รีเซต

คนโคราชจะไม่ทน นับพันพรึ่บลานย่าโม จี้ยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน (ภาพชุด)

คนโคราชจะไม่ทน นับพันพรึ่บลานย่าโม จี้ยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน (ภาพชุด)
มติชน
24 กรกฎาคม 2563 ( 18:58 )
520
6
คนโคราชจะไม่ทน นับพันพรึ่บลานย่าโม จี้ยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน (ภาพชุด)

คนโคราชจะไม่ทน นับพันพรึ่บลานย่าโม จี้ยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 24 กรกฎาคม ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) นครราชสีมา สถานที่จัดกิจกรรม “โคราชจะไม่ทน” ซึ่งเป็นกลุ่มแนวร่วมนิสิตนักเรียน นักศึกษาและประชาชนปลดแอกและไม่เอารัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยนัดหมายผ่านเฟสบุ๊กและกลุ่มไลน์ พบเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงทั้งในและนอกเครื่องแบบหลายสิบนายสนธิกำลังดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย นับ 200 นาย โดยตั้งด่านตรวจค้นยานพาหนะที่เส้นทางหลักและรอบลานย่าโมได้นำแผงเหล็กมาวางกั้นและกำหนดทางเข้าออกด้านทิศเหนือ โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชาย-หญิง ยืนคัดกรองบุคคลทั้งตรวจค้นอาวุธและวัดอุณหภูมิร่างกายรวมทั้งให้สวมหน้ากากอนามัยทุกคน

ก่อนเริ่มงาน กลุ่มแกนนำ Korat No เผด็จการได้กางเต้นท์ เก้าอี้ จัดเตรียมสถานที่เอาไว้รองรับผู้มาร่วมชุมนุม ซึ่งมีกลุ่มนักเรียน นักศึกษา คนรุ่นใหม่ และประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา เดินทางมาเข้าร่วมทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์กว่า 1,000 คน โดยกลุ่มแกนนำ ได้ขับกล่อมด้วยการเล่นเพลงแนวเพื่อชีวิต จากนั้น ประชาชน คนรุ่นใหม่ ได้ทยอยเดินทางมาร่วมกิจกรรม จนเต็มพื้นที่ลานย่าโม ส่งเสียง “ประยุทธ์ ออกไป” “เผด็จการ ออกไป” “เผด็จการ จงพินาศ” “ประชาธิปไตย จงเจริญ” เพื่อสร้างความฮึกเหิมและปราศรัยยื่นข้อเรียกร้อง 4 ข้อ 1.หยุดใช้สถาบันโจมตีนักศึกษา 2.แก้ไขรัฐธรรมนูญ 3.ยุบสภา 4.หยุดคุกคามประชาชน รวมทั้งให้สังคมเข้าใจกิจกรรม

นายปฏิภาญ สมภารเพียร นักศึกษาจาก ม.ราชภัฏนครราชสีมา และนักศึกษาจาก ม.เทคโนโลยีสุรนารี , ม.เทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตนครราชสีมา และนักเรียนมัธยม จาก รร.ราชสีมาวิทยาลัยและ รร.สุรนารีวิทยา แกนนำ ได้แจกกระดาษโปสเตอร์ปากกาให้กับผู้เข้าร่วมชุมนุมกว่า 1,000 คน ได้เขียนแสดงเจตนารมณ์ ก่อนจะเริ่มชูป้ายข้อความพร้อมกัน และยังได้นำเสื้อและพวงกุญแจที่มีรูปการ์ตูนสัญลักษณ์ “วิ่งไล่ลุง” มาจำหน่ายในราคาพิเศษ แถมเจลล้างมือ หารายได้จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ด้วย

ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมต้านเผด็จการ ในนามกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “กลุ่มนิสิต นักศึกษา เยาวชนคนโคราช เพื่อประชาธิปไตย” ได้ชูป้ายไวนิลแถลงการณ์ข้อเรียกร้อง 4 ประการไปถึงรัฐบาล “ให้หยุดใช้สถาบันโจมตีนักศึกษา ,ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ , ให้ยุบสภา และให้หยุดคุกคามประชาชน” ซึ่งมีตัวแทนสลับกันขึ้นไฮด์ปาร์ค ผัดเปลี่ยนกันปราศรัยโจมตีรัฐบาลระบุไม่สามารถแก้ปัญหาของประเทศชาติได้ และทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ เรียกร้องประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประชาชน และพร้อมใจกันชูมือแสดงสัญลักษณ์ เปิดเเฟลชมือถือและร่วมกันแสดงพลัง โดยปฏิเสธว่าไม่มีพรรคการเมืองใดหนุนหลัง จนถึงเวลา 21.00 น.จึงสลายตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง