่อผลการดำเนินงานของ AMANAH โดยประเมินโอกาสการเข้าร่วมธุรกิจของออมสินได้ 2 กรณี ดังนี้ 1.คาดโอกาสเข้าซื้อ AMANAH ของออมสินเป็นไปได้ต่ำ เนื่องจาก 1.1. iBank อาจจะไม่อยากขาย AMANAH เนื่องจากผลการดำเนินงานของ AMANAH ขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา และบวกต่อ iBank ในระยะยาว และ 1.2) ในกรณีที่ iBank จะต้องขาย AMANAH นั้นเราคาดว่า iBank จะต้องได้ราคาที่เหมาะสม ซึ่งอาจจะสูงกว่าราคาตลาด หรือ

 

2.ออมสินจะให้วงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำกับ AMANAH เนื่องจากออมสินไม่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียน และการติดตามหนี้

 

ทั้งนี้ประเมินว่า AMANAH จะได้รับผลบวก คือ 1.วงเงินกู้ยืมที่เพิ่มขึ้น และต้นทุนทางการเงินที่ลดลง จากเดิมที่บริษัทได้รับวงเงินกู้ระยะสั้นจาก iBank ที่ 2.0 พันล้านบาท อัตราดอกเบี้ยที่ 4% โดยเราประเมินว่าวงเงินกู้ยืมจะเพิ่มขึ้นตามฐานเงินทุนของออมสินที่ใหญ่กว่า และคาดว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมจะลดลงเป็น 2% (ใกล้เคียงกับวงเงินกู้ Softloan ที่ออมสินให้กับผู้ประกอบสินเชื่อรายย่อย)

 

2.AMANAH มีโอกาสที่จะปล่อยสินเชื่อได้เพิ่มขึ้น จากฐานเงินทุนที่เพิ่ม 3.ในขณะที่ Loan Yield ของ AMANAH ณ ไตรมาส 2/2563 ที่ 17.6% นั้นใกล้เคียงกับอัตราดอกเบี้ยที่ออมสินต้องการปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถที่ 18% อยู่แล้ว จึงคาดว่ารายได้ของ AMANAH จะไม่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัย

 

แนะนำ “ถือ” AMANAH จากแนวโน้มผลการดำเนินงานที่จะขยายตัวในอัตราที่ลดลง รวมทั้งเราคาดว่าบริษัทมีความเสี่ยงจากยอดสินเชื่อใหม่ที่จะหดตัวเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2560 จากการควบคุมสินเชื่อที่เข้มงวดขึ้น, สภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและกดดันต่อ NPLs และค่าใช้จ่ายสำรองฯที่ปรับเพิ่มขึ้น เบื้องต้นคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2563 ที่ 271 ล้านบาท (+9% YoY) โดยมีโอกาสที่จะปรับประมาณการเพิ่มขึ้นในกรณีที่ AMANAH มีแหล่งเงินทุนที่ต่ำลงจากออมสินในอนาคต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง