รีเซต

สระแก้วเริ่มแล้ว! ผู้ว่าฯ ออกประกาศ ห้ามออกนอกบ้าน เที่ยงคืน-ตี4 เริ่ม 5 พ.ค.นี้

สระแก้วเริ่มแล้ว! ผู้ว่าฯ ออกประกาศ ห้ามออกนอกบ้าน เที่ยงคืน-ตี4 เริ่ม 5 พ.ค.นี้
ข่าวสด
4 พฤษภาคม 2564 ( 21:36 )
88
สระแก้วเริ่มแล้ว! ผู้ว่าฯ ออกประกาศ ห้ามออกนอกบ้าน เที่ยงคืน-ตี4 เริ่ม 5 พ.ค.นี้

 

สระแก้วเริ่มแล้ว! ผู้ว่าฯ สั่งเคอร์ฟิว ออกประกาศ ห้ามออกนอกบ้าน เที่ยงคืน-ตี4 เริ่ม 5 พ.ค.นี้ เพื่อสกัดโควิด โดยวันนี้พบผู้ป่วยเพิ่ม 2 ราย

 

วันที่ 4 พ.ค.64 นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ออกคำสั่งที่ 1142/2564 ฉบับที่ 35 เพื่อกำหนดมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ซึ่งมีการหารือในที่ประชุมและมีมติออกประกาศคำสั่งจังหวัดเพิ่มเติม โดยจะประกาศห้ามออกจากบ้านหรือเคหะสถานในช่วงเวลา 24.00-04.00 น. เริ่มวันที่ 5 พ.ค.64 ยกเว้นผู้ที่ปฏิบัติงานตามหน้าที่ ทำงานประกอบอาชีพ การเดินทาง ขนส่งหรือกรณีที่มีเหตุผลสำคัญเท่านั้น เพื่อให้เกิดผลดีกับชุมชนและง่ายต่อการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค ไม่ให้มีการระบาดของโรคลุกลามไปมากในกว่าปัจจุบัน

 

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วันนี้จังหวัดสระแก้วมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย ต่ำที่สุดตั้งแต่มีการระบาดรอบเมษายน มาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาลและการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน เป็นชาย 1 ราย หญิง 1 ราย ทำให้การระบาดระลอกเมษายน มีผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 359 ราย รักษาตัวอยู่ 154 ราย หายแล้ว 205 ราย เมื่อจำแนกตามสถานที่และการติดเชื้อพบว่าส่วนใหญ่ได้รับเชื้อมาจากสถานบันเทิง ผับ บาร์ ร้อยละ 45.68 รองลงมาเป็นผู้สัมผัสร่วมบ้าน ร้อยละ 25.35 ติดเชื้อจากไปร่วมงานบวช งานแต่ง ร้อยละ 11.98 จากการรวมกลุ่มสังสรรค์ ดื่มสุรา ร้อยละ 8.64 และอื่นๆ ร้อยละ 8.36

 

ผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ รายแรกเป็นชายอายุ 47 ปี อาชีพเกษตรกร อยู่ที่ อ.คลองหาด ได้รับเชื้อมาจากภรรยาซึ่งเป็นผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ที่ไปร่วมงานบวชที่บ้านสันติสุข อ.อรัญประเทศ แล้วมาร่วมสังสรรค์ดื่มสุราในหมู่บ้าน สามีจึงเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงและกักตัวเองที่บ้าน เนื่องจากต้องเลี้ยงแพะ จนกระทั่งตรวจพบเชื้อในเวลาต่อมา ส่วนผู้ติดเชื้ออีกรายเป็นหญิง อายุ 30 ปี อาชีพพนักงาน ภูมิลำเนาอยู่บ้านสันติสุข อ.อรัญประเทศ หมู่บ้านที่มีการจัดงานบวชและมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก

 

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า สำหรับผู้ติดเชื้อ 13 ราย ที่โรงเกลือรีสอร์ต อ.อรัญประเทศ จากการสอบสวนโรคพบมีประวัติเชื่อมโยงกับญาติชาวกัมพูชาเดินทางมาจากประตูน้ำ กทม. มาพักค้างที่ดังกล่าวก่อนเดินทางข้ามไปประเทศกัมพูชาแล้วตรวจพบเชื้อโควิดที่ฝั่งกัมพูชา จึงได้ออกหน่วยตรวจคัดกรองเชิงรุก ณ โรงเกลือรีสอร์ต พบผู้ติดเชื้อ 13 ราย จากนั้นมีมาตรการออกหน่วยคัดกรองเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงในตลาดโรงเกลือและบริเวณใกล้เคียง ได้แก่ โรงเกลือชุมชน 200 ห้อง, โรงเกลือรีสอร์ต, ตลาดหลังคาฟ้า, ตลาด อบจ. ตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย.- 3 พ.ค. ส่งตรวจหาเชื้อไปจำนวน 1,071 ตัวอย่าง (พบเชื้อเฉพาะในที่พักโรงเกลือรีสอร์ต 13 ตัวอย่าง) ไม่พบเชื้อ 748 ตัวอย่าง รอผล 300 ตัวอย่าง สรุปพบเชื้อแค่บริเวณที่พักแต่ยังไม่พบเชื้อในตลาดโรงเกลือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง