รีเซต

เพราะอะไร Work from home จึงทำคน “เจ็บคอ” เพิ่มขึ้น?

เพราะอะไร Work from home จึงทำคน “เจ็บคอ” เพิ่มขึ้น?
TNN ช่อง16
27 พฤศจิกายน 2563 ( 18:50 )
159
เพราะอะไร Work from home จึงทำคน “เจ็บคอ” เพิ่มขึ้น?

ในปัจจุบันที่หลาย ๆ คนอาจจะเคยต้องเรียน หรือทำงานผ่านการวิดีโอคอลทางไกลอยู่บ่อยครั้ง เมื่อจบการเรียนหรือประชุมวิดีโอคอลแต่ละครั้ง เคยสังเกตไหมว่าคุณเกิดอาการเหล่านี้บ้างหรือไม่? เจ็บคอ? คอแห้ง? หรือแม้กระทั่งอาการระคายคอเล็ก ๆ ที่เกิดขึ้นซึ่งถ้าต้องเผชิญบ่อย ๆ ก็อาจจะทำให้กลายเป็นปัญญาสุขภาพคอแบบเรื้อรังได้ แต่สาเหตุของมันเกี่ยวข้องกับการ Work From home หรือไม่นะ?


ทีมนักวิจัยจาก Trinity College Dublin ก็สงสัยในเรื่องนี้เช่นกัน จึงได้ทำการสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างกว่า 1,575 คนในช่วงก่อนและหลังการล็อกดาวน์ พบว่า 85% จากทั้งหมดเริ่มเกิดปัญหาเกี่ยวกับคอในช่วงเริ่มต้นล็อกดาวน์ระยะแรก ๆ โดยรวมถึงอาการเสียงแหบและระคายคอ ซึ่งทีมวิจัยกล่าวว่าอาจเป็นเพราะการใช้เสียงมากเกินไปในช่วงที่ต้องโทรศัพท์และประชุมงานทางไกล จากการที่ต้อง ‘เพิ่มระดับเสียงตัวเอง’ ให้คนอื่นได้ยิน และยังกล่าวอีกว่าการที่ทั่วโลกต่างก็ต้องอาศัยการทำงานแบบ Work from home นั้นยังส่งผลกระทบต่อปัญหาเกี่ยวการใช้เสียงและช่องคอเนื่องจากการทำงานที่บ้านทำให้พนักงานต้องพูดและใช้เสียงมากขึ้นกว่าเดิมเมื่อเทียบกับการทำงานในช่วงปกติ


ข้อมูลสถิติจาก 1,575 คน พบว่ากว่า 516 คนรายงานว่าประสบปัญหาเกี่ยวกับคอ และในกลุ่มตัวอย่างจำนวนดังกล่าว กว่า 86% กล่าวว่าพวกเขาไม่มีปัญหาเกี่ยวกับคอมาก่อนจนกระทั่งต้องเปลี่ยนรูปแบบการทำงานในช่วงล็อกดาวน์ โดยพบอาการเกี่ยวกับคอระดับไม่ร้ายแรง (Mild problems) อยู่ที่ 72% และพบอาการระดับปานกลาง (moderate problems) อยู่ที่ 22% อย่างไรก็ตามงานวิจัยนี้มีการสำรวจไปถึงกลุ่มคนที่ใช้งานอุปกรณ์เสริมในการประชุมทางไกล เช่น อุปกรณ์แฮนด์ฟรี ไมค์โครโฟนเสริม หรือชุดอุปกรณ์เฮดเซ็ต เช่นกัน แต่การศึกษาถึงผลกระทบของอุปกรณ์เหล่านี้จะถูกนำไปรายงานแยกในอีกงานวิจัยอื่นภายหลัง 

สำหรับแนวทางแก้ไข หัวหน้าทีมวิจัย Ciarán Kenny ได้แนะนำว่าบรรดาบริษัททั้งหลายควรพิจารณาให้ความรู้เรื่องการรักษาเสียง หรือการฝึกหัดอบรมเรื่องการใช้เสียง (voice training) สำหรับผู้ที่ต้องใช้งานอุปกรณ์การสื่อสารทางไกล เพื่อลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งอาจจะเริ่มจากการสร้างความตระหนักเรื่องการใช้เสียงที่ไม่ถูกต้อง (maladaptive speaking patterns) ก่อนที่จะปรับพฤติกรรมการใช้เสียง เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนแนวทางการใช้เสียงและรักษาสุขภาพเสียงและคอได้ดีกว่าเดิม

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง